-
Cần Thơ thúc tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm -
Cơ hội rộng mở cho các doanh nghiệp Thái Lan hợp tác, đầu tư tại Bình Định -
Vietjet xin đầu tư xây dựng hangar bảo dưỡng tàu bay tại Sân bay Đà Nẵng -
Lập Hội đồng thẩm định Quy hoạch tuyến đường sắt kết nối Lào Cai với Quảng Ninh -
Doanh nghiệp Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư, chuyển giao công nghệ cho Việt Nam -
Quảng Ninh: Chuẩn bị đưa Nhà máy ôtô Thành Công Việt Hưng tại Khu công nghiệp Việt Hưng vào hoạt động
Cụ thể, theo tờ trình vừa được UBND Thành phố gửi HĐND, Thành phố kiến nghị HĐND Thành phố ban hành nghị quyết thông qua chủ trương về một số nội dung chủ yếu của đề án để triển khai thực hiện.
Đồng thời giao UBND Thành phố phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông vận tải, các bộ, ngành trung ương tổ chức hoàn thiện đề án, báo cáo cấp thẩm quyền thông qua và trình Quốc hội, Chính phủ ban hành các nghị quyết về cơ chế, chính sách đặc thù phát triển đường sắt đô thị.
Tổng nhu cầu vốn đầu tư xây dựng và vận hành khai thác sơ bộ hệ thống metro giai đoạn từ nay đến năm 2035 khoảng 837.249 tỷ đồng. Ảnh: Lê Toàn |
Theo tờ trình, để đẩy nhanh thủ tục chuẩn bị đầu tư, thực hiện đầu tư phát triển mạng lưới metro, UBND Thành phố đã hoàn thiện đề án gồm 6 nhóm với 28 cơ chế; trong đó có 17 cơ chế, chính sách thuộc thẩm quyền ban hành của Quốc hội và 1 cơ chế, chính sách thuộc thẩm quyền ban hành của Chính phủ.
Mục tiêu cụ thể từ nay đến năm 2035, xây dựng hoàn thành khoảng 183 km metro, gồm các tuyến số 1, số 2, số 3, số 4, số 5 và số 6.
Đến năm 2045, thành phố xây dựng thêm khoảng 168,36 km metro nhằm hoàn thiện các tuyến từ 1 đến 6 và xây dựng thêm tuyến số 7, nâng tổng chiều dài tuyến lên khoảng hơn 351 km.
Đến năm 2060, thành phố dự kiến sẽ xây dựng và hoàn thành mới các tuyến số 8 (dài 42,8 km), tuyến số 9 (dài 28,32 km) và tuyến số 10 (dài 87,84 km), nâng tổng chiều dài lên khoảng 510 km.
Tổng nhu cầu vốn đầu tư xây dựng và vận hành khai thác sơ bộ (chưa bao gồm lãi vay trong quá trình xây dựng) giai đoạn từ nay đến năm 2035 khoảng 837.249 tỷ đồng (tương đương 34,92 tỷ USD), không bao gồm vốn đầu tư tuyến metro số 1.
Trong đó, giai đoạn từ nay đến 2025 khoảng 7.188 tỷ đồng (0,3 tỷ USD); Giai đoạn năm 2026 - 2030 khoảng 478.065 tỷ đồng (19,94 tỷ USD); Giai đoạn năm 2031 - 2035 khoảng 351.996 tỷ đồng (14,68 tỷ USD).
Vốn để triển khai các dự án sẽ được huy động tối đa mọi nguồn lực nhà nước, đa dạng hóa các phương thức đầu tư. Trong đó, ngân sách nhà nước giữ vai trò chủ đạo và quyết định để đầu tư toàn bộ hệ thống đường sắt đô thị giai đoạn đến năm 2035.
Các nguồn này từ tăng thu ngân sách, thu từ phát triển đô thị theo mô hình TOD, phát hành trái phiếu, đầu tư công, ngân sách trung ương hỗ trợ có mục tiêu...
UBND Thành phố cũng trình các tờ trình: Quy định mức học phí đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập từ năm học 2024 - 2025 và các năm học tiếp theo; Danh mục các dự án cần thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2024.
Các nội dung về điều chỉnh dự toán chi thường xuyên ngân sách Thành phố năm 2024; bổ sung dự toán thu, chi ngân sách Thành phố năm 2024. Các nội dung về đầu tư công như: cho ý kiến về kế hoạch đầu tư công năm 2025; quyết định chủ trương đầu tư, quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư các dự án… cũng được kỳ họp xem xét.
Kỳ họp cũng dự kiến chất vấn và trả lời chất vấn đối với Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông và Chủ tịch UBND quận Bình Tân.
-
Lập Hội đồng thẩm định Quy hoạch tuyến đường sắt kết nối Lào Cai với Quảng Ninh -
Doanh nghiệp Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư, chuyển giao công nghệ cho Việt Nam -
Quảng Ninh: Chuẩn bị đưa Nhà máy ôtô Thành Công Việt Hưng tại Khu công nghiệp Việt Hưng vào hoạt động -
Ứng trước hơn 410 tỷ đồng cho Dự án nâng cấp Quốc lộ 91, TP. Cần Thơ -
Đà Nẵng cấp mới 60 dự án vốn FDI -
Vì sao Dự án Thoát nước và vệ sinh môi trường đô thị Núi Thành chậm tiến độ? -
Thêm doanh nghiệp đề xuất dự án năng lượng tái tạo tỉnh Ninh Thuận
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 22/11 -
2 Thời gian vận hành chính thức tuyến metro số 1 TP.HCM -
3 Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
4 Công chức không ăn vài trăm năm mới mua được nhà, sao không mở rộng đất cho nhà ở xã hội? -
5 Làm rõ suất đầu tư Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku vốn 35.940 tỷ đồng
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu
- Huawei Việt Nam chính thức khởi động cuộc thi ICT Competition 2024 - 2025