
-
THACO AUTO hợp tác với BJ Mercantile phân phối xe bus THACO tại Philippines
-
Thêm Lynk & Co 06 Core Plus khuấy phân khúc SUV đô thị
-
Peugeot 408 Legend Edition chỉ ra mắt 215 chiếc trên toàn cầu
-
Xe điện chiếm 10% doanh số của Audi Việt Nam và sẽ tiếp tục tăng lên
-
Đi hơn trăm cây số chỉ 7.000 đồng: Lý do xe máy VinFast Feliz Neo được gọi là khoản đầu tư hời -
Thuế nhập khẩu ô tô lớn từ Mỹ về 0%, giá xe biến động ra sao
![]() |
Chủ tịch Hội đồng nhân dân TP. HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm kiến nghị bãi bỏ việc thu phí quỹ bảo trì đường bộ đối với môtô, xe gắn máy. |
Với mong muốn không áp dụng thu phí xe máy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân TP. HCM truy vấn Bộ trưởng Đinh La Thăng về các cơ sở pháp lý liên quan quy định này bên hành lang Quốc hội hôm 18/6.
Phát biểu về dự luật phí và lệ phí tại hội trường Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng nhân dân TP. HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm kiến nghị bãi bỏ việc thu phí quỹ bảo trì đường bộ đối với môtô, xe gắn máy. Theo bà Tâm, khoản phí này không được người dân đồng tình. Bản thân việc thu phí cũng không hợp lý, thiếu công bằng và khó thực hiện trong thực tiễn.
Giờ giải lao bên hành lang Quốc hội, nhân lúc báo chí phỏng vấn Bộ trưởng Giao thông Đinh La Thăng, đại biểu Quyết Tâm tiếp tục bày tỏ mong muốn của thành phố về việc dừng thu phí bảo trì đường bộ.
Bà Tâm cho rằng, nhà nước đặt ra việc thu phí đối với môtô khi sử dụng đường bộ là nhằm tạo kinh phí để duy tu và thực hiện một số công trình phục vụ cho người dân. Tuy nhiên, quy định này cần xem xét lại bởi một chiếc xe khi đến tay người sử dụng đã chịu quá nhiều loại thuế và lệ phí, giờ thêm phí đường bộ là không hợp lý.
Đề cập việc Bộ trưởng Thăng nói rằng địa phương có quyền quyết định thu phí bảo trì đường bộ với môtô, bà Tâm cho rằng cần xem xét lại. Nếu có quyền đó thì không bao giờ Hội đồng nhân dân TP. HCM quyết định thu phí. TP. HCM là địa phương quyết định thu phí chậm nhất so với 63 tỉnh thành, được bộ ngành nhiều lần nhắc bằng văn bản. Lãnh đạo Thành ủy, Hội đồng nhân dân cũng bàn và thấy rằng luật đã quy định thì phải làm.
Chủ tịch Hội đồng nhân dân TP. HCM phân tích cặn kẽ từng lý do để đề xuất không thu phí. Thứ nhất, hiện nay việc thu phí giao cho phường xã. "Nhiều người dân nhắn vào máy tôi nói rất tội cho các đồng chí thu phí vì việc đó đang rất phức tạp, mà số thu không lớn". Thứ hai, kinh tế xã hội dù vẫn khó khăn nhưng đã phát triển, dân đã đóng nhiều khoản, nếu tiết kiệm, điều hành ngân sách hợp lý, đặc biệt nếu thu đủ các khoản như khoản tham nhũng (hiện mới thu được 22%) thì dư sức bù đắp vào các khoản mà người dân đóng góp.
Một lẽ nữa bà Tâm cho rằng ít có cơ hội nói với Bộ trưởng đó là sự thiếu công bằng. "Người dân nói với tôi thế này, cán bộ lãnh đạo đi làm bằng ôtô của cơ quan, ôtô phải đóng phí do ngân sách nhà nước trả, còn cán bộ công chức, người dân đi xe thì phải tự trả phí, rất thiếu công bằng. Đi đường đất, mưa thì lầy, nắng thì bụi mà cũng phải trả phí bằng người đi trên đường đẹp, thiếu công bằng nhiều lắm! Mong Bộ trưởng xem xét lại", bà Tâm nói.

-
Bán xe cũ mua xe mới của Honda được hỗ trợ tới 30 triệu đồng -
Xe điện chiếm 10% doanh số của Audi Việt Nam và sẽ tiếp tục tăng lên -
Đi hơn trăm cây số chỉ 7.000 đồng: Lý do xe máy VinFast Feliz Neo được gọi là khoản đầu tư hời -
Dàn xe trăm tỷ của Mercedes-Benz tụ họp ở TP.HCM -
Thuế nhập khẩu ô tô lớn từ Mỹ về 0%, giá xe biến động ra sao -
Honda Việt Nam: Vững ngôi vương và nỗ lực xanh hóa -
Nhiều đối tác đề nghị giao đất cho TMT Motor làm trạm sạc cho xe điện
-
Vietcombank dẫn đầu ngành ngân hàng về đổi mới sáng tạo và ESG
-
Vietcombank giới thiệu Apple Pay đến chủ thẻ quốc tế Vietcombank JCB
-
Ngân hàng ngoại khuấy động thị trường bất động sản bằng chiến lược "cam kết dài hạn"
-
Acecook Việt Nam công bố chiến lược phát triển mới
-
Tập đoàn AEON chính thức ra mắt Chương trình Điểm thành viên “WAON POINT”
-
OBC Holdings ra mắt thị trường với dự án A&K Tower