Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 28 tháng 08 năm 2024,
TP.HCM quyết định công bố dịch sởi trên toàn địa bàn
Hoài Sương - 27/08/2024 18:09
 
Ngày 27/8, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Thị Diệu Thuý vừa ký quyết định công bố dịch sởi trên địa bàn TP.HCM.

Theo số liệu từ HCDC, trong tuần 34 (19-25/8/2024) TP.HCM ghi nhận 85 ca sốt phát ban nghi sởi sống tại TP.HCM. Trong đó, 20 ca dương tính (23,5%), 44 ca không lấy mẫu (51,8%), 17 ca chưa có kết quả (20,0%) và 4 ca âm tính (4,7%).

Tổng số ca sốt phát ban nghi sởi tích lũy từ đầu năm đến nay là 525 ca. Cụ thể có 209 ca dương tính (39,8%), 164 ca không lấy mẫu (31,2%), 2 ca có kết quả xét nghiệm không xác định (0,4%), 23 ca chưa có kết quả (4,4%), 127 ca âm tính (24,2%) và 3 ca tử vong.

Phụ huynh đưa trẻ đi tiêm phòng sởi tại trạm y tế phường Bình Chiểu, TP. Thủ Đức, TP.HCM.

Theo đó, UBND TP.HCM đã yêu cầu thành phố kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch thành phố, quận, huyện, TP. Thủ Đức, phường, xã, thị trấn.

Những trường hợp mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh phải thực hiện khai báo đầy đủ, chính xác với cơ quan y tế trong 24 giờ sau khi có chẩn đoán để được quản lý và xét nghiệm theo quy định. 

UBND TP.HCM cũng yêu cầu quận, huyện, TP. Thủ Đức thực hiện Chiến dịch tiêm bổ sung vắc xin sởi - Rubella không kể tiền sử tiêm chủng vắc xin sởi - Rubella trước đó cho tất cả trẻ em từ 1 - 5 tuổi đang sống tại TP.HCM.

Đồng thời có thể mở rộng độ tuổi theo tình hình dịch bệnh theo đúng quy định. Tổ chức thu dung, điều trị, chăm sóc, cách ly y tế và kiểm soát dịch tại cộng đồng theo đúng các hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế. 

UBND TP.HCM giao Giám đốc Sở Y tế chủ trì phối hợp với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch quận, huyện, TP. Thủ Đức triển khai các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn quản lý và bảo đảm thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Sởi quy định tại khoản 7 Điều 1.

Sởi là bệnh truyền nhiễm qua đường hô hấp thuộc nhóm B do virus sởi (Polynosa morbillorum) gây ra. Bệnh nhân mắc bệnh có thể dẫn đến biến chứng nặng thậm chí có thể tử vong nếu không được chăm sóc và điều trị đúng cách. 

Những người chưa tiêm vắc xin phòng sởi hoặc tiêm vắc xin phòng sởi chưa đầy đủ sẽ có nguy cơ mắc bệnh rất cao. 

Để phòng bệnh, người dân cần tiêm vắc xin đầy đủ, đúng lịch; đeo khẩu trang khi tới chỗ đông người; rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, đặc biệt là trước và sau khi chăm trẻ; giữ nhà cửa thông thoáng, sạch sẽ; bổ sung các loại thực phẩm giàu vitamin A…

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư