Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
TP.HCM: Sẽ bố trí lại cán bộ có nhiều sai phạm trong quản lý trật tự xây dựng
Trọng Tín - 26/07/2019 15:17
 
Đó là một trong những nội dung trong Chỉ thị 23-CT/TU mà Thành ủy TP.HCM vừa ban hành về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn Thành phố.

Theo đó, để tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng, tiến tới chấm dứt tình trạng xây dựng không phép, sai phép mà không bị xử lý đúng pháp luật, làm tiền đề thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ X về Chương trình chỉnh trang và phát triển đô thị giai đoạn 2016 - 2020, ổn định an ninh trật tự để phát triển Thành phố, Ban Thường vụ Thành ủy yêu cầu UBND Thành phố tổ chức hội nghị “Lập lại trật tự xây dựng trên toàn thành phố”, để đánh giá tình trạng xây dựng không phép và trái phép mà không bị xử lý thời gian qua (năm 2016 - 2019), hậu quả của việc này, làm rõ các nguyên nhân, cơ chế của việc tồn tại dai dẳng việc xây dựng không phép, trái phép.

Đề xuất, xác định các giải pháp đồng bộ, khả thi, quyết liệt của hệ thống chính trị 3 cấp ở Thành phố để tiến tới chấm dứt tình trạng xây dựng không phép, trái phép mà không bị xử lý đúng pháp luật trước đại hội đảng bộ cấp quận, huyện (tháng 6/2020).

Đồng thời, UBND Thành phố, các sở, ngành phải khẩn trương, kiên quyết thực hiện đúng, đầy đủ các nhiệm vụ của mình theo quy định pháp luật, làm tiền đề để chính quyền quận - huyện, phường - xã - thị trấn chấn chỉnh việc quản lý xây dựng trên địa bàn, thực hiện đúng yêu cầu chấm dứt tình trạng xây dựng không phép và trái phép mà không bị xử lý theo pháp luật trước đại hội đảng bộ cấp quận, huyện.

Cùng với đó, các cấp ủy quận - huyện, phường - xã - thị trấn tổ chức hội nghị và có nghị quyết chuyên đề vào đầu tháng 8/2019; tổ chức đợt sinh hoạt chính trị trong toàn đảng bộ và tại mỗi chi bộ, tới từng đảng viên trong quý 3/2019 về việc không để xây dựng không phép và trái phép tiếp tục như thời gian qua, phải lập lại trật tự xây dựng trước đại hội đảng bộ quận, huyện.

Mỗi đảng viên phải cam kết với tổ chức đảng nơi sinh hoạt không vi phạm pháp luật về đất đai, quy hoạch và xây dựng; Bí thư, Chủ tịch UBND quận - huyện, các phường - xã - thị trấn cam kết với cấp ủy cấp trên trực tiếp về việc lập lại trật tự xây dựng trước tháng 6/2020, nếu không cam kết thì cấp ủy bố trí công tác khác đối với cán bộ này.

Phường - xã - thị trấn nào để xảy ra xây dựng không phép và trái phép mà không bị xử lý thì tổ chức đảng nơi đó không được công nhận là trong sạch, vững mạnh; người đứng đầu cấp ủy và chính quyền không được đánh giá là hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Mặt khác, từ tháng 7/2019 đến tháng 6/2020, hàng tháng lãnh đạo quận - huyện, phường - xã - thị trấn (chính quyền và cấp ủy) phải tổ chức giao ban chuyên đề lập lại trật tự xây dựng trên địa bàn, giải quyết kịp thời các vấn đề phát sinh, xử lý kịp thời công chức vi phạm.

Trong quý 3/2019, bố trí lại cán bộ, công chức ở phường - xã - thị trấn, quận - huyện có nhiều sai phạm, uy tín thấp.

Song song đó, các quận - huyện, phường - xã - thị trấn cần rà soát, lập danh sách các tổ chức, cá nhân chuyên nghiệp đã triển khai xây dựng các công trình không phép, trái phép tại địa phương, các tổ chức, cá nhân môi giới bán các công trình không phép, sai phép trên địa bàn để nhắc nhở, cảnh báo và yêu cầu viết cam kết không vi phạm pháp luật về quản lý đất đai, quy hoạch và xây dựng.

Đối với các đối tượng đã xây dựng và môi giới bán các công trình xây dựng không phép, sai phép với quy mô lớn, gây hậu quả nghiêm trọng cho người mua và trật tự đô thị, móc ngoặc với một số công chức thoái hóa để xây dựng và mua bán trái pháp luật, cần giao cơ quan có thẩm quyền thanh tra, kiểm tra, điều tra làm rõ và kết luận sai phạm, xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Trong quý 3, quý 4/2019, kết quả xử lý các tổ chức, cá nhân sai phạm này cần công khai kịp thời trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Bên cạnh đó, trong quý 3/2019, trên cơ sở hướng dẫn của Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Quy hoạch - Kiến trúc và bài học kinh nghiệm của UBND huyện Hóc Môn cuối năm 2018, đầu năm 2019, UBND các quận, huyện rà soát tất cả các hồ sơ xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất sang đất ở, hướng dẫn người dân làm đúng pháp luật và cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đúng pháp luật.

Thành ủy cũng giao UBND Thành phố chỉ đạo và hỗ trợ quận, huyện, trong năm 2019, tất cả các quận, huyện triển khai hệ thống trực tuyến ghi nhận ý kiến phản ánh của người dân, trong đó có vi phạm trật tự xây dựng, qua tin nhắn (mô hình Bình Thạnh trực tuyến, Hóc Môn trực tuyến), đảm bảo tất cả các sai phạm về trật tự xây dựng đã được người dân phản ánh đều được xử lý đúng pháp luật.

Ban Thường vụ Thành ủy cũng yêu cầu trong tháng 7/2019, UBND Thành phố chỉ đạo Sở Xây dựng hướng dẫn đầy đủ việc niêm yết giấy phép xây dựng tại tất cả các công trình xây dựng trên địa bàn Thành phố theo quy định pháp luật để người dân và các cơ quan chức năng có thể kiểm tra, giám sát dễ dàng, xử lý kịp thời các sai phạm; phải thực hiện bằng được các yêu cầu công trình xây dựng không niêm yết giấy phép xây dựng thì không được xây dựng.

“Vỡ mộng” đầu tư bất động sản tại Long An
Sau một thời gian tăng trưởng “nóng”, thị trường bất động sản Long An đang cho thấy nhiều bất ổn do phát triển thiếu kiểm soát.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư