Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
TP.HCM triển khai hệ thống hải quan tự động
Duy Hoàng - 29/08/2018 22:01
 
Cục Hải quan TP.HCM cho biết, trong tháng 9 tới, TP.HCM sẽ triển khai hệ thống hải quan tự động (VASSCM) tại tất cả các cảng, kho bãi trên địa bàn Thành phố.
hải quan
Hệ thống hải quan tự động (VASSCM) giúp giảm tới 1/2 thời gian làm thủ tục. Ảnh minh họa, Internet

Việc triển khai phương pháp quản lý mới này cho phép người khai hải quan không phải xuất trình các chứng từ giấy khi đưa hàng qua khu vực giám sát hải quan như trước đây, giúp giảm chi phí, giảm khoảng 1/3 đến 1/2 thời gian làm thủ tục.

Bên cạnh những lợi ích có thể đếm được như giảm thời gian, chi phí cho từng lô hàng, còn có những lợi ích lớn hơn. Cụ thể, về phía doanh nghiệp kinh doanh cảng, kho, bãi, việc áp dụng hệ thống VASSCM giúp doanh nghiệp thực hiện chế độ quản lý, thống kê, lưu giữ chứng từ chính xác, khoa học và minh bạch. Đồng thời, doanh nghiệp cũng được cung cấp đầy đủ, kịp thời thông tin trên hệ thống về tình trạng cấp phép thông quan từ cơ quan hải quan đối với từng lô hàng, từng container để thực hiện thủ tục giao, nhận hàng theo quy định. Qua đó giúp giảm rủi ro trong việc thực hiện bằng chứng từ giấy, đảm bảo minh bạch, công khai thể hiện qua các bước trong quy trình nghiệp vụ được ghi nhận, cập nhật trên hệ thống.

Nhờ theo dõi được chính xác tình trạng cấp phép thông quan đối với từng lô hàng trên hệ thống, giải quyết thủ tục giao nhận hàng nhanh chóng, chính xác mà doanh nghiệp kinh doanh cảng, kho, bãi nâng cao uy tín, tăng khả năng tiếp nhận, khai thác hàng hóa, nâng cao hiệu quả kinh doanh và năng lực cạnh tranh.

Các hãng tàu cũng được hưởng lợi từ việc cơ quan hải quan và doanh nghiệp kinh doanh cảng, kho bãi giải quyết thủ tục nhanh, dẫn tới thời gian quay vòng sử dụng vỏ container ngắn, đồng thời việc thống kê hàng tồn đọng tại cảng tự động trên hệ thống để có phương án xử lý nhanh chóng, kịp thời…

Hải quan Hà Nội ước thu hơn 12.800 tỷ đồng sau 8 tháng
Theo ông Nguyễn Trường Giang, Phó Cục trưởng Cục Hải quan TP. Hà Nội, từ đầu năm đến nay, Cục Hải quan Thành phố đã làm thủ tục cho hơn 675.000...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư