Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 15 tháng 08 năm 2024,
TP.HCM sẽ thành lập trung tâm xử lý tin giả trên mạng xã hội
Trọng Tín - 16/07/2024 11:15
 
TP.HCM sẽ thành lập Trung tâm Xử lý tin giả, phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Xử lý tin giả Việt Nam nhằm xử lý thông tin giả trên mạng xã hội.

Sáng 16/7, kỳ họp thứ 17 HĐND TP.HCM khóa X tiếp tục diễn ra với phiên chất vấn và trả lời chất vấn với ông Lâm Đình Thắng, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM.

Một trong những vấn đề được đại biểu quan tâm là quản lý quảng cáo trên mạng. Theo ông Lâm Đình Thắng, hiện vẫn có những đơn vị chưa chấp hành đầy đủ quy định về pháp luật, thậm chí có những đơn vị bất chấp vi phạm pháp luật vì doanh thu và lợi nhuận. Các cơ quan chức năng đã đấu tranh nhiều, hành vi tuy giảm bớt nhưng còn nhiều phức tạp, khó khăn.

Ông Lâm Đình Thắng, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM trả lời chất vấn. Ảnh: Thành Nhân.

Nguyên nhân, do thẩm quyền làm việc với các nền tảng mạng xã hội xuyên biên giới là của Bộ Thông tin và Truyền thông, địa phương chưa chủ động hoàn toàn để giải quyết.

Luật Quảng cáo hiện cũng chưa có những quy định chi tiết về việc quản lý cấp phép quảng cáo trên mạng internet cũng như trên mạng xã hội. Bộ Thông tin và Truyền thông đã nhận thấy vấn đề này và đang dự thảo để sửa Luật Quảng cáo để có quy định pháp luật đầy đủ, xử lý việc này triệt để, nghiêm minh hơn.

Ngoài ra, do sự phát triển của quảng cáo trên mạng internet nhanh nên hầu như các sở, ngành, địa phương đều thiếu hụt nhân sự để quản lý lĩnh vực này. Nhân sự không có chuyên môn sâu và hầu hết đều kiêm nhiệm.

Ông Thắng cho biết thời gan tới, Sở sẽ tham mưu UBND Thành phố kiến nghị Bộ Thông tin và Truyền thông phát triển Danh sách trắng (Whitelist) gồm các trang, kênh, mạng xã hội được công nhận, chấp hành đầy đủ quy định của pháp luật và có giá trị tích cực.

Hiện Bộ Thông tin và Truyền thông đang công bố danh sách này và ngày càng mở rộng, công bố rộng rãi để các đơn vị có nhu cầu quảng cáo tin tưởng và đặt quảng cáo.

“Khi người dân thấy các đơn vị quảng cáo quảng cáo trên các nền tảng được công bố trên danh sách này thì sẽ tin tưởng hơn”, ông Thắng nhìn nhận.

Bên cạnh quảng cáo, vấn đề quản lý các thông tin xấu độc, tin giả cũng được các đại biểu quan tâm. Theo ông Thắng, hiện thông tin trên mạng Internet chủ yếu từ hai nguồn là các tổ chức, cá nhân trong nước được cấp phép và những trang thông tin không rõ nguồn gốc.

“Tuy dùng tiếng Việt nhưng tên miền quốc tế và đặt máy chủ ở nước ngoài”, ông nói, và cho rằng tin giả, tin sai lệch chủ yếu lan truyền qua các mạng xuyên biên giới này. Song, việc xử lý còn nhiều khó khăn.

Hiện nay, doanh nghiệp mạng xã hội xuyên biên giới chưa có đại diện pháp lý tại Việt Nam. Khi vi phạm, bị cơ quan chức năng yêu cầu gỡ bỏ thì đa phần tìm cách né tránh. Chưa kể, với các tin giả, tin sai lệch thì đơn vị liên quan phải kịp thời phát ngôn, xác minh thông tin đến người dân.

Thời gian qua, Sở đã phối hợp Bộ Thông tin và Truyền thông cũng như các địa phương khác xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, không chỉ trên địa bàn Thành phố. Sở cũng phối hợp chặt chẽ với Công an Thành phố giám định tư pháp những trường hợp có dấu hiệu vi phạm hình sự.

Ông Thắng cho biết Sở đang kiến nghị Bộ Thông tin và Truyền thông xử lý các tài khoản mạng xã hội xuyên biên giới vi phạm. Từ đầu năm đến nay, Sở Thông tin và Truyền thông đã chuyển 30 tài khoản vi phạm trên không gian mạng để xử lý.

Thời gian tới, Sở sẽ kiến nghị Bộ đẩy mạnh quá trình thay đổi thế chế, điều chỉnh Nghị định 72 của Chính phủ liên quan đến quản lý thông tin trên mạng.

“Sở đang kiến nghị sửa đổi theo hướng tài khoản trên mạng xã hội phải có định danh, chỉ có tài khoản định danh mới được bình luận. Những tài khoản mạng xã hội xuyên biên giới bắt buộc phải chấp hành pháp luật Việt Nam. Đồng thời phải tăng cường trách nhiệm của cơ quan chức năng ở các ngành, địa phương trong việc phát ngôn, phản bác tin giả, tin sai lệch”, ông Thắng nói thêm.

Thành phố cũng đang nghiên cứu thành lập trung tâm xử lý tin giả, dự kiến đặt tại Trung tâm Báo chí TP.HCM, phối hợp chặt chẽ với Trung tâm xử lý tin giả Việt Nam. Kèm với việc hình thành trung tâm này thì sẽ có quy chế hợp giữa các sở, ban, ngành, địa phương trên địa bàn để xử lý tin giả.

Ông Thắng cho biết quy chế này sẽ xác định được 3 bộ phận quan trọng: Bộ phận tiếp nhận thông tin; bộ phận xác định thông tin đó là thông tin giả; bộ phận công bố tin giả, tin sai lệch.

Ba bộ phận này có quy trình làm việc nhuần nhuyễn với nhau, ghi nhận, xác định và công bố trong thời gian nhất định, cùng với hệ thống công nghệ hỗ trợ để giảm thiểu tin giả, tin sai lệch.

Xây dựng hệ thống quản lý đầu tư trên nền tảng số

Năm 2024, Thành phố bố trí 1.290 tỷ đồng cho các dự án công nghệ. Từ tháng 6/2023, các đơn vị đã đề xuất nhu cầu đầu tư về Sở Thông tin và Truyền thông tổng hợp về UBND Thành phố vào tháng 12/2023.

Tuy nhiên, đến tháng 5/2024 Thành phố mới có quyết định bố trí vốn do trước đó chưa có báo cáo đầy đủ của thẩm định. “Đây là lý do khiến công tác giải ngân chưa nhanh”, ông nói.

Ông Thắng cho biết dự kiến việc giải ngân vẫn hoàn thành trong 2024, rơi vào quý III, quý IV. Sở Thông tin và Truyền thông sẽ tiếp tục theo dõi, đôn đốc việc giải ngân vốn đầu tư công các dự án công nghệ - thông tin.

Thông tin thêm về việc quản lý, theo dõi thông tin giải ngân đầu tư công, ông Thắng cho biết dự kiến tháng 7 này, Thành phố sẽ đưa vào thử nghiệm hệ thống quản lý đầu tư trên nền tảng số. Trên nền tảng này, lãnh đạo Thành phố và các địa phương sẽ theo dõi được công tác giải ngân các dự án.
TP.HCM dự kiến giải ngân hơn 100.000 tỷ đồng vốn đầu tư công trong năm 2025
Để hoàn thành kế hoạch vốn đầu tư công giai đoạn 2021 – 2025, TP.HCM cần phải giải ngân thêm hơn 100.000 tỷ đồng trong năm 2025, trong trường...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư