Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
TP.HCM đề xuất Hoa Kỳ hỗ trợ xây dựng trung tâm chiếu xạ hàng xuất khẩu
Lê Quân - 17/11/2022 19:14
 
TP.HCM đề xuất các cơ quan Hoa Kỳ xem xét, hỗ trợ Thành phố nghiên cứu thành lập Trung tâm chiếu xạ hàng hóa xuất khẩu và hỗ trợ về kỹ thuật, chuyên môn, nhân sự cho trung tâm này.

Ngày 17/11, tại Diễn đàn Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ tổ chức tại TP. HCM, hai bên đã bàn thảo nhiều chương trình hợp tác trên các lĩnh vực thương mại, đầu tư, năng lượng.

Ký kết ghi nhớ giữa Bộ Công thương Việt Nam và Bang
 Bộ Công thương Việt Nam và Bang Oregon, Hoa Kỳ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, năng lượng 

Phát biểu tại Diễn đàn, bà Susan Burns, Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP. HCM cho biết, bất chấp những thách thức do dịch Covid-19 gây ra, thương mại song phương giữa 2 nước vẫn tiếp tục phát triển với thương mại hai chiều đạt 113 tỷ USD vào năm 2021. Con số này gần như chắc chắn sẽ vượt qua trong năm nay.

Bà cho biết, Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn thứ 10 trên toàn cầu của Hoa Kỳ. Hơn thế nữa, Việt Nam đã trở thành một mắt xích chủ chốt trong chuỗi cung ứng, đóng vai trò quan trọng thiết yếu đối với nền kinh tế Hoa Kỳ.

“Các lĩnh vực năng lượng sạch, cơ sở hạ tầng, chăm sóc sức khỏe và kinh tế số là những lĩnh vực mà doanh nghiệp Hoa Kỳ nhìn thấy cơ hội lớn để hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam”, bà Susan Burns nói.

Về phía TP. HCM, bà Phan Thị Thắng, Phó chủ tịch UBND TP. HCM cho biết, hiện nay, TP.HCM có 533 dự án đầu tư trực tiếp của các nhà đầu tư Hoa Kỳ, với tổng số đầu tư đạt hơn 1,36 tỷ USD. Ngoài ra, có 1.109 nhà đầu tư gián tiếp qua hình thức góp vốn, mua cổ phần, của doanh nghiệp trong nước, với giá trị vốn góp đạt gần 635 triệu USD.

Tại TP.HCM hiện có 116 văn phòng đại diện của thương nhân Hoa Kỳ đang hoạt động với vai trò là cầu nối quan trọng trong xúc tiến thương mại, đầu tư giữa hai nước.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM đề xuất các cơ quan Hoa Kỳ xem xét, hỗ trợ Thành phố nghiên cứu tiền khả thi việc thành lập Trung tâm chiếu xạ hàng hóa xuất khẩu.

Đồng thời, hỗ trợ về kỹ thuật, chuyên môn, nhân sự cho trung tâm này để TP.HCM và các tỉnh vùng đồng bằng Sông Cửu Long có thể cung cấp những sản phẩm nông sản đa dạng, đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng cho người tiêu dùng Hoa Kỳ.

Cùng với việc bàn thảo các kế hoạch hợp tác giữa hai nước, trong khuôn khổ diễn đàn, thay mặt Bộ Công Thương Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải và Thống đốc bang Oregon Kate Brown đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực kinh tế, thương mại và năng lượng.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư