Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
TP.HCM: Siết chặt công tác kiểm tra, ngăn ngừa cháy nổ tại các khu dân cư
Việt Dũng - 14/12/2019 13:47
 
Sau một số vụ việc liên quan đến cháy nổ vừa xảy ra trên địa bàn TP.HCM, gây thiệt hại lớn về và tài sản trong các khu dân cư. Sở Xây dựng TP.HCM đã có văn bản đề nghị Công an Thành phố và UBND 24 quận-huyện tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy tại khu dân cư.
Vụ cháy tại một cửa hàng đồ gia dụng ở quận 12, làm 05 người bị bỏng và nhiều tài sản bị hư hỏng
Vụ cháy tại một cửa hàng đồ gia dụng ở quận 12, làm 05 người bị bỏng và nhiều tài sản bị hư hỏng

Trong văn bản mới đây của Sở Xây dựng gửi các cơ quan chức năng có ghi rõ, trong thời gian gần đây, trên địa bàn Thành phố đã xảy ra một số vụ cháy gây thiệt hại về người và tài sản trong các khu dân cư.

Đơn cử như vụ cháy tại một cửa hàng đồ gia dụng ở quận 12 vào tối ngày 04/12, làm 05 người bị bỏng, nhiều tài sản bị hư hỏng. Vụ cháy ở căn nhà trên đường Võ Thị Nhờ, phường Tân Thuận Đông, quận 7, vào ngày 7/12 đã làm 03 người thiệt mạng. Hay như vụ việc xảy ra tại căn hộ ở tầng 12 chung cư Hoàng Anh Gold House vào buổi trưa ngày 8/12, dù không gây thiệt hại về người nhưng nhiều tài sản trong căn hộ thị thiêu rụi.

Một trong những nguyên nhân gây ra các vụ cháy trên là do người dân, hộ gia đình, hộ kinh doanh… thiếu hiểu biết về công tác phòng cháy và chữa cháy. Do đó, để hạn chế, giảm thiểu các vụ cháy nổ trên địa bàn các khu dân cư, Sở Xây dựng đề nghị Công an Thành phố tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các cơ sở thuộc diện quản lý về phòng cháy, chữa cháy nằm trong khu dân cư, kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm.

Phối hợp với các sở, ban, ngành tổ chức thanh tra, kiểm soát hoạt động kinh doanh, bán lẻ, tàng trữ, sử dụng các loại chất nguy hiểm, có nguy cơ cháy, nổ cao trong khu dân cư; kiểm tra hệ thống điện và hướng dẫn biện pháp an toàn khi sử dụng điện; Rà soát, kiểm tra năng lực và quản lý đối với tổ chức, các nhân hành nghề hàn, cắt kim loại bằng thiết bị sử dụng khí dễ cháy.

Đồng thời, hướng dẫn quận, huyện trong việc rà soát, đánh giá, phân loại địa bàn trọng điểm, khu dân cư có nguy cơ cháy, nổ cao. Xử lý cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao xen cài trong khu dân cư; Xây dựng phong trào toàn dân tham gia phòng cháy, chữa cháy; Nâng cao năng lực phòng cháy, chữa cháy của lực lược dân phòng, bảo vệ dân phố, dân quân tự vệ.

Sở Xây dựng Thành phố cũng đề nghị UBND các quận, huyện tổ chức rà soát, phối hợp với các sở, ban, ngành để xử lý đối với những nhà, công trình xây dựng, cơi nới chiếm dụng lối đi chung, đường giao thông phục vụ chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ; Các loại biển quảng cáo sai quy định, có nguy cơ cháy lan, ảnh hưởng đến công tác chữa cháy, thoát nạn; Đường dây, cáp dẫn điện, viễn thông câu mắc không đảm bảo an toàn về phòng cháy, chữa cháy.

Tăng cường kiểm tra công tác nghiệm thu công trình nhà ở riêng lẻ từ 07 tầng trở lên và các công trình không phải là nhà ở riêng lẻ như văn phòng, nhà ở kết hợp văn phòng… thuộc loại công trình có ảnh hưởng lớn đến an toàn cộng đồng do UBND quận, huyện cấp phép.

Đặc biệt, chỉ đạo UBND phường – xã – thị trấn và các phòng, ban chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức và nhận thức của chủ hộ gia đình, chủ cơ sở kinh doanh, sản xuất và cá nhân đối với công tác phòng cháy, chữa cháy.

Vụ cháy tại Công ty Rạng Đông: Để tránh xoá sổ một thương hiệu
Đã hơn 10 ngày kể từ khi xảy ra vụ hỏa hoạn, trang web của Công ty cổ phần Bóng đèn - Phích nước Rạng Đông (Công ty Rạng Đông) vẫn không có một...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư