Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 07 năm 2024,
TP.HCM: Vì sao doanh nghiệp kiến nghị không mở thêm tuyến xe buýt hai tầng?
Hoài Sương - 25/07/2024 17:20
 
Một doanh nghiệp khai thác tuyến xe buýt 2 tầng, thoáng nóc kiến nghị UBND TP.HCM “không cấp phép, xét duyệt” cho doanh nghiệp tham gia mới vì có thể tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh.

Mới đây, Công ty TNHH Ảnh Việt Hop on - Hop off Việt Nam đã có văn bản kiến nghị Bộ Giao thông - Vận tải, UBND TP.HCM, Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM không cấp phép, xét duyệt hồ sơ xin cấp phép tham gia thí điểm dịch vụ vận chuyển du lịch bằng xe ô tô 2 tầng, thoáng nóc của các đơn vị khác đến năm 2030.

Đồng thời không mở mới các tuyến vận chuyển hành khách du lịch bằng xe ô tô 2 tầng, thoáng nóc trùng với các tuyến đường thuộc tuyến DL01, DL03 do Ảnh Việt đang được đảm nhận khai thác.

Công ty Ảnh Việt Hop on - Hop off Việt Nam kiến nghị không cấp phép, xét duyệt cho doanh nghiệp tham gia mới.

Ông Nguyễn Khoa Luân, Giám đốc Công ty Ảnh Việt Hop on - Hop off Việt Nam thông tin, từ tháng 3/2014, Cơ quan hợp tác phát triển Chính phủ Hà Lan thuộc Liên minh châu Âu (EU) cố vấn cho Ảnh Việt tiên phong phát triển dự án xe hai tầng thoáng nóc và tiến hành khảo sát quy hoạch tuyến, đầu tư hạ tầng, phối hợp rất nhiều cơ quan chức năng ngầm hóa các tuyến cáp quan, cải tạo nâng cấp nhiều hệ thống điện, cây xanh… và cho đến nay việc này vẫn duy trì thường xuyên.

Năm 2016, Ảnh Việt đã được cấp quyết định vận hành tuyến buýt số 120, 121 đến năm 2020. Từ ngày 15/1/2020, tuyến xe hai tầng được cấp quyết định khai thác tuyến DL01 theo Quyết định 71/QĐ-SGTVT ngày 13/01/2020, và tuyến DL03 từ ngày 29/5/2024 theo Thông báo số 6355/TB-SGTVT ngày 21/5/2024 của Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM.

“Việc đầu tư hạ tầng này thật sự tốn kém nhiều thời gian, công sức và chi phí để đáp ứng điều kiện của dịch vụ vận chuyển du lịch bằng xe ô tô hai tầng, thoáng nóc. Mặc khác, chúng tôi đầu tư rất nhiều nhằm quảng bá loại hình du lịch city tour - tham quan ngắm cảnh TP.HCM và quảng bá du lịch Việt Nam ra nước ngoài nhằm tìm kiếm nguồn khách quốc tế đến Việt Nam”, ông Luân chia sẻ.

Ngoài ra, khi mới bắt đầu hoạt động tuyến DL01 (15/1/2020), đại dịch Covid-19 xảy ra, ảnh hưởng nghiêm trọng đến toàn bộ hệ thống du lịch trên toàn thế giới từ năm 2020 - 2022. Hoạt động dịch vụ vận chuyển du lịch bằng xe ô tô hai tầng, thoáng nóc tại TP.HCM chỉ hoạt động cầm chừng từ năm 2020 và tạm ngưng trong suốt khoảng thời gian từ tháng 6/2021 đến hết tháng 10/2022.

Trong khi đó, các khoản đầu tư, lãi vay, hệ thống vận hành vẫn phải duy trì. Là doanh nghiệp đầu tiên tổ chức khai thác loại hình du lịch này tại Việt Nam, Ảnh Việt cho biết, doanh nghiệp đã gặp rất nhiều khó khăn trong việc hoạt động kinh doanh nhằm thu hồi vốn đầu tư.

Theo ông Nguyễn Khoa Luân, Công ty Ảnh Việt Hop on - Hop off Việt Nam đã được cấp sở hữu độc quyền trí tuệ thương hiệu Hop on - Hop off quốc tế tại Việt Nam. Bộ Thông tin và Truyền thông đã cấp phép tên miền quốc gia Hopon-hopoff.vn nằm trong Công ước quốc tế về sở hữu trí tuệ của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO). Bộ Công thương đã cấp phép sản phẩm thương mại điện tử thông tin website thương mại điện tử - Online.Gov.VN.

“Hiện rất nhiều du khách đã nhầm lẫn thương hiệu Hop on - Hop off của chúng tôi với dịch vụ của doanh nghiệp khác. Bên cạnh tuyến này, còn có hàng trăm đơn vị vận chuyển khác cũng đang thực hiện vận chuyển khách du lịch đến các điểm tham quan du lịch trên địa bàn thành phố, tạo nên thị trường hỗn loạn và dư nguồn cung”, ông Luân cho hay.

Vì vậy, doanh nghiệp này kiến nghị các cơ quan chức năng xem xét giải quyết hài hoà lợi ích nhằm tạo điều kiện để doanh nghiệp được khai thác tuyến hiện hữu, tránh tình trạng nhiều đơn vị cũng khai thác một loại hình chung.

Doanh nhân Nguyễn Khoa Luân, CEO Công ty Ảnh Việt Hop on - Hop off Việt Nam: Khát khao nâng tầm điểm đến Việt Nam
Là “tác giả” đưa mô hình vận chuyển khách du lịch bằng xe buýt mui trần Hop on - Hop off về Việt Nam, CEO Nguyễn Khoa Luân đang nỗ lực giới thiệu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư