
-
Chỉ số giá tiêu dùng tháng Bảy tăng 0,11%, lạm phát tiếp tục được kiểm soát tốt
-
Cần làm rõ vì sao “sản phẩm bất động sản như máy bay chỉ có hạng thương gia”
-
Quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam - Angola
-
Hà Nội triển khai chữ ký số chuyên dùng công vụ theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp
-
Giám sát để kiến tạo phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới
UBND TP. HCM vừa có báo cáo về kết quả 1 tháng thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, tổng hợp một số khó khăn, vướng mắc và đề xuất phương án tháo gỡ bảo đảm vận hành mô hình chính quyền địa phương.
Theo đó, Thành phố cho hay, sau 1 tháng vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, TP. Hồ Chí Minh đã tiếp nhận 312.468 hồ sơ thủ tục hành chính, đã giải quyết 284.415 hồ sơ, mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp đạt hơn 95,5%. Tỷ lệ thủ tục hành chính cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình trên Cổng Dịch vụ công quốc gia 15,41% (345/2.239)…
UBND Thành phố cũng sắp xếp tổ chức bộ máy mới có 15 cơ quan chuyên môn, giảm 28/43 cơ quan (tỷ lệ giảm 65.11%), 3 cơ quan hành chính khác, giảm 2/6 cơ quan (tỷ lệ giảm 50%). Tiếp nhận nguyên trạng 58 đơn vị sự nghiệp thành đơn vị trực thuộc UBND thành phố và sẽ tiếp tục thực hiện sắp xếp trong giai đoạn II.
Để giải quyết nhanh thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp, UBND Thành phố cũng đã đẩy mạnh công tác phân cấp, ủy quyền để bảo đảm vận hành mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.
![]() |
TP.HCM cho haym sau 1 tháng vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp đạt hơn 95,5% |
Dù vậy, thực tiễn từ địa phương, UBND TP.HCM cho hay còn nhiều vấn đề cần giải quyết. Đơn cử, số lượng biên chế được tạm giao cho các phòng chuyên môn cấp xã gồm 1 Trưởng phòng và 1 Phó trưởng phòng; riêng Trung tâm phục vụ hành chính công có 1 giám đốc do Phó chủ tịch UBND xã kiêm nhiệm, 1 phó Giám đốc và 5 công chức.
Với cơ cấu này, trung bình mỗi công chức phải phụ trách từ 4 đến 9 nhiệm vụ cụ thể, trong mỗi nhiệm vụ lại có nhiều nội dung công việc rất chi tiết với khối lượng lớn. Điều này dẫn đến những khó khăn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ như:quá tải công việc; âp lực về số lượng và thời gian khiến việc giải quyết công việc đôi khi chưa đạt được chất lượng tối ưu, tiềm ẩn nguy cơ sai sót. Việc chậm trễ trong xử lý hồ sơ, thủ tục hành chính cũng ảnh hưởng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.
Khi có công chức nghỉ phép, ốm đau hoặc tham gia các lớp bồi dưỡng, tập huấn, công việc sẽ bị đình trệ do không có đủ người thay thế hoặc người thay thế phải đảm nhiệm thêm khối lượng công việc lớn, càng gây áp lực. Đặc biệt, trong những trường hợp Trưởng phòng vắng mặt, Phó Trưởng phòng phải quán xuyến toàn bộ công việc của phòng, trong khi vẫn phải trực tiếp thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn được giao, làm giảm hiệu quả công tác lãnh đạo, điều hành và tham mưu.
Sau khi UBND cấp huyện không còn hoạt động và tổ chức Thanh tra thuộc Sở xây dựng được sắp xếp lại, các đội quản lý trật tự đô thị và lực lượng thanh tra chuyên ngành xây dựng cũng ngừng hoạt động. Việc này dẫn đến tình trạng các phường, xã và đặc khu hiện nay không còn lực lượng chuyên trách để thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và xử lý các vi phạm liên quan đến trật tự đô thị và xây dựng. Trong bối cảnh tốc độ đô thị hóa đang diễn ra rất nhanh, với nhiều cụm công nghiệp và dự án nhà ở mới đang triển khai tại Thành phố, việc thiếu hụt lực lượng chuyên môn trong lĩnh vực quản lý trật tự đô thị và xây dựng đã gây ra nhiều khó khăn trong công tác quản lý, giám sát và xử lý vi phạm.
Từ đó UBND TP.HCM kiến nghị nhiều vấn đề: xây dựng bộ dữ liệu dùng chung cho chính quyền số (tích hợp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia). Các Bộ, cơ quan ngang Bộ phối hợp xây dựng, cung cấp, hoàn chỉnh dữ liệu, thủ tục hành chính trực tuyến, phần mềm chuyên ngành tác nghiệp để hoàn thiện bộ dữ liệu nền phục vụ chính quyền số, chính quyền địa phương 2 cấp.
Đề xuất Bộ nội vụ tham mưu với cấp có thẩm quyền giao biên chế công chức, viên chức cho TP. HCM (mới). Biên chế không phân định khối Đảng và chính quyền, để HĐND quyết định phân bổ số lượng cụ thể cho từng đơn vị; tăng số lượng khung biên chế gắn với vị trí việc làm đối với công chức cấp xã nói chung và cho 3 phòng chuyên môn xã: Phòng Kinh tế, Phòng Văn hóa - Xã hội, văn phòng HĐND…
Kiến nghị cấp thẩm quyền xem xét đối với các trường hợp công chức khối đảng, đoàn thể cấp huyện được bố trí về cấp xã, khi thực hiện chế độ nghỉ theo Nghị định số 178/2024/NĐ-CP (được sửa đổi bổ sung theo 13 Nghị định số 67/2025/NĐ-CP) thì được bảo lưu phụ cấp công tác đảng, đoàn thể để tính trợ cấp theo quy định.
Kiến nghị sửa đổi quy định tại Nghị định số 118/2025/NĐ-CP theo hướng quy định Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công là 1 cán bộ chuyên trách. Trong trường hợp, Phó chủ tịch UBND cấp xã kiêm nhiệm Giám đốc Trung tâm phục vụ Hành chính công, đề nghị Chủ tịch UBND cấp xã được ủy quyền cho Phó Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã được thực hiện các nhiệm vụ của Giám đốc.
-
Hà Nội triển khai chữ ký số chuyên dùng công vụ theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp
-
Giám sát để kiến tạo phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới
-
Quyết tâm đạt tăng trưởng 8,3-8,5%, Chính phủ chỉ đạo thực hiện 5 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm
-
Gia Lai xin điều chỉnh hướng tuyến cao tốc Quy Nhơn - Pleiku tại đèo An Khê
-
TP.HCM đề xuất tháo gỡ vướng mắc khi vận hành chính quyền địa phương hai cấp -
Bổ sung 5 thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách -
Việt Nam và Ai Cập ra Tuyên bố chung nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện -
Ai Cập muốn làm cầu nối để Việt Nam tiếp cận thị trường Trung Đông, châu Phi -
Hà Nội quyết liệt tháo gỡ vướng mắc trong giải quyết thủ tục hành chính -
Thủ tướng yêu cầu tập trung phát triển giao thông xanh, xây dựng đô thị thông minh -
Hội nghị nhóm đặc trách cao cấp về Hội nhập kinh tế ASEAN lần thứ 48
-
1 Dòng vốn đầu tư lớn tiếp tục được doanh nghiệp rót vào Đà Nẵng
-
2 Chốt giá IPO 46.800 đồng/cổ phiếu, TCBS dự kiến huy động hơn 10.800 tỷ đồng
-
3 “Đại gia” Đinh Trường Chinh và chiêu thâu tóm, lướt sóng đất công - Bài 1: Vinafood II dâng đất vàng cho “đại gia”
-
4 Ngân hàng không còn ưu tiên “của để dành”?
-
Petrolimex hợp tác cùng VISA mở rộng giải pháp thanh toán số
-
SUN Energy khởi công “siêu dự án” điện mặt trời 9,6 MWp, mở rộng đầu tư tại Việt Nam
-
Điện Biên Phủ: Cánh cửa kinh tế Tây Bắc rộng mở
-
Chính thức phân phối Alluvia City, Megan Holdings tăng tốc chinh phục thị trường phía đông Thủ đô
-
MBAMC thông báo mời quan tâm cổ phần tại Công ty cổ phần Tân Cảng - Cái Mép
-
Top 10 Ngân hàng thương mại tư nhân uy tín tiếp tục gọi tên SeABank