Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
“Trái tim cho em” sẽ tài trợ phẫu thuật cho 3.000 trẻ em nghèo mắc bệnh tim
Như Loan - 01/07/2015 09:19
 
Chương trình “Trái tim cho em” do Đài Truyền hình Việt Nam và Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel tổ chức. Sau 7 năm triển khai chương trình quyên góp được 90 tỷ đồng và hỗ trợ phẫu thuật thành công cho 2.700 em nhỏ dưới 16 tuổi mắc bệnh tim bẩm sinh có hoàn cảnh khó khăn. Điều này đồng nghĩa với 2.700 trái tim đã được chữa lành, giúp thay đổi cuộc sống của các em và gia đình các em.

Bên cạnh hoạt động hỗ trợ phẫu thuật, chương trình “Trái tim cho em” còn phối hợp với các bệnh viện Tim mạch tổ chức 16 đợt khám sàng lọc bệnh tim bẩm sinh miễn phí cho 16.000 trẻ em nghèo của các tỉnh vùng sâu vùng xa nhằm phát hiện bệnh tim bẩm sinh sớm ở trẻ nhỏ để giúp các em được điều trị bệnh.

Đồng thời, Trái tim cho em cũng thực hiện nâng cao năng lực cho 7 bệnh viện với rất nhiều trang thiết bị mới phục vụ các ca mổ tim qua đó, giúp các bệnh nhi tim tiếp cận cơ hội phẫu thuật nhanh chóng hơn.

 

“Trái tim cho em” đã có một hành trình 7 năm hàn gắn những trái tim lỗi nhịp hiệu quả. Tuy nhiên theo số liệu của tổ chức y tế Thế giới WHO, ở Việt Nam hiện còn 44.600 trẻ dưới 6 tuổi mắc bệnh Tim bẩm sinh, trong đó 60% thuộc hộ nghèo và cận nghèo. Mỗi năm tại Việt Nam có từ 8.000-10.000 trẻ vừa sinh ra bị bệnh tim bẩm sinh. Trong đó, có 50% số trẻ bị bệnh tim bẩm sinh rất nặng cần được phẫu thuật ngay. Như vậy nhu cầu được cứu chữa của trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh vẫn còn rất lớn.

Chính vì thế chương trình đặt ra mục tiêu từ nay đến năm 2020 sẽ thực hiện phẫu thuật cho 3.000 em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn bị bệnh Tim bẩm sinh. Thực hiện khám sàng lọc cho 30.000 trẻ em nghèo. Bên cạnh đó chương trình phối hợp với Bộ Y tế mở rộng danh mục bệnh được chương trình tài trợ kinh phí phẫu thuật để nhiều em nhỏ bị bệnh tim bẩm sinh tiếp cận với chương trình. Đồng thời để giảm bớt chi phí điều trị và giảm tải cho các bệnh viện tuyến trung ương. Trái tim cho em mở rộng hợp tác với 20 bệnh viện có năng lực phẫu thuật tim mạch để giúp giải quyết các ca bệnh cho chương trình.  

Ông Phạm Văn Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản lý Quỹ Tấm lòng Việt cho biết: “Để đảm bảo tính minh bạch và hỗ trợ đúng người, đúng bệnh, Quỹ Tấm lòng Việt – Đài THVN đã xây dựng một quy trình phê duyệt hồ sơ rất rõ ràng, cụ thể. Tất cả những trẻ em nghèo mắc bệnh tim bẩm sinh dưới 16 tuổi sau khi được xác minh gia cảnh chuyển đến chương trình được hỗ trợ điều trị, hoặc phẫu thuật. Chính vì vậy mà 7 năm qua Chương  trình Trái tim cho em đã đạt được những kết quả đáng mừng. Chúng tôi đã cứu giúp được 2.700 bệnh nhân nhi mắc bệnh tim được cứu sống, trở về với gia đình, huy động được 90 tỷ đồng ủng hộ của hơn 8.000 cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp hảo tâm trong và ngoài nước. Đặc biệt là sự ủng hộ rất lớn của các bác sỹ và nhiều đơn vị liên quan. Chúng tôi vô cùng trân trọng những đóng góp đó”.

 

Ông Cao Vũ Tuấn - Phó tổng giám đốc Tổng Công ty viễn thông Viettel đơn vị đồng hành sáng lập chương trình cho biết: So với mong muốn ban đầu của chúng tôi là mỗi tỉnh hỗ trợ mổ tim cho một cháu thì đến thời điểm nay “Trái tim cho em” đã đi khá xa so với những mong mỏi của chúng tôi với 2.700 em nhỏ được hỗ trợ phẫu thuật giúp thay đổi cuộc sống không chỉ của các em mà của 2.700 gia đình. Kết quả này không chỉ là đóng góp của Viettel và VTV mà là sự đóng góp của toàn xã hội cùng chung tay góp sức. Trong giai đoạn tiếp theo chúng tôi đặt những mục tiêu lớn hơn cho chương trình vì vậy chúng tôi mong muốn tiếp tục nhận được chung tay từ cộng đồng để nhiều em nhỏ mắc bệnh Tim bẩm sinh được cứu sống hơn nữa”.

Xuất phát từ thực tế, có rất nhiều trẻ em trên khắp mọi miền đất nước, sinh ra với trái tim không khỏe mạnh, cần phải mổ sớm nhưng hàng ngày phải vật lộn giữ sự sống chỉ vì hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, chương trình “Trái tim cho em” của 2 đơn vị Viettel và VTV đã ra đời từ năm 2008 và hành trình nhân văn này sẽ tiếp tục được mở rộng với những mục tiêu lớn hơn cho giai đoạn mới.

Trong giai đoạn 2 từ 2015 – 2020 chương trình Trái tim cho em dự kiến sẽ hỗ trợ, phẫu thuật được khoảng 3.000 trẻ em nghèo mắc bệnh tim bẩm sinh. Khám sàng lọc bệnh tim cho 30.000 trẻ em nghèo. Để đạt được mục tiêu này, Ban tổ chức chương trình rất mong nhận được sự giúp đỡ, đồng hành của các cá nhân, tổ chức thiện nguyện trong và ngoài nước.

Để giúp đỡ các bệnh nhi mắc bệnh tim bẩm sinh trên cả nước hãy ủng hộ trực tiếp tại Quỹ tấm lòng Việt - Đài TH Việt Nam, 43 Nguyễn Chí Thanh, Ba Đình, Hà Nội. Số tài khoản VND: 001 11 001 29 008. Số tài khoản USD: 002 11 004 66 004. Ngân hàng TMCP Quân đội - Sở GD Hà Nội.

Chia sẻ của một trái tim nhân ái đến với chương trình Trái tim cho em

Với gần 60 lần ủng hộ chương trình Trái tim cho em, mỗi lần 10 triệu đồng nhưng không để lại bất cứ thông tin nào ngoài cái tên Tiêu Vĩnh Ngọc, anh bảo, vì đó chỉ là việc bình thường, “làm từ thiện là cách để anh tri ân cuộc đời”.

Anh Tiêu Vĩnh Ngọc tại Trảng Bom, Đồng Nai mỗi tháng, anh đều đặn gửi cho chương trình 10 triệu đồng, đến nay số tiền ủng hộ đã gần 600 triệu, qua đó, có hơn 100 bệnh nhi mắc bệnh tim bẩm sinh được cứu sống kịp thời. Anh cũng chia sẻ “Những gì anh đã làm cho chương trình còn quá nhỏ bé, vì anh biết, còn rất nhiều nhà hảo tâm khác cả ở trong và ngoài nước có tấm lòng thơm thảo hơn anh”.

Đây chỉ là một trong số hơn 8000 nhà hảo tâm đã đến với chương trình “Trái tim cho em”. giúp huy động được  90 tỷ đồng thực hiện phẫu thuật cứu sống cho 2.700 em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn bị mắc bệnh Tim bẩm sinh trên cả nước

Một số hoàn cảnh cần được giúp đỡ ngay

Cháu Mai Gia Huy – Phú Thọ

Sinh ngày 07/01/2015, bé Mai Gia Huy (Địch Quán, Thanh Sơn, Phú Thọ) mang bệnh tim bẩm sinh từ khi mới ra đời. Trái tim của bé bị thông sàn nhĩ thất thể toàn bộ, từ đó tăng áp lực động mạch phổi rất nặng. Theo hồ sơ khám bệnh của TT Tim mạch, Bệnh Viện E, căn bệnh của bé cần phải phẫu thuật can thiệp càng sớm càng tốt trước khi ảnh hưởng đến tính mạng. Ca phẫu thuật này cần chi phí 60 triệu đồng. Trong đó, Bảo hiểm Y tế dự kiến chi trả 20 triệu đồng. Tuy nhiên, gia đình bé Huy chỉ có tổng tài sản và thu nhập khoảng 20 triệu đồng/năm cho 3 bố mẹ con. Toàn bộ sinh hoạt gia đình dựa vào anh Mai Thế Cường – bố bé Huy – làm thuê xây dựng với thu nhập khoảng 3 triệu đồng/tháng, nhưng công việc cũng bấp bênh, không ổn định. Chị Nguyễn Thị Lương – mẹ bé Huy – sức khỏe kém, chỉ ở nhà làm ruộng với thu nhập  tạm tính khoảng 1 triệu đồng/tháng. Cả gia đình ngoài căn nhà cấp bốn siêu vẹo thì giá trị nhật lá chiếc xe honda trị giá 4 triệu đồng. Anh Cường cho biết “Dù có bán cả gia tài thì gia đình cũng không có đủ kinh phí để bé Huy phẫu thuật”.

Cháu Hoàng Văn Minh – Nghệ An

Bé Hoàng Văn Minh sinh năm 2014, mang trong người căn bệnh tim bẩm sinh thông liên thất. Dù được 10 tháng tuổi nhưng bé mới chỉ cân nặng 6,5kg (tương đương bé 3 tháng tuổi). Muốn giữ được sinh mạng, cháu cần phẫu thuật ngay với chi phí 50 triệu đồng – theo tính toán của Bệnh viện Tim Hà Nội. Tuy nhiên, đến thời điểm này, gia đình đã đi vay mượn được 5 triệu đồng. Sống dưới mái nhà, anh Hoàng Văn Giang (bố đẻ bé Minh) là lao động chính với nghề phụ hồ. Trong nhà, bà nội cháu cũng mang bệnh tật vì tuổi già. Cả gia đình chỉ trông cậy vào sào ruộng và đồng lương bấp bênh của bố cháu.

4.700 tỷ đồng xây Bệnh viện Nhi Trung ương cơ sở II
Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương Bệnh viên Nhi Trung ương hợp tác với các nhà đầu tư để xây dựng cơ sở II theo các cơ chế, chính sách...
Bình luận bài viết này
  • ngô văn thành 11:05 | 17-10-2018
    Tôi tên là Ngô Văn Thành ở Nghệ An 33 tuổi có 2 người con. Con lớn 27 tháng tuổi mắc chứng tim bẩm sinh hiện đang điều trị tại nhà dùng thuốc. Bé thứ 2 40 ngày tuổi bị tim bẩm sinh nặng, bé hiện tại đang điều trị tại Bệnh viện Nhi trung ương. Mổ hẹp eo động mạch chủ lúc 8 ngày tuổi. Sau khi mổ 25 ngày cháu mổ thêm 1 lần nữa hẹp eo động mạch chủ lồng ống qua da. Giờ mổ xong mấy ngày cháu nhiễm virus viêm phổi nặng. Tình hình gia đình rơi vào khủng hoảng bế tắc xin mọi người giúp đỡ cho tôi 1 phần nhỏ để tôi có nguồn kinh phi sinh hoạt ở viện và để tiếp tục chữa bệnh cho con tôi. Tôi xin cảm ơn. SĐT của tôi 0332720232, của vợ tôi 0387618829
Xem thêm trên Báo Đầu Tư