Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 04 tháng 05 năm 2024,
TP.HCM đẩy mạnh chuyển đổi số để phát triển bền vững
Hoài Sương - 04/10/2023 15:09
 
Đó là mục tiêu của TP.HCM đến năm 2030 nhằm trở thành đô thị thông minh, đổi mới toàn diện hoạt động của bộ máy chính quyền số, thúc đẩy kinh tế số, xã hội số và đem lại tiện ích cho người dân.

Hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số Quốc gia 10/10 và Kế hoạch số 4093/KH-UBND ngày 15/8/2023 của UBND TP.HCM về việc tổ chức hoạt động Hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2023, ngày 4/10, Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM, Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) tổ chức Triển lãm và Hội nghị Tech4life 2023 với chủ đề “Công nghệ nâng tầm cuộc sống 2023”.

CC
Các đại biểu tham quan các gian hàng tại Tech4life 2023 .

Trong năm 2022, kinh tế số tại TP.HCM đã đóng góp GRDP ước đạt khoảng 1.479.227 tỷ đồng, tỷ trọng đóng góp kinh tế số trong GRDP ước đạt khoảng 19%. Thành phố đang đặt mục tiêu phấn đấu tỷ trọng kinh tế số 25% đến năm 2025, và 40% vào năm 2030 – cao hơn mục tiêu quốc gia 5-10% để tiếp tục là đầu tầu kinh tế cả nước.

Với tầm nhìn đến năm 2030 “TP.HCM trở thành đô thị thông minh với sự đổi mới căn bản, toàn diện hoạt động của bộ máy chính quyền số, của các doanh nghiệp số và sự thịnh vượng, văn minh của một xã hội số”, ngay từ năm 2018, khi xây dựng kiến trúc Chính quyền điện tử, thành phố đã xác định: “Tận khai thác dữ liệu” là một nhiệm vụ trọng tâm và kho dữ liệu dùng chung là giải pháp thực hiện xuyên suốt trong lộ trình rút ngắn khoảng cách giữa hiện trạng về kiến trúc mục tiêu đến năm 2025.

Ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, những tác động tích cực trong mọi khía cạnh cuộc sống của công nghệ đã tác động rất rõ đến cuộc sống của người dân TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung. Vì vậy, chúng ta cần hiểu rõ việc nắm bắt cơ hội để ứng dụng và sáng tạo trong lĩnh vực công nghệ, đặc biệt là công nghệ số là một trong yếu tố hết sức quan trọng, quyết định chất lượng phát triển của một địa phương, của một quốc gia.

“TP.HCM thấy rằng có trách nhiệm phải thúc đẩy phát triển và áp dụng công nghệ một cách thông minh thực hiện công tác chuyển đổi số hiệu quả để bảo đảm rằng với sự ứng dụng công nghệ thì thành phố của chúng ta sẽ phát triển bền vững”, ông Dương Anh Đức chia sẻ.

Tech4Life 2023 hướng đến giới thiệu, cập nhật các xu hướng, sản phẩm, nền tảng giải pháp thông minh.
Tech4Life 2023 hướng đến giới thiệu, cập nhật các xu hướng, sản phẩm, nền tảng giải pháp thông minh.

Do đó, với triển lãm và hội nghị Tech4Life - sự kiện công nghệ thường niên được tổ chức từ năm 2022 nhằm hướng đến giới thiệu, cập nhật các xu hướng, sản phẩm, nền tảng giải pháp thông minh phục vụ chuyển đổi số cho các tổ chức doanh nghiệp và thông minh hóa cuộc sống của con người với các hoạt động như: Triển lãm, hội nghị, kết nối giao thương.

Trong đó, khu triển lãm được thiết kế theo ba trụ cột gồm: Xã hội số, kinh tế số, chính quyền số và với hơn 60 gian hàng trưng bày thiết bị, giải pháp công nghệ và dự kiến thu hút 3.000 lượt đại biểu tham dự các hoạt động của chương trình.

Với mục tiêu chuyển đổi số của TP.HCM đến năm 2030 nhằm trở thành đô thị thông minh, đổi mới căn bản, toàn diện hoạt động của bộ máy chính quyền số, thúc đẩy kinh tế số, xã hội số và đem lại tiện ích cho người dân, Tech4life 2023 đã đề cập đến các chủ đề như: Nhà thông minh (Smarthome) và di chuyển thông minh, công nghệ giáo dục số (Edutech), và y tế số (HealthTech).

Ngoài ra, TP.HCM đang hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm chăm sóc sức khỏe không chỉ của Việt Nam mà của khu vực ASEAN với hệ sinh thái y tế 6.000 cơ sở khám, chữa bệnh. Bên cạnh nhưng tiện tích chăm sóc sức khỏe từ xa, AI trong chẩn đoán, khám bệnh, chưa bệnh, Tech4life 2023 sẽ giới thiệu những giải pháp số quản trị, phát triển các bênh viện, cơ sở chăm sóc sức khỏe hiệu quả, hiệu đại.

Hà Nội: Khai thác dữ liệu số để tạo ra giá trị
Mới đây, UBND TP. Hà Nội ban hành Kế hoạch số 238/KH-UBND về việc Tổ chức các hoạt động hưởng ứng ngày Chuyển đổi số quốc gia trên địa...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư