Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Traphaco lên kế hoạch lãi kỷ lục, vượt mốc 300 tỷ đồng
Minh Khôi - 25/03/2024 08:14
 
Sau một năm kết quả kinh doanh thụt lùi, Ban lãnh đạo Traphaco đặt mục tiêu tăng trưởng mạnh để lần đầu vượt mốc lợi nhuận 300 tỷ đồng, cao nhất từ khi niêm yết trên sàn TP.HCM cách đây 17 năm.

Theo tài liệu trình đại hội đồng cổ đông thường niên sắp tới, HĐQT Công ty cổ phần Traphaco (mã chứng khoán: TRA) đặt mục tiêu năm nay ghi nhận doanh thu thuần 2.485 tỷ đồng, tăng 7% so với năm trước. Trong đó, doanh thu kênh OTC (thuốc bán không kê đơn) dự kiến đóng góp 1.975 tỷ đồng và kênh ETC (kênh đấu thầu bệnh viện) là 245 tỷ đồng. Nguồn thu còn lại đến từ doanh thu của các công ty con và hoạt động tài chính

Hãng dược phẩm này kỳ vọng lợi nhuận gộp năm nay đạt 303 tỷ đồng, tăng 6% so với năm trước, qua đó là mức cao nhất từ khi công ty niêm yết trên sàn chứng khoán cách đây 16 năm. 

Để hoàn thành mục tiêu này, ban lãnh đạo Traphaco cho biết nhiệm vụ trọng tâm của năm nay là giữ vị thế số một thị trường trong mảng đông dược và phát triển thêm các sản phẩm ngoài đông dược. Đối với kênh OTC, công ty cho biết sẽ tăng số lượng SKU trên mỗi nhà thuốc, thúc đây doanh số bán hàng trực tuyến, tăng độ phủ cho các sản phẩm chủ lực… Đối với kênh ETC, Traphacio cho hay sẽ phát triển mảng kê đơn phòng khám, đầu tư nhân sự chuyên biệt cho kênh này và tăng cường tiếp thị thông qua các hội nghị, hội thảo giới thiệu sản phẩm cho nhân viên y tế

Năm 2023, Traphaco đặt mục tiêu doanh thu 2.600 tỷ đồng nhưng chỉ đạt được 90%, tương đương 2.330 tỷ đồng bởi doanh thu kênh OTC giảm đến 8% so với cùng kỳ. Kết quả này khiến công ty đứt chuỗi tăng trưởng doanh thu 4 năm liên tiếp. Lợi nhuận hợp nhất cả năm của công ty đạt 285 tỷ đồng, chỉ hoàn thành 87,4% kế hoạch đề ra ban đầu và giảm 3% so với cùng kỳ. 

Lý giải về việc không đạt kế hoạch, ban lãnh đạo cho biết thị trường OTC khó khăn cộng thêm mức giảm trừ doanh thu lớn do khách hàng tham gia chương trình tích điểm. Bên cạnh đó, công ty cũng thừa nhận các chương trình bán hàng chưa chuyển tải tới khách hàng giá trị của sản phẩm và công ty. 

Trên sàn chứng khoán, cổ phiếu TRA hiện giao dịch ở vùng giá 81.900 đồng, giảm gần 8% so với cùng giá 89.000 đồng hồi đầu năm. Công ty đang niêm yết hơn 41,4 triệu cổ phiếu tại Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM, nhưng thanh khoản mỗi phiên thường không quá 5.000 cổ phiếu. Vốn hoá thị trường của công ty tính theo thị giá hiện tại đạt 3.394 tỷ đồng.

Thu hồi sản phẩm khử mùi của Công ty cổ phần Traphaco
Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế vừa có công văn số 657/QLD-MP về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi trên toàn quốc lô sản phẩm bột khử mùi Trapha.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư