-
Audi A6 Sedan hoàn toàn mới sẽ tới tay khách hàng trước Tết Nguyên đán -
BYD Việt Nam tung ưu đãi đặc biệt mùa Noel -
Ford ưu đãi đến 100% lệ phí trước bạ, cơ hội gặp ông già Noel ở Phần Lan
-
Honda dành 1.600 xe Wava Alpha làm phần thưởng để kích cầu -
Tasco Auto hợp tác với Esky phát triển hệ thống hạ tầng trạm sạc nhanh cho xe điện -
Skoda Kushaq giá dễ tiếp cận, chi phí phụ tùng hợp lý
| Chủ tịch Hội đồng nhân dân TP. HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm kiến nghị bãi bỏ việc thu phí quỹ bảo trì đường bộ đối với môtô, xe gắn máy. |
Với mong muốn không áp dụng thu phí xe máy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân TP. HCM truy vấn Bộ trưởng Đinh La Thăng về các cơ sở pháp lý liên quan quy định này bên hành lang Quốc hội hôm 18/6.
Phát biểu về dự luật phí và lệ phí tại hội trường Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng nhân dân TP. HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm kiến nghị bãi bỏ việc thu phí quỹ bảo trì đường bộ đối với môtô, xe gắn máy. Theo bà Tâm, khoản phí này không được người dân đồng tình. Bản thân việc thu phí cũng không hợp lý, thiếu công bằng và khó thực hiện trong thực tiễn.
Giờ giải lao bên hành lang Quốc hội, nhân lúc báo chí phỏng vấn Bộ trưởng Giao thông Đinh La Thăng, đại biểu Quyết Tâm tiếp tục bày tỏ mong muốn của thành phố về việc dừng thu phí bảo trì đường bộ.
Bà Tâm cho rằng, nhà nước đặt ra việc thu phí đối với môtô khi sử dụng đường bộ là nhằm tạo kinh phí để duy tu và thực hiện một số công trình phục vụ cho người dân. Tuy nhiên, quy định này cần xem xét lại bởi một chiếc xe khi đến tay người sử dụng đã chịu quá nhiều loại thuế và lệ phí, giờ thêm phí đường bộ là không hợp lý.
Đề cập việc Bộ trưởng Thăng nói rằng địa phương có quyền quyết định thu phí bảo trì đường bộ với môtô, bà Tâm cho rằng cần xem xét lại. Nếu có quyền đó thì không bao giờ Hội đồng nhân dân TP. HCM quyết định thu phí. TP. HCM là địa phương quyết định thu phí chậm nhất so với 63 tỉnh thành, được bộ ngành nhiều lần nhắc bằng văn bản. Lãnh đạo Thành ủy, Hội đồng nhân dân cũng bàn và thấy rằng luật đã quy định thì phải làm.
Chủ tịch Hội đồng nhân dân TP. HCM phân tích cặn kẽ từng lý do để đề xuất không thu phí. Thứ nhất, hiện nay việc thu phí giao cho phường xã. "Nhiều người dân nhắn vào máy tôi nói rất tội cho các đồng chí thu phí vì việc đó đang rất phức tạp, mà số thu không lớn". Thứ hai, kinh tế xã hội dù vẫn khó khăn nhưng đã phát triển, dân đã đóng nhiều khoản, nếu tiết kiệm, điều hành ngân sách hợp lý, đặc biệt nếu thu đủ các khoản như khoản tham nhũng (hiện mới thu được 22%) thì dư sức bù đắp vào các khoản mà người dân đóng góp.
Một lẽ nữa bà Tâm cho rằng ít có cơ hội nói với Bộ trưởng đó là sự thiếu công bằng. "Người dân nói với tôi thế này, cán bộ lãnh đạo đi làm bằng ôtô của cơ quan, ôtô phải đóng phí do ngân sách nhà nước trả, còn cán bộ công chức, người dân đi xe thì phải tự trả phí, rất thiếu công bằng. Đi đường đất, mưa thì lầy, nắng thì bụi mà cũng phải trả phí bằng người đi trên đường đẹp, thiếu công bằng nhiều lắm! Mong Bộ trưởng xem xét lại", bà Tâm nói.
-
Honda dành 1.600 xe Wava Alpha làm phần thưởng để kích cầu -
Tasco Auto hợp tác với Esky phát triển hệ thống hạ tầng trạm sạc nhanh cho xe điện -
Skoda Kushaq giá dễ tiếp cận, chi phí phụ tùng hợp lý -
Omoda & Jaecoo sẽ lắp ráp Omoda 4 và Jaecoo J5 tại Nhà máy ở Việt Nam -
Từ 1/7/2026, Hà Nội cấm xe mô tô xăng tại 9 phường theo khung giờ -
Toyota duy trì vị thế dẫn đầu nhờ nhiều chính sách tài chính linh hoạt cho khách hàng -
Nhập ô tô nguyên chiếc và linh kiện phụ tùng 10 tháng vượt cả năm ngoái
-
SCIC muốn trở thành Quỹ đầu tư Chính phủ
-
NCB số hóa giải pháp tài trợ chuỗi cung ứng cho các tập đoàn và doanh nghiệp lớn -
Agribank và Cục Thuế ký kết hợp tác, đồng hành hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi thuế khoán sang kê khai -
Coach Việt Nam 6 năm liên tiếp giành giải HR Asia - Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025 -
Check-in điểm đến cho gia đình từ Ascott Vietnam cho kỳ nghỉ cuối năm trọn vẹn -
Thanh toán nhẹ nhàng sở hữu căn hộ đô thị sân bay tại Cần Thơ
