
-
Gỡ vướng cho các chương trình mục tiêu quốc gia khi triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp
-
Thanh tra Chính phủ phản hồi kết quả xử lý 5 dự án điện gió tại Gia Lai
-
Sẽ chốt phương án khai thác Cảng hàng không quốc tế Long Thành trong tháng 9/2025
-
Đại Quang Minh đề xuất làm tuyến đường qua cầu Mã Đà theo hình thức BT
-
Gia Lai: Yêu cầu giải quyết, tháo gỡ vướng mắc tại loạt dự án đầu tư -
Cao tốc Hoà Liên - Tuý Loan sẵn sàng thông xe kỹ thuật
UBND TP. Thủ Đức vừa có báo cáo gửi UBND TP.HCM về giải ngân vốn đầu tư công Dự án thành phần 1 (bồi thường, hỗ trợ và tái định cư) thuộc Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 trên địa bàn TP.Thủ Đức.
Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 (đoạn từ cầu Bình Triệu đến ranh tỉnh Bình Dương) được HĐND TP.HCM thông qua chủ trương đầu tư vào giữa tháng 2/2025.
Dự án có tổng mức đầu tư là 20.900 tỷ đồng, trong đó riêng phần giải phóng mặt bằng (Dự án thành phần 1) chiếm tới 14.619 tỷ đồng được thực hiện bằng vốn ngân sách Nhà nước.
Đối với phần giải phóng mặt bằng, ngay sau khi được HĐND Thành phố thông qua, Chính quyền TP.Thủ Đức đã chỉ đạo các đơn vị liên quan lập Báo cáo nghiên cứu khả thi.
![]() |
Quốc lộ 13 hiện đang quá tải nghiêm trọng do lượng xe quá đông. Ảnh: Lê Quân. |
Ngày 20/6/2025, Hội đồng Thẩm định chương trình, dự án đầu tư công TP.HCM đã họp thông qua nội dung thẩm định và dự kiến sẽ trình UBND TP.HCM ban hành quyết định phê duyệt trong tháng 6/2025.
Tuy nhiên, trong quá trình chuẩn bị thủ tục giải ngân, TP.Thủ Đức đang gặp nhiều khó khăn do chưa đáp ứng đầy đủ các điều kiện theo quy định tại Điều 9, Nghị định 99/2021/NĐ-CP và Điều 85, Điều 87, Luật Đất đai 2024.
Theo các quy định nói trên, để giải ngân được vốn bồi thường, dự án cần có 3 văn bản pháp lý gồm: quyết định phê duyệt dự án đầu tư; phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đã phê duyệt, và dự toán chi phí bồi thường được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Trong đó, hiện nay, mới chỉ có báo cáo nghiên cứu khả thi đang trình phê duyệt.
Còn phương án bồi thường hỗ trợ tái định cư chưa thể hoàn tất trong tháng 6 vì phải tuân thủ theo Điều 85 và Điều 87 Luật Đất đai 2024, cơ quan có thẩm quyền phải thông báo thu hồi đất trước ít nhất 90 ngày với đất nông nghiệp và 180 ngày với đất phi nông nghiệp.
Đối với dự toán chi phí bồi thường, để có cơ sở thẩm định, TP.Thủ Đức cần hoàn tất đo đạc, kiểm đếm và xác định giá trị tài sản trên từng vị trí đất của từng hộ dân.
Hơn nữa, Kho bạc Nhà nước Khu vực II, có văn bản báo cáo UBND TP.HCM, trong đó nêu rõ chỉ thanh toán các khoản chi cho công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi có đầy đủ hồ sơ theo quy định.
Để sớm giải ngân vốn cho Dự án, UBND TP.Thủ Đức kiến nghị UBND TP.HCM xem xét gỡ vướng bằng cách, sớm phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi của Dự án. Đồng thời, bổ sung kế hoạch vốn trung hạn giai đoạn 2021-2025 và năm 2025 với tổng kinh phí 12.436 tỷ đồng.
Trường hợp nếu thực hiện giải ngân vốn trong tháng 6/2025, UBND TP. Thủ Đức đề xuất căn cứ theo dự toán tổng mức đầu tư tại Báo cáo nghiên cứu khả thi để làm căn cứ giải ngân, trong khi chờ hoàn tất các thủ tục theo quy định.
Trước đó, UBND TP.HCM đã ban hành Kế hoạch nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 (đoạn từ cầu Bình Triệu đến ranh tỉnh Bình Dương) theo hình thức đối tác công - tư (Hợp đồng BOT). Trong đó, Dự án thành phần 1 (bồi thường, hỗ trợ tái định cư) việc lập báo cáo nghiên cứu khả thi sẽ hoàn thành vào tháng 6/2025. Sau đó, sẽ tiến hành bồi thường, tái định cư cho người dân. Dự kiến, mặt bằng của Dự án sẽ được bàn giao vào tháng 2/2026.
Còn Dự án thành phần 2 (thi công xây lắp), công việc lập, thẩm định và phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi sẽ hoàn thành vào quý III/2025.
Đến quý I/2026 sẽ lựa chọn nhà đầu tư và ký kết hợp đồng dự án PPP. Quý II/2026, sẽ khởi công dự án và thi công kéo dài đến năm 2028 hoàn thành đưa vào khai thác.
Quốc lộ 13 là trục giao thông chính nối TP.HCM với Bình Dương, Bình Phước và khu vực Tây Nguyên. Hiện nay, Quốc lộ 13 đoạn qua TP.Thủ Đức thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông, do mặt đường chỉ rộng 19 - 27 m.
Sau khi hoàn thành mở rộng lên 10 làn xe vào năm 2028, tuyến đường này sẽ kết nối thông suốt với các tỉnh Bình Dương, Bình Phước và khu vực Tây Nguyên.

-
Gỡ vướng cho các chương trình mục tiêu quốc gia khi triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp
-
Thanh tra Chính phủ phản hồi kết quả xử lý 5 dự án điện gió tại Gia Lai
-
Sẽ chốt phương án khai thác Cảng hàng không quốc tế Long Thành trong tháng 9/2025
-
Đại Quang Minh đề xuất làm tuyến đường qua cầu Mã Đà theo hình thức BT
-
Gia Lai: Yêu cầu giải quyết, tháo gỡ vướng mắc tại loạt dự án đầu tư -
Cao tốc Hoà Liên - Tuý Loan sẵn sàng thông xe kỹ thuật -
Chào đón các nhà đầu tư lớn đến từ Hàn Quốc -
Chỉ đạo mới của Thủ tướng về phương án mở rộng cao tốc Bắc - Nam -
Đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài đạt 528,5 triệu USD, gấp 3,5 lần so với cùng kỳ năm trước -
Quảng Ninh hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng từ động lực đầu tư công -
DonaCoop - VinaCapital đề xuất đầu tư tuyến metro Suối Tiên - Long Thành 65.000 tỷ đồng
-
Suntory PepsiCo Việt Nam tiếp tục nối vòng tay nhân ái, góp phần xây dựng Trường học Hạnh phúc tại Tây Ninh
-
Ký kết đại lý phân phối Khu đô thị Phú Gia Bảo Lộc
-
VietinBank triển khai Gói giải pháp tài chính toàn diện cho doanh nghiệp tư vấn du học, doanh nghiệp xuất khẩu lao động
-
Bình dân hóa công nghệ cấp đông: Cơ hội mới cho nông sản Việt vươn xa
-
Vinacomin và Chalieco: Thắt chặt hợp tác trong lĩnh vực sản xuất alumin, điện phân nhôm
-
Cảnh báo chấn thương ngầm khi chơi golf và giải pháp cực hiệu quả