Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 27 tháng 02 năm 2025,
TP.HCM muốn kiến nghị sửa một điểm trong Nghị quyết 98 để gỡ khó cho Cảng trung chuyển Cần Giờ
Trọng Tín - 27/02/2025 16:31
 
Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM đang nghiên cứu kiến nghị sửa quy định nhà đầu tư phải giải ngân vốn đầu tư trong thời hạn 5 năm để gỡ khó cho dự án Cảng trung chuyển Cần Giờ.

Tại buổi họp báo thường kỳ diễn ra chiều nay (27/2), Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM đã có thông tin với báo chí về quy định nhà đầu tư Dự án Cảng trung chuyển Cần Giờ phải giải ngân hết 4,8 tỷ USD trong 5 năm có thể gây khó cho nhà đầu tư.

Cụ thể, điểm b Khoản 9 Điều 7 Nghị quyết số 98/2023/QH15 quy định Nhà đầu tư chiến lược có nghĩa vụ: “Phải giải ngân vốn đầu tư trong thời hạn 5 năm kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư hoặc Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư”.

Phối cảnh Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. Nguồn: Porcoast

Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM cho biết trên cơ sở kết quả thẩm định hồ sơ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng nhận định yêu cầu giải ngân toàn bộ vốn đầu tư của Dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ trong vòng 5 năm sẽ tạo ra áp lực tài chính và tiến độ giải ngân đối với nhà đầu tư.

Do đó, để đảm bảo cơ sở triển khai, Thủ tướng Chính phủ đã giao UBND Thành phố tổng hợp các vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện theo Nghị quyết số 98 (nếu có), đặc biệt liên quan đến tiến độ giải ngân vốn và báo cáo Chính phủ để trình Quốc hội nghiên cứu, xem xét, sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 98 để phù hợp với thực tế triển khai.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, căn cứ Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, Dự án có tổng vốn đầu tư đề xuất là 113.531,7 tỷ (tương đương 4,8 tỷ USD), thời gian thực hiện dự án là trong 22 năm (15 - 19 cầu cảng và 4 bến sà lan).

Trong đó, giai đoạn 1 đến năm 2030 đầu tư xây dựng 2 - 4 cầu cảng và 2 bến sà lan với kinh phí 38.500 tỷ đồng.

Đồng thời, theo quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 thì định hướng đến năm 2030 Khu bến cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ hoàn tất đầu tư từ 2 bến cảng đến 4 bến cảng (gồm 2 đến 4 cầu cảng), đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa từ 28,8 triệu tấn đến 57,6 triệu tấn (từ 2,4 triệu TEU đến 4,8 triệu TEU).

Việc yêu cầu Nhà đầu tư hoàn tất việc đầu tư tất cả các giai đoạn của Dự án và giải ngân toàn bộ vốn đầu tư trong 5 năm sẽ dẫn đến nguy cơ phá vỡ quy hoạch, phá vỡ phương án tài chính của dự án, không phù hợp với nhu cầu, khả năng hấp thụ của thị trường và ảnh hưởng trực tiếp tới việc hoạt động của các cảng lân cận đã được tính toán theo quy hoạch được duyệt.

Do đó, trên cơ sở tham khảo Nghị quyết về cơ chế đặc thù của Đà Nẵng (đối với dự án bến cảng Liên Chiểu), Sở Kế hoạch và Đầu tư hiện đang phối hợp với các Sở ngành tham mưu UBND Thành phố văn bản báo cáo Chính phủ để trình Quốc hội nghiên cứu, xem xét, sửa đổi, bổ sung quy định trên.

Việc này nhằm thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đồng thời để đảm bảo hành lang pháp lý, phù hợp điều kiện thực tiễn, giúp Thành phố có thể kêu gọi được Nhà đầu tư có đủ năng lực tài chính, kinh nghiệm đầu tư dự án Cảng Trung chuyển quốc tế Cần Giờ.

Dự án Cảng trung chuyển Cần Giờ khó đáp ứng tiến độ giải ngân
Quy định nhà đầu tư giải ngân hết 4,8 tỷ USD trong 5 năm tại Dự án Cảng trung chuyển Cần Giờ có nguy cơ phá vỡ phương án tài chính.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư