-
Hà Nội tăng cường quản lý mã số vùng trồng, mở rộng thị trường xuất khẩu nông sản -
Hà Nội dành hơn 37 tỷ đồng mua 201 máy cấy hỗ trợ nông dân -
Phú Yên: Tập đoàn Tín Thành khởi động dự án tại Khu Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao -
Việt Nam đẩy mạnh hợp tác quốc tế để thúc đẩy chuyển đổi bao trùm, phát triển xanh -
TCP Việt Nam nỗ lực thúc đẩy hợp tác đa bên, hướng tới phát triển bền vững cho môi trường -
Mekong Capital và HUSK ký khoản đầu tư 5 triệu USD thúc đẩy nông nghiệp tái tạo
Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP. Hà Nội (Tramoc) vừa báo cáo Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội kết quả nghiên cứu thực hiện Đề án "Thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn thành phố có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới đi vào".
Hình minh họa |
Báo cáo của Tramoc cho biết, dựa trên kết quả sơ bộ từ 1.028 phiếu khảo sát online (tính đến ngày 10/10/2022) do đơn vị tư vấn thực hiện, có 39,7% số người ủng hộ việc thu phí; 33,2% số người ủng hộ với điều kiện kèm theo; 27,1% không ủng hộ.
Nếu đề án được HĐND Thành phố Hà Nội thông qua và UBND Thành phố Hà Nội trình báo cáo Quốc hội tại kỳ họp cuối năm 2022 thì đến năm 2024 Hà Nội tiến hành thí điểm và chính thức áp dụng từ năm 2025 thì việc triển khai đề án phù hợp với quy định hiện hành.
Nếu lùi thời gian báo cáo Quốc hội tại kỳ họp cuối năm 2025 và đề xuất hoàn thiện hệ thống pháp luật về các cơ chế, chính sách đã được thực hiện thí điểm thì sẽ gặp khó khăn khi triển khai đề án do Nghị quyết 115/2020/QH14 hết hiệu lực.
Để có cơ sở pháp lý thu phí cần phải hoàn thiện hệ thống pháp luật về các cơ chế, chính sách thu phí (điều chỉnh luật) và khó có thể triển khai thí điểm trước năm 2030. Vì thế, Tramoc kiến nghị giữ nguyên lộ trình thí điểm thu phí như đã báo cáo.
Phạm vi không gian thu phí là khu vực bên trong đường Vành đai 3. Giai đoạn thí điểm (từ nay đến năm 2025) sẽ thu phí tại một số trục chính bằng cách bố trí 15 trạm thu phí tại 9 vị trí trên các trục đường nội đô có lưu lượng lớn có nguy cơ ùn tắc giao thông. Sau khi thí điểm có hiệu quả, tiếp tục từng bước mở rộng vùng thu phí.
Giai đoạn 2 (từ năm 2026 đến 2030): Mở rộng vùng thu phí bờ Nam sông Hồng. Khu vực thu phí mở rộng có ranh giới được giới hạn bởi các đường Vành đai 3 - cầu Thanh Trì - Pháp Vân - Mai Dịch - Phạm Văn Đồng - cầu Thăng Long - Âu Cơ - Nghi Tàm - Yên Phụ - Trần Nhật Duật - Vành đai 3.
Giai đoạn 3 (sau năm 2031): Mở rộng vùng thu phí bờ Bắc sông Hồng, được giới hạn bởi các đường Nguyễn Văn Linh - Trường Sa - Hoàng Sa - Võ Văn Kiệt - cầu Thăng Long - Âu Cơ - Nghi Tàm - Yên Phụ - Trần Nhật Duật - Vành đai 3.
Lãnh đạo Tramoc cho biết, kết quả điều tra xã hội học cho thấy, mức phí chấp nhận được của người dân là 22,3 nghìn đồng. Nếu thu phí ở mức này, sẽ có khoảng 55% người sử dụng phương tiện sẽ chấp nhận trả phí để đi lại nhanh chóng bằng các phương tiện xe ô tô 4 chỗ, số còn lại sẽ chuyển sang các phương tiện khác được miễn hoặc giảm phí.
Vì vậy, mức phí tối thiểu phải lớn hơn mức sẵn sàng chi trả của người dân thì mới có tác dụng điều tiết hành vi giao thông. Việc thu phí không đặt mục tiêu lợi nhuận.
Số tiền thu được từ phí dùng để bù đắp chi phí vận hành và bảo trì (O&M) hằng năm. Sau khi bù hết chi phí O&M và chi phí đầu tư hệ thống thu phí, số tiền thu được còn lại sẽ nộp vào ngân sách thành phố và được sử dụng cho các mục đích nâng cao năng lực hệ thống giao thông đô thị, giảm ùn tắc giao thông của Thành phố.
-
Việt Nam đẩy mạnh hợp tác quốc tế để thúc đẩy chuyển đổi bao trùm, phát triển xanh -
TCP Việt Nam nỗ lực thúc đẩy hợp tác đa bên, hướng tới phát triển bền vững cho môi trường -
Mekong Capital và HUSK ký khoản đầu tư 5 triệu USD thúc đẩy nông nghiệp tái tạo -
Doanh nghiệp ngành logistics cần “xanh hóa” để không bị đào thải -
Đến năm 2025, Petrovietnam sẽ cắt giảm 15,55 triệu tấn CO2 -
Tây Ninh: Công bố tổ hợp nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, tổng vốn 2.500 tỷ đồng -
Tín dụng xanh “tắc” do chưa có phân loại dự án xanh
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 18/5 -
2 Chỉ nên coi vàng là mặt hàng có tính thương mại hơn là có tính chất tiền tệ -
3 Một huyện tại Hải Phòng sẽ lên thành phố, liệu “sốt đất” có diễn ra? -
4 Nhà nước thất thu, doanh nghiệp khốn đốn vì định giá đất - Bài 2: Dự án thương mại, dự án công cũng... tê liệt -
5 Soi tiến độ 4 tuyến đường sắt đô thị đang triển khai tại Hà Nội và TP.HCM
- Carmudi hợp tác với Bảo hiểm QBE ra mắt chương trình bảo hành mở rộng xe ô tô
- Unilever Việt Nam bắt tay Viện Pasteur TPHCM để nâng cao sức khỏe người Việt
- Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần giờ
- 4 tháng đầu năm, sản lượng điện sản xuất của EVNGENCO3 vượt kế hoạch 26,8%
- Thêm cầu, Bắc Sài Gòn đón sóng tăng trưởng
- Ahamove tiếp tục ghi dấu tiên phong với công nghệ GenAI trợ lý ảo