Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 29 tháng 08 năm 2024,
TP.HCM triển khai chiến dịch tiêm vắc-xin sởi từ ngày 31/8
Hoài Sương - 29/08/2024 16:35
 
TP.HCM đang tích cực chuẩn bị nguồn vắc-xin để triển khai Chiến dịch tiêm bổ sung vắc-xin sởi bất kể tiền sử tiêm chủng sau khi UBND TP.HCM công bố dịch sởi trên địa bàn.

Theo Sở Y tế TP.HCM, sau khi UBND TP.HCM công bố dịch sởi trên địa bàn, ngành y tế đã tích cực chuẩn bị nguồn vắc-xin để triển khai Chiến dịch tiêm bổ sung vắc-xin sởi.

Chiến dịch này nhằm tăng tỷ lệ miễn dịch phòng bệnh sởi trong cộng đồng, đẩy lùi dịch bệnh, giảm số ca mắc, ngăn ngừa tử vong do bệnh sởi. Đặc biệt góp phần bảo vệ các trẻ thuộc nhóm nguy cơ cao sẽ có biến chứng nặng khi mắc sởi như: Trẻ mắc các bệnh bẩm sinh, bệnh mạn tính (tim mạch, thận, huyết học, trẻ suy giảm miễn dịch…).

Chiến dịch sẽ được triển khai tại tất cả các trạm y tế phường, xã, thị trấn thuộc 22 quận, huyện, TP. Thủ Đức.

Theo kế hoạch, những đối tượng được ưu tiên tiêm trong đợt này là trẻ từ 1-5 tuổi đang sinh sống tại TP.HCM không kể tiền sử tiêm chủng; các trẻ thuộc nhóm nguy cơ cao từ 6-16 tuổi đang khám điều trị tại các bệnh viện không kể tiền sử tiêm chủng.

Ngoài ra còn có nhóm trẻ từ 6-10 tuổi chưa tiêm đủ mũi vắc-xin, các nhân viên y tế có nguy cơ tiếp xúc với người mắc sởi, nhân viên y tế chăm sóc trẻ thuộc nhóm nguy cơ cao nhưng chưa tiêm hoặc chưa tiêm đủ vắc-xin có thành phần sởi cũng sẽ được tiêm trong chiến dịch này.

Sở Y tế TP.HCM thông tin, chương trình sẽ không tiêm vắc-xin sởi - rubella (vắc xin MR) cho những trẻ đã được tiêm vắc-xin có chứa thành phần sởi trong vòng một tháng trước khi triển khai chiến dịch (cần có bằng chứng thể hiện trên phiếu/sổ tiêm chủng/phần mềm quản lý tiêm chủng).

Chiến dịch sẽ được triển khai tại tất cả các trạm y tế phường, xã, thị trấn thuộc 22 quận, huyện, TP. Thủ Đức. Vắc-xin được sử dụng trong chiến dịch này là vắc-xin MR, được mua từ nguồn ngân sách TP.HCM.

“Ngay sau khi UBND TP.HCM công bố dịch, Sở Y tế đã ban hành Kế hoạch số 8563/KH-SYT ngày 27/8/2024 về việc mua sắm vắc-xin phòng bệnh sởi - rubella và phân công Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) khẩn trương làm thủ tục mua sắm 300.000 liều vắc-xin MR. Đây là  vắc-xin đang được Chương trình tiêm chủng mở rộng Quốc gia sử dụng, do Trung tâm Nghiên cứu sản xuất vắc-xin và sinh phẩm y tế (POLYVAC) sản xuất”, Sở Y tế TP.HCM cho hay.

Hiện vắc-xin đang được vận chuyển bằng xe chuyên dụng  từ Hà Nội vào TP.HCM, dự kiến đến cuối ngày 30/8 vắc-xin sẽ về kho của HCDC và được phân bổ ngay cho các quận, huyện.

Dự kiến ngành y tế sẽ  triển khai chiến dịch tiêm bổ sung vắc-xin sởi từ ngày 31/8 và tổ chức tiêm xuyên kỳ nghỉ lễ Quốc Khánh 2/9 năm 2024.

Tái phát sốt rét sau 20 năm
Khoa Cấp Cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương vừa tiếp nhận bệnh nhân B. V. Đ, 37 tuổi, dân tộc Mông, đến từ tỉnh Hòa Bình bị tái phát...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư