Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
TP.HCM: Loạt dự án giao thông sắp có mặt bằng “sạch” để thi công
Lê Quân - 14/09/2022 07:59
 
Trong quý IV/2022 và đầu năm 2023, hàng loạt dự án giao thông tại TP.HCM đang vướng mặt bằng sẽ tái khởi động trở lại sau khi có mặt bẳng “sạch”.

Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM cho biết, trong quý IV/2022 và năm 2023, hàng loạt dự án giao thông đang tạm dừng thi công do vướng mặt bằng sẽ được thi công trở lại khi giải phóng mặt bằng hoàn tất.

Dự án xây dựng cầu Tăng Long (TP. Thủ Đức) được tăng tổng mức đầu tư từ hơn 450 tỷ đồng lên hơn 688 tỷ đồng
Dự án xây dựng cầu Tăng Long (TP. Thủ Đức) thi công xong phần cầu rồi "đắp chiếu" vì vướng mặt bằng hai đầu cầu. Do chậm giải tỏa mặt bằng dự án tăng tổng mức đầu tư từ 450 tỷ đồng lên hơn 688 tỷ đồng

Các dự án sẽ được bàn giao mặt bằng “sạch” để thi công gồm cầu Tăng Long, cầu Ông Nhiêu, cầu Nam Lý, cầu Ông Bồn, đường Lương Định Của ( TP. Thủ Đức); cầu Vàm sát 2 (Cần Giờ); đường Tên Lửa, đường Tân Kỳ - Tân Quý (quận Bình Tân); cải tạo đường Hoàng Hoa Thám, đường Cộng Hòa, (quận Tân Bình).

Theo Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM, việc nhiều dự án giao thông dừng thi công thời gian qua đã ảnh hưởng đến tiến độ, khiến dự án tăng tổng mức đầu tư.

Vào tháng 7/2022, HĐND TP.HCM khóa X đã thông qua Nghị quyết điều chỉnh chủ trương đầu tư đối với 8 dự án hạ tầng giao thông, tăng hơn 4.900 tỷ đồng so với kế hoạch ban đầu. Trong đó có các dự án đang vướng mặt bằng như cầu Ông Nhiêu, cầu Tăng Long.

Ông Võ Văn Hoan, Phó chủ tịch UBND TP.HCM nhận định, bồi thường giải phóng mặt bằng là khâu quan trọng trong việc triển khai các dự án đầu tư hạ tầng giao thông.

Ông Hoan cho biết, để tránh tình trạng ách tắc trong khâu giải phóng mặt bằng như thời gian qua, trong kiến nghị sửa Luật Đất đai sắp tới, Thành phố kiến nghị đưa giá bồi thường phải sát giá thị trường, nghĩa là không lệ thuộc vào khung giá đất mà có bảng giá đất do chính quyền địa phương ban hành.

Trong bảng giá đất do địa phương ban hành sẽ tùy thuộc đặc điểm dân cư, đặc điểm đô thị, vị trí dự án để đưa ra giá bồi thường. Khi giá đất sát với giá của thị trường có thể chi phí dự án tăng, phần nhà tái định cư sẽ tăng, lợi ích doanh nghiệp giảm nhưng tạo ra sự cân bằng giữa lợi ích của nhà nước và của người dân có đất bị thu hồi.

TP.HCM kiến nghị sớm thực hiện ga Bình Triệu đã “treo” 20 năm
Ga đường sắt Bình Triệu (Thành phố Thủ Đức) được quy hoạch là ga đầu mối hành khách quan trọng nên cần triển khai sớm, vì nhà ga này đã...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư