Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
TP.HCM muốn lập doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước để quản lý các khu đất ở trung tâm
Hồng Phúc - 13/05/2021 09:29
 
TP.HCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép lập một doanh nghiệp 100% vốn thuộc Thành phố để quản lý các doanh nghiệp Nhà nước có các khu đất ở trung tâm, sau cổ phần hoá.

Đây là kiến nghị mà ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM đưa ra tại buổi làm việc với Thủ tướng Chính phủ về tình hình kinh tế - xã hội quý đầu năm và giải quyết một số đề xuất của Thành phố, được tổ chức sáng nay.

Về công tác cổ phần hoá và hoạt động của doanh nghiệp Nhà nước, ông Nguyễn Thành Phong kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương thành lập một doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước thuộc TP.HCM để tiếp tục quản lý, nâng cao hiệu quả sử dụng với 4 khách sạn thuộc Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist) và các doanh nghiệp Nhà nước có khoản góp vốn bằng giá trị quyền sử dụng đất tại công ty liên doanh khi thực hiện cổ phần hoá. 

Theo đó, 4 khách sạn thuộc Saigontourist và 29 doanh nghiệp Nhà nước có khoản góp góp bằng giá trị quyền sử dụng đất tại công ty liên doanh có các khu đất nằm ở vị trí trung tâm Thành phố và ở vị trí quan trọng đã được xác định mang tính đảm bảo an ninh quốc phòng trước mắt và lâu dài. 

Các đơn vị nêu trên khi cổ phần hoá thì Nhà nước sẽ không giữ vốn chi phối và không còn được quản lý các địa chỉ nhà, đất này. 

Do vậy, lãnh đạo TP.HCM cho rằng, cần thành lập một doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước thuộc Thành phố để tiếp tục quản lý 4 khách sạn và phần vốn Nhà nước tại các liên doanh. 

.
Các doanh nghiệp thuộc TP.HCM như Saigontourist đang sở hữu nhiều khu đất tại trung tâm Thành phố được xác định mang tính đảm bảo an ninh quốc phòng trước mắt và lâu dài (Ảnh tư liệu: Lê Toàn).

Cùng với đó, TP.HCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài Nguyên và môi trường sớm ban hành Thông tư hướng dẫn chi tiết về lập và phê duyệt phương án sử dụng đất khi doanh nghiệp cổ phần hoá để UBND TP.HCM tổ chức thực hiện, huy động được nhiều nguồn vốn đầu tư, tạo nguồn thu cho ngân sách.

Theo Nghị quyết 54/2017, ngân sách Thành phố được hưởng số thu từ cổ phần hoá, thoái vốn Nhà nước tại các doanh nghiệp nhà nước do UBND Thành phố quản lý và số thu từ thoái vốn nhà nước tại các tổ chức kinh tế do UBND Thành phố làm đại diện chủ sở hữu.

“Hiện Thành phố đã ban hành Kế hoạch sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp nhà nước và công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do  doanh nghiệp nhà nước đầu tư 100% vốn điều lệ thuộc Thành phố. Tuy nhiên đến nay chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể về phê duyệt phương án sử dụng đất doanh nghiệp cổ phần hoá nên Thành phố chưa có cơ sở thực hiện”, ông Nguyễn Thành Phong nêu.

Ngoài ra, lãnh đạo TP.HCM đề xuất Chính phủ ban hành Nghị định hướng dẫn về việc chuyển giao quyền đại diện chủ sở hữu vốn Nhà nước tại doanh nghiệp. 

Trong đó, có quy định việc chuyển giao quyền đại diện chủ sở hữu vốn giữa các doanh nghiệp có cùng cơ quan đại diện chủ sở hữu và chuyển giao công ty TNHH MTV do doanh nghiệp nhà đầu tư 100% vốn điều lệ về cơ quan đại diện chủ sở hữu; ban hành Nghị định thay thế Nghị định số 172/2013/NĐ-CP về thành lập, tổ chức lại, giải thể công ty TNHH một thành viên do Nhà nước làm chủ sở hữu và công ty TNHH một thành viên là công ty con của công ty TNHH một thành viên do Nhà nước làm chủ sở hữu và Nghị định thay thế Nghị định số 128/2014 về bán, giao và chuyển giao doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước để phù hợp với Luật Doanh nghiệp số 68/2014/QH13, Luật quản lý, sử dụng vốn Nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp số 69/2014/QH13 và Luật Doanh nghiệp số 59/2020/QH14.

Khó thu hồi đất đã chuyển mục đích sử dụng sau cổ phần hóa
Theo Bộ Tài chính, khó có thể thu hồi và đấu giá đối với diện tích đất được cấp có thẩm quyền cho phép chuyển mục đích sử dụng khác với...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư