Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Vụ cháy tại Rạng Đông và bài học ngọn lửa niềm tin
Bảo Duy - 11/09/2019 08:51
 
Vụ hỏa hoạn tại Công ty cổ phần Bóng đèn - Phích nước Rạng Đông đã được dập tắt, nhưng một ngọn lửa khác - sự mất niềm tin - nếu không kịp khống chế, sẽ có nguy cơ bùng phát và tiềm ẩn những hậu quả khó lường.
Nghe bài viết này tại đây :
.

Hình minh họa.

Cho tới thời điểm này, những hình ảnh rực rỡ, ấm cúng của các sản phẩm, dịch vụ mang thương hiệu Rạng Đông vẫn chiếm trọn trang chủ của Công ty, đối ngược hoàn toàn không khí ảm đạm, sự hoang mang, lo lắng của người dân, cộng đồng xã hội sau vụ cháy. Người dùng sản phẩm Rạng Đông, khách hàng, nhà đầu tư của Rạng Đông sẽ nghĩ thế nào khi sản phẩm mà họ đang tin dùng, đối tác họ đang làm ăn đã lần lữa, thậm chí là gian dối khi thông tin về vụ cháy, thiếu trách nhiệm khi xử lý hậu quả. Ngay cả lời xin lỗi muộn màng chỉ được đưa ra 10 ngày sau vụ cháy; trách nhiệm của Công ty với sự cố môi trường cũng chưa rõ ràng.

Có phải Công ty không có “kinh nghiệm” trong xử lý sự cố? Câu trả lời chắc chắn là không.

Ngay trên trang web của mình, Công ty đã 58 năm tuổi có rất nhiều thông tin về về sản xuất xanh, sạch, về các sản phẩm phục vụ sức khỏe con người cũng như những hoạt động thiện nguyện vì người nghèo… Sản phẩm của Rạng Đông đã được xuất khẩu tới 42 quốc gia, nền kinh tế trên thế giới; đang có mặt khắp cả nước qua 7.000 đại lý và cửa hàng trên toàn quốc.

Thực ra, trách nhiệm xã hội, phát triển bền vững không phải là điều gì mới mẻ. Vấn đề là nó có nằm trong tư duy điều hành của lãnh đạo doanh nghiệp, trong kế hoạch kinh doanh, kế hoạch phòng ngừa rủi ro… của doanh nghiệp hay không, hay chỉ nằm trong các kế hoạch truyền thông, các chương trình quảng cáo?

Chuyện của Rạng Đông chỉ là một ví dụ, nhưng rất tiếc lại không phải là hiếm. Không ít doanh nghiệp Việt Nam đã bị đối tác từ chối hợp đồng vì không tuân thủ đẩy đủ quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, về trách nhiệm với người lao động, với khách hàng… Không ít lần, doanh nghiệp Việt Nam bị cảnh báo bởi cách làm ăn chụp giật, tắc trách. Thủy sản Việt Nam vẫn đang phải rất nỗ lực để gỡ thẻ vàng mà EU đang cảnh báo, do nguồn gốc thủy sản chưa đảm bảo…

Tất nhiên, đang có nhiều doanh nghiệp Việt chọn con đường phát triển vì cộng đồng, vi xã hội. Mô hình kinh doanh tuần hoàn, các giải pháp phát triển song hành với bảo vệ môi trường, cộng đồng trách nhiệm… được nhiều doanh nghiệp chọn là kim chỉ nam cho con đường đi tới.

Dẫu vậy, sự chưa sẵn sàng, có thể là chưa thực sự thấu hiểu cách làm ăn mới, hướng tới các giá trị phi tài chính của các tập đoàn, đối tác lớn toàn cầu đã khiến nhiều doanh nghiệp Việt tự tước đi cơ hội phát triển bền vững, cơ hội gia nhập và đi cùng với xu hướng phát triển của thị trường thế giới. Năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt, vì vậy, sẽ bấp bênh hơn.

Và không chỉ các doanh nghiệp, nền kinh tế sẽ khó đi nhanh trong mục tiêu phát triển bền vững nếu các doanh nghiệp Việt… đi chậm.

Ngọn lửa bùng phát ngày 28/8 đã biến khoảng 150 tỷ đồng giá trị tài sản Công ty cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông thành tro bụi. Giờ đây, nếu “ngọn lửa khủng hoảng niềm tin” không được dập tắt kịp thời bằng trái tim của doanh nghiệp, bằng trách nhiệm xã hội với người lao động, với người dân… thì tương lai của Rạng Đông chắc chắn sẽ bị ngọn lửa này đe dọa nghiêm trọng.

Hà Nội chỉ đạo khẩn trương tẩy độc và di dời nhà máy Rạng Đông
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội yêu cầu Công an thành phố khẩn trương bàn giao hiện trường vụ cháy cho Công ty Rạng Đông để tiến hành ngay việc...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư