Thứ Năm, Ngày 18 tháng 09 năm 2025,
TP.HCM: Siết quản lý, tận dụng tối đa trụ sở công sau sáp nhập
Việt Dũng - 18/09/2025 20:19
 
Đối với các sở, ban, ngành, đơn vị sự nghiệp thuộc TP.HCM, hiện vẫn tiếp tục sử dụng trụ sở hiện hữu. Với quỹ nhà, đất dôi dư sẽ được xử lý để tránh thất thoát, lãng phí.

Chiều 18/9, cung cấp thông tin tại buổi họp báo thường kỳ liên quan đến nội dung phương án xử lý trụ sở công dôi dư trên địa bàn sau sáp nhập, đại diện Sở Tài chính TP.HCM cho biết, việc sắp xếp trụ sở làm việc được triển khai trong bối cảnh mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp (thành phố – xã/phường) có sự thay đổi lớn về nhân sự sau sáp nhập. Số lượng công chức từ cấp huyện chuyển về cấp xã sẽ nhiều hơn so với khả năng bố trí diện tích trụ sở hiện có.

Từ ngày 1/7/2025, khi các cơ quan hành chính cấp xã mới đi vào hoạt động, phương án bố trí trụ sở sẽ được thực hiện trên cơ sở số lượng nhân sự thực tế và tiêu chuẩn, định mức trụ sở theo Nghị định 155/2025/NĐ-CP. Do nhu cầu vượt quá khả năng đáp ứng, thành phố sẽ sử dụng thêm các trụ sở dôi dư để đảm bảo điều kiện làm việc và phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Đối với các sở, ban, ngành, đơn vị sự nghiệp thuộc TP.HCM, hiện vẫn tiếp tục sử dụng trụ sở hiện hữu. Đồng thời, các cơ quan đang rà soát toàn bộ quỹ nhà, đất công chưa sử dụng hoặc sử dụng chưa hiệu quả để bố trí lại theo nguyên tắc điều hòa nội bộ, hoặc chuyển đổi công năng giữa các lĩnh vực văn hóa, y tế, giáo dục và hành chính.

Giải pháp này nhằm tận dụng tối đa cơ sở vật chất sẵn có, đảm bảo điều kiện làm việc, không gián đoạn dịch vụ công và thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp.

Sở Tài chính cho biết, TP.HCM sẽ triển khai kế hoạch xử lý nhà, đất bố trí vượt tiêu chuẩn, định mức và nhà, đất dôi dư theo hai phương án. Đối với phần diện tích lớn hơn so với tiêu chuẩn, định mức (nếu có), có thể bố trí sử dụng chung với cơ quan, tổ chức, đơn vị khác quản lý, sử dụng nếu phù hợp với tiêu chuẩn, định mức và nhu cầu sử dụng của cơ quan, tổ chức, đơn vị đó.

Trường hợp không có cơ quan, tổ chức, đơn vị phù hợp để bố trí thì cơ quan, người có thẩm quyền quyết định giao, điều chuyển cho cơ quan, tổ chức, đơn vị đang quản lý, sử dụng hoặc cô quan, tổ chức, đơn vị tiếp nhận trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp quản lý, sử dụng bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả.

Đối với quỹ nhà, đất dôi dư, TP.HCM đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị rà soát, xây dựng kế hoạch xử lý tài sản tránh thất thoát, lãng phí tài sản (không đề xuất bán trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp theo đúng quy định tại khoản 3 Điều 40 Luật Quản lý, sử dụng tài sản công).

Phương án ưu tiên gồm điều hòa, điều chuyển cho đơn vị có nhu cầu; chuyển đổi công năng phục vụ giáo dục, y tế, văn hóa; hoặc thu hồi giao Trung tâm Quản lý nhà và Giám định xây dựng, Trung tâm Phát triển quỹ đất tiếp nhận, khai thác theo quy định pháp luật.

TP.HCM sẽ sắp xếp lại 1.087 trụ sở công khi bộ máy hoạt động ổn định
Sau khi các đơn vị hành chính mới đi vào hoạt động ổn định, TP.HCM sẽ rà soát 1.087 trụ sở công để xử lý những trụ sở công dôi dư, tránh...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư