Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Triển khai giải pháp phòng ngừa ùn tắc phương tiện kiểm định
Bảo Như - 26/12/2023 18:06
 
Theo dự báo của Cục Đăng kiểm Việt Nam, trong những ngày cuối năm 2023 và quý I/2024 tại một số địa phương có thể tái diễn tình trạng ùn tắc phương tiện tại các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới.
Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.

Bộ GTVT vừa có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc triển khai các giải pháp phòng ngừa nguy cơ ùn tắc phương tiện kiểm định vào những tháng cuối năm 2023 và trong năm 2024.

Theo Bộ GTVT, trong thời gian vừa qua, nhờ những nỗ lực của Chính phủ, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng và UBND các địa phương, tình trạng ùn tắc phương tiện đến kiểm định tại các Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới đã cơ bản được giải quyết từ cuối tháng 6/2023 đến nay.

Tuy nhiên, theo số liệu thống kê, dự báo của Cục Đăng kiểm Việt Nam thì trong quý 4/2023 và quý 1/2024 tại một số địa phương có thể phát sinh nguy cơ tái diễn ùn tắc phương tiện đến kiểm định.

Vì vậy, Bộ GTVT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo Sở GTVT và các cơ quan liên quan tại địa phương khẩn trương khôi phục lại hoạt động các Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới  đã bị tạm dừng hoạt động và kiểm tra, đánh giá cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định cho các Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới.

Các địa phương cũng cần chủ động tổng hợp, thống kê tình hình nhân sự đăng kiểm viên của các Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trên địa bàn để tham mưu, đề xuất, dự báo tình hình và tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ đăng kiểm viên, nhân viên nghiệp vụ kiểm định xe cơ giới cho các Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trên địa bàn.

Tăng cường phối hợp với các địa phương khác, nơi có các Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới dư thừa năng lực kiểm định để trưng dụng, bổ sung tạm thời lực lượng đăng kiểm viên cho các Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trên địa bàn bị thiếu hụt nhằm khôi phục hoạt động thêm dây chuyền kiểm định.

Bộ GTVT cũng đề xuất với các địa phương bố trí lực lượng, hướng dẫn, phân luồng đảm bảo trật tự, an toàn giao thông tại các Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới; tăng cường công tác tuyên truyền để các tổ chức, cá nhân chủ động lựa chọn, đăng ký đặt lịch kiểm định tại các Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới, tránh tình trạng tập trung số lượng lớn phương tiện chờ tại khu vực lân cận các trung tâm dẫn đến ùn tắc, mất trật tự an toàn giao thông cục bộ.

“Đề nghị các địa phương theo dõi, nắm bắt, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động kiểm định, nhất là việc các tổ chức, cá nhân lợi dụng việc ùn tắc phương tiện tại các Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới  để thực hiện các hành vi trục lợi (như nhận đăng kiểm hộ, giúp làm nhanh kiểm định, mua bán tem, giấy chứng nhận kiểm định...) gây bức xúc dư luận xã hội, mất niềm tin của nhân dân”, công văn của Bộ GTVT nêu rõ.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư