Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 05 tháng 05 năm 2024,
TP.HCM thành lập Trung tâm phát triển công nghiệp hỗ trợ
Hồng Sơn - 27/08/2015 20:06
 
Trung tâm phát triển công nghiệp hỗ trợ (CNHT) của TP.HCM đã chính thức ra mắt trong buổi khai mạc Triển lãm quốc tế về CNHT lần thứ 2, được tổ chức ngày 27/8 tại Trung tâm Triển lãm và Hội chợ Tân Bình.

Theo đó, Trung tâm phát triển CNHT là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở Công thương TP.HCM, trên cơ sở tổ chức lại bộ máy và chức năng, nhiệm vụ của Trung tâm tư vấn và hỗ trợ doanh nghiệp công nghiệp.

Trung tâm này sẽ là đầu mối trong việc triển khai thực hiện các chính sách của Nhà nước từ công tác tư vấn, hỗ trợ thủ tục tiếp cận ưu đãi cho doanh nghiệp, hỗ trợ thị trường, xúc tiến đầu tư, phối hợp đào tạo và thực hiện các chương trình liên kết sản xuất cho các doanh nghiệp CNHT của TP.HCM.

Mô hình nhà xưởng cao tầng cho doanh nghiệp CNHT thuê tại KCN Hiệp Phước.k
Mô hình nhà xưởng cao tầng cho doanh nghiệp CNHT thuê tại KCN Hiệp Phước.

 

Theo ông Tất Thành Cang, Phó chủ tịch UBND TP.HCM, tuy là địa phương hàng đầu cả nước về thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp mấy mươi năm qua nhưng CNHT của Thành phố vẫn còn khá non trẻ. “Thành phố xác định muốn phát triển công nghiệp mạnh và bền vững thì phát triển CNHT là khâu then chốt. Do đó, việc thành lập Trung tâm phát triển CNHT được  kỳ vọng là một giải pháp thiết thực, tạo động lực cho ngành CNHT phát triển”, ông Cang nói và cho biết ngoài 2 ngành truyền thống là dệt và may mặc đang có nhu cầu cao về  nguồn cung cấp nguyên, phụ liệu trong nước thì 4 ngành công nghiệp trọng yếu của Thành phố, đó là, điện tử - công nghệ thông tin, hóa chất - cao su, cơ khí và chế biến tinh lương thực thực phẩm cũng rất cần những sản phẩm CNHT để phát triển sản xuất, tăng cạnh tranh, mở rộng thị trường.

Cũng theo ông Cang, ngay trong tháng tới, một trong những công việc trọng tâm của Trung tâm phát triển CNHT là triển khai Chương trình kích cầu đối với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực CNHT. Theo đó, các doanh nghiệp này được tiếp cận vốn vay được hỗ trợ lãi suất từ 50% đến 100% trong vòng 7 năm và vốn vay không quá 100 tỷ đồng/dự án.

Ông Vương Hữu Mẫn, Tổng giám đốc Công ty cổ phần KCN Hiệp Phước cho biết, Khu kỹ nghệ Việt Nhật (chuyên dành thu hút các doanh nghiệp CNHT của Nhật Bản) có tổng mức đầu tư 31 triệu USD đã hoàn thành giai đoạn 1 và đã cho thuê hơn 14.000m2 nhà xưởng. Cũng thuộc Dự án KCN hỗ trợ giai đoạn 2 này, KCN Hiệp Phước dự kiến dành khoảng 200 ha, trong đó khu CNHT 1 có diện tích 80ha đang lập quy hoạch chi tiết,  sẽ có phân ra các lô đất nhỏ khoảng 1000 m2 cho những doanh nghiệp chỉ cần diện tích nhỏ. Dự kiến trong năm 2016, có thể bàn giao đất cho nhà đầu tư tiến hành xây dựng nhà xưởng.

Cũng theo ông Mẫn, thực hiện chỉ đạo của Thành phố về thực hiện mô hình xây nhà xưởng cao tầng cho doanh nghiệp thuê tại 5 KCN, KCX và Khu công nghệ cao, đến nay, KCN Hiệp Phước đang triển khai đầu tư phân kỳ 1. Theo đó, diện tích đất xây dựng 6.000 m2, đầu tư 1 khối nhà xưởng, gồm 1 trệt và 5 lầu, với tổng diện tích sàn xây dựng là 11.340 m2 và các hạng mục phụ trợ. Công trình dự kiến sẽ khởi công vào quý 4/2015 và hoàn thành trong quý 2/2016.

Được biết, Triển lãm quốc tế về CNHT lần thứ 2 sẽ diễn ra đến ngày 30/8 có sự tham gia của hơn 140 doanh nghiệp, với hơn 220 gian hàng, tập trung vào các lĩnh vực như linh kiện phụ tùng, dệt may, da giầy, CNHT cho công nghệ cao…Đây cũng là dịp để các doanh nghiệp hoạt động trong ngành CNHT của Thành phố tìm hiểu những sản phẩm chất lượng, phù hợp với nhu cầu sản xuất, kinh doanh và kết nối cung cầu, tìm kiếm đối tác trong và ngoài nước.

Công nghiệp Hà Nội tăng 7,3% so với năm ngoái
() Cục Thống kê thành phố Hà Nội cho biết, chỉ số sản xuất công nghiệp toàn thành phố  11 tháng của năm nay tăng 7,3% so với cùng kỳ năm ngoái.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư