Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
TP.HCM tập trung tầm soát, nỗ lực tách hết F0 ra khỏi cộng đồng trong 15 ngày giãn cách
Thị Hồng - 09/07/2021 18:58
 
Chiều 9/7, UBND TP.HCM tổ chức họp về việc tăng cường, siết chặt các biện pháp phòng chống dịch cũng như kế hoạch thực hiện điều phối xét nghiệm SARS-CoV-2 trên địa bàn.

“Chúng ta phải tập trung cao độ để sau 15 ngày kiểm soát được tình hình dịch bệnh; không còn nhiều cơ hội nên phải quyết tâm cao nhất. Trong ngày đầu thực hiện Chỉ thị 16 chắc chắn còn chệch choạc trong giao thông, cung ứng hàng hóa, an ninh trật tự nhưng phải cố gắng điều chỉnh, đừng tạo ra xung đột mới”, ông Phan Văn Mãi, Phó Bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM chia sẻ tại cuộc họp chiều nay. 

Đồng thời, ông Mãi nhấn mạnh về việc, “chúng ta đã hy sinh các lợi ích thì phải quyết tâm đạt được kết quả tốt nhất trong 15 ngày giãn cách để sự hy sinh này là xứng đáng”.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cho biết, mục tiêu của việc xét nghiệm tầm soát SARS-CoV-2 trong 15 ngày thực hiện Chỉ thị 16 (từ ngày 9/7) là làm sao cơ bản tầm soát hết F0, từ đó, tách F0 ra khỏi cộng đồng, xây dựng vùng an toàn, thu hẹp dần đến xóa vùng nguy cơ cao. 

Vì vậy, công tác xét nghiệm phải có trọng tâm, trọng điểm, tập trung cho các vùng nguy cơ rất cao, nguy cơ cao và lấy mẫu xét nghiệm ngẫu nhiên. 

Bên cạnh đó, việc lấy mẫu được lãnh đạo TP.HCM yêu cầu phải gắn với năng lực xét nghiệm và sự chỉ đạo sát sao của các địa phương để tổ chức lực lượng, tránh tồn động làm hư mẫu, trả kết quả chậm. 

.
Ông Phan Văn Mãi, Phó Bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM chỉ đạo tại cuộc họp chiều 9/7 (Ảnh: Khang Minh).

Thực hiện giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, người dân ở nhà chỉ ra ngoài khi thật sự cần thiết.

Do đó, TP.HCM sẽ tổ chức đến từng hộ gia đình, từng nhà lấy mẫu và tùy theo tình hình ở khu vực đó mà lãnh đạo địa phương quyết định.

Trong trường hợp người dân có biểu hiện ho, sốt thì gọi điện lên cơ sở y tế địa phương; trong vòng 30 phút đến 1 tiếng sẽ có đội lấy mẫu lưu động tới lấy mẫu, tránh đi đến các cơ sở y tế. 

Các quận - huyện, Thành phố Thủ Đức chủ động xây dựng kế hoạch địa điểm, lực lượng để tổ chức việc xét nghiệm hiệu quả. 

Ông Phan Văn Mãi yêu cầu các đơn vị, chỗ nào chưa rõ thì hỏi, chỗ nào thiếu nhân lực thì kịp thời báo cáo về Sở Y tế để Thành phố kịp thời hỗ trợ.

Hiện, TP.HCM đã thành lập Bộ chỉ huy chiến dịch, trực 24/24 để tác chiến kịp thời trong mọi tình huống. Bên cạnh đó, Tổng đài 1022 sẽ tiếp nhận mọi thông tin, phản ánh, đề xuất của người dân, quận - huyện 24/24. 

.
Lấy mẫu xét nghiệm tại TP.HCM (Nguồn: Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM).



Cũng tại cuộc họp này, ông Ngô Minh Châu, Phó chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, trong thời gian áp dụng Chỉ thị 16, để đảm bảo nguyên tắc 5K, các địa phương sẽ tổ chức lấy mẫu theo hộ gia đình.

“Một số trường hợp khó khăn trong lấy mẫu theo hộ thì sẽ do Chủ tịch UBND quận - huyện và Thành phố Thủ Đức quyết định; đảm bảo phù hợp, không tụ tập đông người”, ông Ngô Minh Châu nói và yêu cầu các cơ quan liên quan khi thực hiện lấy mẫu phải đảm bảo chất lượng, không chạy theo số lượng. 

Theo đó, TP.HCM đang nỗ lực đạt 100% số hộ trên địa bàn quận - huyện có nguy cao, rất cao được xét nghiệm.

Số hộ dân còn lại trên địa bàn sẽ giao địa phương xem xét, nghiên cứu để xây dựng kế hoạch lấy mẫu xét nghiệm phù hợp. 

TP.HCM: Những hình ảnh ngày đầu tiên giãn cách xã hội theo chỉ thị 16
Trong ngày đầu tiên TP.HCM giãn cách xã hội theo chỉ thị 16, phóng viên ghi nhận một số người dân vẫn khá chủ quan trước tình hình dịch bệnh...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư