Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
TP.HCM yêu cầu người dân nghiêm túc thực hiện giãn cách xã hội
Thị Hồng - 10/04/2020 12:02
 
UBND Tp.HCM vừa gửi văn bản khẩn, yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các quận, huyện, phường, xã, thị trấn tiếp tục thực hiện các nội dung tuyên truyền về giãn cách xã hội tới người dân để người dân nghiêm túc thực hiện.

Dù đã quán triệt và thực hiện nghiêm Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, tập trung triển khai các giải pháp giãn cách xã hội, tuyên truyền, vận động người dân để mang lại hiệu quả toàn diện trong phòng chống dịch Covid-19, dù vậy, trên thực tế, 3 ngày qua, tại TP.HCM, người dân ra đường tăng trở lại với những lý do không thật sự cần thiết, không đảm bảo việc giữ khoảng cách tối thiểu 2 m và không đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà…

Do đó, ông Lê Thanh Liêm, Phó chủ tịch thường trực UBND Tp.HCM vừa ký văn bản khẩn số 1297/UBND-VX về tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về giãn cách xã hội phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Nội dung công văn này tập trung vào việc nhắc nhở, chỉ đạo các sở, ban, ngành, quận, huyện cần tiếp tục triển khai thực hiện quyết liệt các nội dung chỉ đạo tại Chỉ thị số 16/CT-TTg, Công văn số 2601/VPCP-KGVX và Công văn số 1204/UBND. 

Trong đó, thực hiện nghiêm nội dung yêu cầu mọi người dân ở tại nhà, hạn chế tối đa ra ngoài (trừ các trường hợp thật sự cần thiết).  

.
Người dân tham gia giao thông tại tuyến đường Lê Duẩn, quận 1 chiều 28/03 (Ảnh minh hoạ: HP).

Trường hợp ra khỏi nhà phải đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; không tập trung quá 2 người trở lên tại nơi công cộng; ngoài phạm vị công sở, trường học, bệnh viện phải giữ khoảng cách tối thiểu 2 m nhằm giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm cộng đồng.

Cùng vói đó, cần xử lý nghiêm, kịp thời các hành vi vi phạm liên quan đến phòng, chống dịch Covid-19 theo Công văn số 1149/UBND-VX ngày 27/3/2020 của UBND Thành phố cũng như tiếp tục kiểm tra, chốt chặn tại 62 điểm ra vào cửa ngõ thành phố để kiểm tra các hành vi vi phạm biện pháp phòng, chống dịch như: không đeo khẩu trang khi ra đường, tụ tập đông người,….

Ngoài ra, nhằm đảm bảo cung ứng hàng hoá,lương thực, thực phẩm thiết yếu cho nhân dân trong mọi tình huống, UBND TP.HCM giao Sở Công thương triển khai các hình thức đặt hàng trực tuyến, giao hàng tại nhà và giãn cách khi đến nơi công cộng như mua sắm tại siêu thị.

Theo đó, Sở Công thương TP.HCM phối hợp với các doanh nghiệp triển khai giải pháp khuyến khích giao dịch thương mại điện tử. 

Đến nay, đơn vị này đã tổng hợp danh sách 222 kho hàng, điểm trung chuyển hàng hoá của doanh nghiệp thương mại điện tử và doanh nghiệp cung cấp dịch vụ giao hàng.

Đồng thời, để đảm bảo an toàn y tế trong quá trình hoạt động, nhất là đội ngũ nhân viên giao hàng, Sở Công thương đã đề nghị các doanh nghiệp thực hiện nghiem tức các quy định phòng chống dịch tại Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ ngày 31/03/2020.

Các sở, ban, ngành, quận, huyện, xã, phường phải tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc, nhắc nhở thường xuyên việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch của người dân, cộng đồng, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn, phạm vi mình quản lý. 

Trong cuộc họp Thường trực Chính phủ chiều 09/04, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các lực lượng chức năng, đặc biệt là lực lượng công an xử lý nghiêm những người không thực hiện cách ly toàn xã hội, không đeo khẩu trang, không có việc cần thiết nhưng vẫn ra đường. 

Hiện, gần 4 tỷ người ở 90 quốc gia, gần 50% dân số thế giới đang được yêu cầu ở nhà để phòng chống Covid-19.

Nhiều nước thực hiện các biện pháp mạnh mẽ, quyết liệt, cả xử lý hình sự đối với người ra đường không đúng quy định. Có thể thấy, Việt Nam không phải nước duy nhất thực hiện cách ly toàn xã hội nhưng là nước thực hiện sớm. 

Thủ tướng cho rằng, nguy cơ lây nhiễm còn lớn, không thể chủ quan, lơ là, mất cảnh giác và yêu cầu mọi người dân phải thực hiện nghiêm giãn cách xã hội, đeo khẩu trang ở nơi công cộng, thực hiện nghiêm Chỉ thị 16, ai không thực hiện thì xử phạt nghiêm, phê phán cá nhân, tập thể vi phạm. Không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác với dịch COVID-19 như tình trạng một số nước vấp phải,

“Kết quả từ các bản tin hằng ngày là mừng nhưng nỗi lo vẫn còn đó”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói.

TP.HCM ra chỉ số đánh giá rủi ro lây nhiễm virus Corona của doanh nghiệp
TP.HCM quy ước, chỉ số rủi ro lây nhiễm Corona của Công ty là CRLN. Nếu CRLN ở 1 doanh nghiệp từ 50% đến dưới 80% (rủi ro lây nhiễm cao) thì buộc...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư