Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
"Trái ngọt" hậu tái cấu trúc ở GELEX
Tú Ân - 27/07/2017 13:14
 
Sau tái cấu trúc, Tổng công ty Cổ phần Thiết bị Điện Việt Nam (GELEX) không chỉ đổi mới về quản trị mà còn được đầu tư đổi mới công nghệ, nghiên cứu và mở rộng thị trường, sáng tạo nhiều sản phẩm mới.

 Chú trọng đầu tư vào nghiên cứu phát triển

Tại triển lãm Quốc tế lần thứ 10 về Công nghệ và Thiết bị Điện (Vietnam ETE 2017), Tổng công ty Cổ phần Thiết bị Điện Việt Nam (GELEX) đã “trình làng” 2 sản phẩm đặc biệt về tiết kiệm năng lượng được thị trường đặc biệt quan tâm là Công tơ điện tử thông minh công nghệ RF-MESH và hệ thống thu thập dữ liệu công tơ tự động R của Gelex-Emic và máy biến áp hiệu suất cao sử dụng lõi tôn vô định hình (Amorphous) của Công ty CP Thiết bị điện (Thibidi) được người tiêu dùng đánh giá cao.

Khách
Khách hàng tham quan gian hàng của GELEX tại triển lãm Quốc tế lần thứ 10 về Công nghệ và Thiết bị Điện (Vietnam ETE 2017).

Trong đó, sản phẩm công tơ điện tử giúp góp phần vận hành hệ thống điện hiệu quả và tiết kiệm thời gian ghi số công tơ, từ đó tiết kiệm chi phí; máy biến áp Amorphous giảm tổn thất điện năng và làm giảm đáng kể lượng khí thải CO2 ra môi trường, góp phần tiết kiệm năng lượng điện, bảo vệ môi trường và đáp ứng nhu cầu thị trường..

Hai sản phẩm mới của GELEX là kết quả của chiến lược đầu tư nghiên cứu và sản xuất các sản phẩm tiết kiệm năng lượng, một nhiệm vụ có tính chiến lược của Gelex và các đơn vị thành viên thể hiện cam kết góp phần thực hiện mục tiêu quốc gia về việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, đáp ứng các yêu cầu về sản phẩm năng lượng hiệu suất cao của Chính phủ.

Tại hầu hết các công ty thành viên của GELEX, bộ phận nghiên cứu phát triển (R&D) đều được dành ưu tiên nhân lực và vật lực. Các nghiên cứu mới, ứng dụng các kết quả sản xuất mới đã được đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân của các công ty thành viên dày công nghiên cứu, chế tạo. Nhiều sản phẩm đòi hòi quá trình thí điểm, làm thử nhiều lần. Thành công, thất bại trong những lần thí điểm giúp đội ngũ kỹ thuật của GELEX thêm tích luỹ kinh nghiệm, quyết tâm đưa ra những sản phẩm phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu của khách hàng.

Ngoài 2 sản phẩm nêu trên, Gelex đã mang đến Triển lãm hàng loạt sản phẩm chủ lực được thị trường yêu thích và sử dụng rất nhiêu trong thời gian qua.

Trong ngành hàng dây và cáp điện là các sản phẩm đặc trưng là các loại dây điện như dây điện dân dụng, dây điện lực và các loại dây điện khác; các loại dây cáp điện, các loại dây điện từ của Công ty Cổ phần Dây cáp điện Việt Nam CADIVI, thành viên của Gelex, sản xuất.

Ở ngành hàng Máy biến áp là các sản phẩm  máy biến áp dầu 1 pha, 3 pha và máy biến áp trung gian các loại, công suất từ 10kvA đến 10.000kvA, điện áp đến 35kV; máy biến áp khô 3 pha, máy biến áp Amorphous, máy biến áp Pad – Mounted của Công ty Cổ phần Thiết bị Điện THIBIDI.

Ngành hàng Động cơ điện có sản phẩm động cơ 30kW -1.500 vòng/phút, động cơ 15kW – 1.500 vòng/phút, động cơ 7.5kW - 1500 vòng/phút, động cơ 5.5kW – 3.000 vòng/phút, động cơ 3kW – 1.500 vòng/phút, động cơ 0.75kW – 1.000 vòng/phút, động cơ 1 pha 2.2kW – 1.500 vòng/phút, động cơ phòng nổ 22kW của Công ty Cổ phần Chế tạo Điện cơ Hà Nội HEM.

Còn ngành hàng Thiết bị đo điện có máy biến áp trung thế 24kV đúc epoxy chân không ngoài trời, máy biến áp trung thế 24kV đúc epoxy chân không trong nhà, máy biến dòng trung thế 24kV đúc epoxy chân không ngoài trời, máy biến dòng trung thế 24kV đúc epoxy chân không trong nhà, đồng hồ Vol VA01 + DT96, đồng hồ ampe VA01 + DT96, máy biến dòng hạ thế các loại, công tơ 1 pha cơ khí, công tơ 3 pha cơ khí, công tơ điện tử 3 pha (trực tiếp và gián tiếp) của Công ty TNHH MTV Thiết bị đo điện GELEX EMIC.

Ngành hàng Khí cụ điện với một số sản phẩm như ổ cắm đa năng liền dây S11 - 2 mét, đầu nối 3 ngả đa năng kiểu 4 của Công ty Cổ phần Khí cụ điện 1 VINAKIP.

“Nắm rõ tâm lý của Á Đông những lao động kỹ thuật thường tập trung lao động, sáng tạo, không thích nói về bản thân, chúng tôi đang xây dựng Quy trình nghiên cứu phát triển và Quy chế đánh giá, sử dụng cải tiến, sáng kiến trong toàn hệ thống GELEX. Tiến tới, nếu có thể, GELEX sẽ xây dựng một Quỹ huy động nhiều nguồn lực khác nhau dành riêng cho hoạt động nghiên cứu phát triển. Vấn đề bản quyền tác giả cũng sẽ được chú trọng hơn. Đây sẽ là hoạt động tôn vinh sức sáng tạo, tạo điều kiện và động lực giúp người tài của GELEX yên tâm tập trung nghiên cứu, sáng tạo, gắn bó lâu dài với GELEX”, ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng Giám đốc của Gelex chia sẻ. 

Mở rộng quy mô sản xuất

Những sản phẩm gây ấn tượng mạnh mẽ với thị trường là kết quả của quá trình đổi mới, tái cấu trúc mạnh mẽ của Gelex sau khi cổ phần hoá, chuyển đổi chủ sở hữu. Các công ty thành viên của Gelex không chỉ đổi mới về quản trị mà còn được đầu tư đổi mới công nghệ, nghiên cứu và mở rộng thị trường, sáng tạo nhiều sản phẩm mới.

GELEX
Tầm nhìn của GELEX là tập đoàn đa ngành, trong đó lĩnh vực thiết bị điện là lĩnh vực chủ lực dẫn đầu thị trường trong nước, hướng tới khu vực và quốc tế.

 Điển hình là Gelex-Emic, sau khi tái cấu trúc đã được định hướng trở thành công ty công nghệ cao với các sản phẩm điện tử thông minh. Trong năm 2016, Gelex-Emic đã nghiên cứu, sản xuất thành công thêm 06 loại công tơ điện tử 1 pha, 3 pha thông minh đa chức năng với chất lượng đạt tiêu chuẩn kỹ thuật nghiêm ngặt của EVN, được Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng phê duyệt mẫu, được lắp đặt thử nghiệm trên lưới điện. Năm 2016, Gelex-Emic đạt doanh thu 209,8 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế gần 58,7 tỷ đồng.

Sau tái cấu trúc, Gelex hoạt động theo mô hình tập đoàn với các trụ cột chính như năng lượng, hạ tầng, bất động sản và đầu tư tài chính. Trong lĩnh vực thiết bị điện, với mục đích tăng sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường, Gelex nhìn nhận rõ cách thúc căn bản nhất là tập trung đầu tư chiều sâu, đổi mới thiết bị công nghệ và tập trung phát triển sản phẩm mới.

Với việc xây dựng các nhà máy tập trung, sản xuất quy mô lớn, thiết bị sản xuất đồng bộ của G7 và xây dựng đội ngũ R&D để phát triển các sản phẩm mới, Gelex tiến hành xây dựng nhà máy Cadivi miền bắc với diện tích đầu tư 8ha ở huyện Tiên Du tỉnh Bắc Ninh; một nhà máy mới Thibidi ở Long Đức tỉnh Đồng Nai, trên diện tích 8ha, quy mô đầu tư 500 tỷ với thiết bị tự động công nghệ Đức.

Bên cạnh đó, Gelex tập trung đầu tư phát triển thêm ngành động cơ điện với thương hiệu HEM và VIHEM. Đẩy mạnh công tác nghiên cứu công nghệ và sản phẩm mới, thúc đẩy hợp tác với các đối tác Nhật Bản, Hàn Quốc, EU để chuyển giao công nghệ, bản quyền sản phẩm hướng tới tạo ra các sản phẩm có hàm lượng công nghệ cao, chủng loại đa dạng, tiết kiệm năng lượng và thân thiện với môi trường.

Với lĩnh vực hạ tầng, Gelex tập trung vào chuỗi dịch vụ khép kín, chú trọng đầu tư vào lĩnh vực vận tải hàng siêu trường siêu trọng với thương hiệu Vietranstimex, đầu tư vào vận tải đường thuỷ bằng xà lan với thương hiệu Sowaco. Sở hữu SOTRANS, Gelex đặt mục tiêu lọt vào top 3 doanh nghiệp logistics lớn nhất Việt Nam.

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng Giám đốc Gelex cho biết thêm: “Với mục đích tăng sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường, GELEX đã nhìn nhận rõ cách thức căn bản nhất là cần phải tập trung đầu tư chiều sâu, đổi mới thiết bị công nghệ và tập trung phát triển sản phẩm mới, xây dựng các nhà máy sản xuất quy mô lớn, thiết bị đồng bộ G7. Tầm nhìn của GELEX là tập đoàn đa ngành, trong đó lĩnh vực thiết bị điện là lĩnh vực chủ lực dẫn đầu thị trường trong nước, hướng tới khu vực và quốc tế. GELEX xác định trách nhiệm và nghĩa vụ của doanh nghiệp luôn đồng hành cùng sự phát triển của đất nước bằng việc tập trung sản xuất các sản phẩm tiết kiệm điện năng, tìm và đầu tư các nguồn năng lượng xanh, sạch thân thiên với môi trường”.

Sau tái cấu trúc, với sự đầu tư phát triển đúng hướng, năm 2016, chỉ tiêu doanh thu và lợi nhuận của các công ty thành viên và toàn Tổng Công ty đều có sự tăng trưởng rõ nét. Tổng doanh thu hợp nhất năm 2016 của GELEX là 9.814 tỷ đồng, tăng 17% so với năm 2015. Lợi nhuận sau thuế hợp nhất của GELEX đạt 579 tỷ đồng, tăng 26,9% so với mức 456 tỷ đồng của năm 2015.

Năm 2017, GELEX đặt mục tiêu tổng doanh thu hợp nhất 2017 là 10.900 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế hợp nhất là 1.050 tỷ đồng. Đồng thời, GELEX cũng đề ra các mục tiêu cho giai đoạn 3 năm 2017 - 2019, trong đó, lợi nhuận sau thuế hợp nhất năm 2019 sẽ là 1.389 tỷ đồng.
Đại hội GELEX: Chạm mốc doanh thu 10.000 tỷ đồng sau một năm tái cấu trúc, đầu tư đa ngành
Ngày 25/4, Tổng công ty cổ phần Thiết bị điện Việt Nam (GELEX) tổ chức Đại hội đồng cổ đông năm 2017 với nhiều mục tiêu đầy tham...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư