Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
TP.HCM khởi công tòa nhà vận hành tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên
Lê Quân - 31/01/2023 13:45
 
Sáng 31/1, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) đã khởi công xây dựng tòa nhà vận hành và khai thác tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Tòa nhà được xây dựng tại depot Long Bình (TP.Thủ Đức) với diện tích hơn 1.500m2 . Thời gian thi công dự kiến là 9 tháng. Đây cũng là hạng mục cuối cùng của tuyến metro số 1 được khởi công.

Trong tương lai, tòa nhà này là trụ sở của Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TP.HCM với chức năng vận hành toàn tuyến metro số 1 .

Phối cảnh tòa nhà vận hành và khai thác tuyến metro số1 1 (Bến Thành - Suối Tiên)
Phối cảnh tòa nhà vận hành và khai thác tuyến metro số1 1 (Bến Thành - Suối Tiên)

Ông Nguyễn Quốc Hiển, Phó trưởng ban phụ trách MAUR cho biết,  đến thời điểm hiện tại tiến độ tổng thể tuyến metro số 1 đã đạt hơn 94%, nhà thầu đã tiến hành chạy tàu thử nghiệm đoàn tàu đoạn đi trên cao.

 Chủ đầu tư và nhà thầu đang hoàn thành những hạng mục còn lại để chuẩn bị vận hành toàn tuyến vào cuối năm 2023.

Phát biểu tại buổi khởi công, ông Bùi Xuân Cường, Phó chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, năm 2022 nhiều hạng mục của tuyến metro số 1 đã hoàn thành. Trong đó, các đoạn đi ngầm đã hoàn thành để trả mặt bằng phía trên cho người dân đi lại.

Ông Cường nhấn mạnh tòa nhà khai thác và vận hành là mảnh ghép rất quan trọng cho tuyến metro số 1. Từ nay đến cuối năm, Phó chủ tịch UBND TP.HCM yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu thi công tập trung đẩy nhanh tiến độ để đảm bảo vận hành thương mại vào năm 2024.

Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) có tổng cộng 17 đoàn tàu, mỗi đoàn gồm 3 toa xe với chiều dài đoàn xe là 61,5 m, tốc độ thiết kế 110 km/h (đoạn trên cao), 80 km/h (đoạn hầm).

Những hình ảnh đầu tiên của tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên trong ngày chạy thử
Sáng 21/12, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP. HCM (MAUR) tổ chức lễ chạy thử nghiệm đoàn tàu từ ga bến xe Suối Tiên đến ga Bình Thái thuộc...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư