Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 16 tháng 07 năm 2024,
TP.HCM cân đối lại 28.655 tỷ đồng vốn đầu tư công gặp khó khăn, không có khả năng giải ngân
Trọng Tín - 15/07/2024 09:51
 
Số tiền này đến từ các dự án đang gặp khó khăn vướng mắc về thủ tục đầu tư, dự kiến không có khả năng giải ngân hết số vốn đã được bố trí giai đoạn 2021 - 2025.

Sáng 15/7, tại kỳ họp thứ 17 HĐND TP.HCM khóa X, UBND Thành phố đã có tờ trình về điều chỉnh, bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 nguồn vốn ngân sách địa phương.

Cân đối lại 28.655 tỷ đồng vốn đầu tư công

Theo báo cáo của UBND Thành phố, tổng vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 nguồn vốn ngân sách địa phương của Thành phố là 249.590 tỷ đồng. Đến nay, UBND Thành phố đã trình HĐND phân bố chi tiết toàn bộ số vốn nêu trên cho các chương trình, dự án, đối tượng đầu tư công đủ điều kiện bố trí vốn.

Tuy nhiên, sau khi rà soát, Thành phố đang có khoảng 28.655 tỷ đồng vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn từ các dự án đã hoàn thành nhưng không dùng hết vốn, các dự án đang gặp khó khăn không có khả năng giải ngân.

TP.HCM hiện có khoảng 12.005 tỷ đồng vốn đầu tư công tại các dự án không có khả năng giải ngân hết số vốn đã được bố trí giai đoạn 2021 - 2025. Ảnh: Thành Nhân

Báo cáo nêu rõ, để đảm bảo sử dụng linh hoạt nguồn vốn đầu tư công trung hạn, ngay từ cuối năm 2023, UBND Thành phố đã chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện rà soát tình hình thực hiện của các dự án để xác định danh sách các dự án đã triển khai thực hiện nhưng không sử dụng hết số vốn đã được bố trí.

Tại thời điểm báo cáo cuối năm 2023, Thành phố xác định số vốn có khả năng điều chỉnh giảm là khoảng 16.056 tỷ đồng. Tuy nhiên, trên thực tế chưa thể thực hiện báo cáo HĐND Thành phố để điều chỉnh giảm vốn trung hạn cho tất cả các dự án theo kế hoạch nêu trên do một số dự án đang triển khai thực hiện được bố trí vốn kế hoạch 2024 nên cần rà soát và xác định chính xác số liệu giải ngân.

Điều này để đảm bảo hoàn thành dự án, không gây nợ đọng xây dựng cơ bản theo giả trị nghiệm thu, quyết toán của cấp có thẩm quyền.

Do đó, để hạn chế việc thực hiện điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn cho cùng một dự án nhiều lần, UBND Thành phố đã đề xuất trước mắt giảm vốn trung hạn của các dự án đã có quyết định phê duyệt quyết toán, nghiệm thu khối lượng hoàn thành và không còn nhu cầu sử dụng vốn với tổng số vốn điều chỉnh giảm là 2.441 tỷ đồng.

Thành phố sau đó đã tiếp tục rà soát nguồn vốn và khả năng cân đối. Theo đó, tổng số vốn có khả năng xem xét, điều chỉnh giảm từ các dự án không có khả năng sử dụng hết số vốn đã được bố trí trong kế hoạch đầu tư công trung hạn tại thời điểm hiện nay là 16.288 tỷ đồng, tăng 2.674 tỷ đồng.

Hầu hết các dự án này đã triển khai thực hiện nhưng không sử dụng hết số vốn đã được bổ trị do giảm giá thông qua đấu thầu, giảm chỉ phủ bởi thường, giải phóng mặt bằng, không sử dụng chỉ phí dự phòng.

Ngoài ra, tổng số vốn của các dự án hiện nay đang gặp khó khăn vướng mắc về thủ tục đầu tư, dự kiến không có khả năng giải ngân hết số vốn đã được bố trí trong kế hoạch đầu tư công trung hạn do phụ thuộc tiến độ tháo gỡ các vướng mắc của các cơ quan Trung ương, giải quyết khiếu kiện, khiếu nại... là 12.005 tỷ đồng.

Do đó, để đảm bảo kế hoạch giải ngân vốn của kỳ trung hạn 2021 - 2025, có thể xem xét trước mắt tạm sử dụng kế hoạch vốn đã bố trí cho dự án này để lập phương án cân đối vốn cho các dự án có khả năng triển khai thực hiện ngay và giải ngân vốn đầu tư công để nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công của Thành phố.

Ngoài ra, số kết dư ngân sách 16 quận đã nộp vào ngân sách Thành là 361,7 tỷ đồng có thể được cân đối, bố trí để thực hiện các dự án đầu tư công.

Ưu tiên các dự án cấp bách, giải ngân nhanh

Về phương án cân đối vốn, hơn 7.000 tỷ đồng được Thành phố đề xuất cân đối cho các dự án đang trình cơ quan Trung ương thẩm định chủ trương đầu tư bố trí để thực hiện nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư để chuẩn bị sẵn sàng thực hiện dự án ngay từ đầu kỳ trung hạn giai đoạn 2026 – 2030.

Trong trường hợp có thể đẩy nhanh tiến độ các dự án này và có khả năng bổ sung nguồn vốn khác thì UBND Thành phố sẽ trình HĐND linh hoạt điều chuyển phương án cân đối vốn để bổ sung cho các dự án này và thực hiện ngay trong giai đoạn 2021-2025 góp phần thúc đẩy tỷ lệ giải ngân của Thành phố.

Thành phố cũng dự kiến sử dụng 4.369 tỷ đồng cho các dự án chuyển tiếp đang thực hiện có nhu cầu bổ sung vốn để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, bao gồm các dự án trong quả trình thực hiện phát sinh thủ tục điều chỉnh dự án làm tăng tổng mức đầu tư dự án và đã có ý kiến của cơ quan chuyên môn thẩm định đủ điều kiện để thực hiện thủ tục điều chỉnh dự án theo quy định.

Thành phố cũng cân đối vốn cho các dự án đã được UBND Thành phố báo cáo HĐND tại các kỳ họp đầu năm 2024 với nhu cầu vốn bổ sung trong giai đoạn 2021 - 2025 là 6.740 tỷ đồng.

Ngoài ra, Thành phố dự kiến sử dụng 1.285 tỷ đồng để cân đối vốn cho các dự án thực hiện theo chỉ đạo của Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế xã hội của Thành phố, giải quyết nhu cầu cấp bách an sinh xã hội cho người dân; và 712,9 tỷ đồng cho các dự án dân sinh chào mừng 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước theo chủ trương của UBND Thành phố.

Lo giải ngân vốn đầu tư công chậm nhịp, tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ xuống địa bàn
Giải ngân vốn đầu tư công đã bắt đầu có xu hướng chậm lại, cần tập trung thúc đẩy để tạo động lực cho tăng trưởng kinh tế.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư