Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 17 tháng 04 năm 2024,
Trịnh Hoài Linh, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng và Trang trí nội thất Code Arch: Nghệ thuật dùng vốn và bài học tiền đẻ ra tiền
Gia Huy - 22/09/2016 09:20
 
Khởi nghiệp với số vốn 6,8 triệu đồng, Trịnh Hoài Linh, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng và Trang trí nội thất Code Arch đã chứng minh được rằng, không nhất thiết phải có thật nhiều tiền mới bắt tay vào kinh doanh.
TIN LIÊN QUAN

Tay trắng khởi nghiệp

Trịnh Hoài Linh vốn không phải là người say mê kinh doanh. Cô gái sinh năm 1988, đam mê kiến trúc, chọn ngành học kiến trúc cho bậc đại học đã từng tin chắc rằng, nghề nghiệp chính thức của cô sẽ là một kiến trúc sư.

Mọi việc đã diễn ra gần giống như cô nghĩ. Tốt nghiệp đại học, Linh trở thành kiến trúc sư cho một công ty thiết kế và thi công xây dựng nổi tiếng tại TP.HCM. Với đam mê sẵn có, kiến trúc sư Trịnh Hoài Linh lao vào công việc với tất cả sự háo hức, nhiệt tình của tuổi trẻ. Cô học được thêm nhiều điều ngoài sách vở.

Giám đốc Trịnh Hoài Linh
Giám đốc Trịnh Hoài Linh

“Trường đời mới thực là trường đại học lớn nhất và nghiêm khắc nhất. Tôi không chỉ được làm nghề đơn thuần, mà phải học cách làm việc với khách hàng, với các đội thợ, từ thợ nề đến thợ mộc. Công việc trở nên phức tạp và đa dạng hơn những gì tôi nghĩ, nhưng cũng khiến tôi bắt đầu có những nhìn nhận mới”, Linh kể.

Nhìn nhận mới mà Linh nhắc tới là chuỗi các công đoạn của nghề thiết kế và thi công nội thất mà cô mới nắm bắt được một phần, rất nhiều mảng việc khác nằm ngoài tầm với của cô. Nhiều khi cô muốn đẩy nhanh tiến độ để đáp ứng yêu cầu của khách hàng trong thiết kế nội thất, nhưng không thể, vì đó không phải là nhiệm vụ của cô.

“Tôi tự thấy có điều gì đó không ổn. Nếu tôi không làm chủ được toàn bộ chuỗi quy trình thì không thể thực hiện điều mà mình muốn là đảm bảo các mong muốn của khách được thực hiện tốt nhất. Ý nghĩ phải làm chủ bắt đầu xuất hiện khi nhiều lần không thỏa mãn được đòi hỏi chính đáng của khách hàng”, Linh nói.

Nhưng, ý nghĩ này lập tức trở nên bất khả thi khi vốn liếng không có. Vay mượn không phải là điều mà Linh có thể làm, vì chưa quen với cách thức này. Nếu chỉ dùng tiền cá nhân thì chỉ có vài triệu đồng. Nếu đợi có tiền thì có thể sẽ không bao giờ Linh giải được bài toàn làm chủ các kế hoạch của cô như mong muốn. Song, Linh cũng nói, làm nghề lâu nên cô cũng biết, có thể cân nhắc cách sử dụng vốn của chính chủ đầu tư, có thể xoay vòng nhanh nếu kiểm soát được tiến độ… Hơn thế, cô cũng đã có những mối riêng, có thể kết hợp theo kiểu làm trước, thanh toán sau.

Vậy là năm 2016, Công ty TNHH Xây dựng và Trang trí nội thất Code Arch do Giám đốc Trịnh Hoài Linh thành lập đã ra đời với 27 ngành nghề kinh doanh gồm thiết kế kiến trúc, thi công công trình xây dựng… Toàn bộ số vốn mà Linh đổ ra cho lần khởi nghiệp kinh doanh này là… 6,8 triệu đồng.

Nghệ thuật quay vòng

Cho tới thời điểm này, Code Arch vẫn theo tiếp chiến lược mà người sáng lập và điều hành đã định hướng, đó là khai thác tối đa hệ thống cộng tác viên – những đối tác trong lĩnh vực bất động sản, kinh doanh nội thất… Các mối quan hệ trước đây trở nên vô cùng quý giá.

“Đây là nghề có thể kiểm đếm uy tín qua chất lượng sản phẩm, ý tưởng thiết kế, qua những đánh giá của các khách hàng cũ, nên dù là công ty mới, chúng tôi cũng có những tiếng nói nhất định. Tất nhiên, vì vốn ít nên chúng tôi buộc phải tính toán rất kỹ để có được mức giá hấp dẫn, dịch vụ tốt. Đặc biệt, vị trí giám sát công trình và thư ký công trình được chúng tôi đặc biệt quan tâm. Một mặc định trong hoạt động của Công ty là công trình trước sẽ phải là mẫu để khách hàng giới thiệu cho công trình sau”, Trịnh Hoài Linh chia sẻ kinh nghiệm.

Không nhiều công ty gửi cho khách hàng clip thông báo tiến độ về thi công công trình, để khách có thể giám sát mà không cần phải mất thời gian đến công trình như cách Code Arch đang làm. Việc này được thực hiện và mỗi buổi sáng đầu giờ làm việc và vào cuối ngày, khi công việc dừng lại. Đây cũng là cách Công ty kiểm soát được chất lượng của các công trình đang thi công sát sao nhất, phòng ngừa các rủi ro có thể phát sinh trong quá trình thi công và cũng là cách để Công ty kiểm soát được chi phí.

Nhưng, thị trường luôn có những phức tạp ngoài dự liệu. Chủ đầu tư chậm quyết toán khiến Linh chóng mặt với các hạn thanh toán cho các thầu phụ. Rồi có những rủi ro bất chợt khiến đơn hàng bị chậm. Kiểu kinh doanh bằng vốn của người khác khiến Linh luôn ở thế đi trên dây.

“Cách duy nhất mà tôi rút ra được, đó là phải phải nắm bắt được khả năng thanh toán của khách hàng để đưa ra những điều khoản phù hợp trong hợp đồng, đảm bảo hai bên đều tuân thủ đúng hợp đồng. Giờ thì tôi cũng quen với việc đi vay ngân hàng, nhưng vẫn khá cứng nhắc là chỉ vay khi việc thanh toán được kiểm soát. Để làm được điều này, điều cần nhất là phải có công trình liên tục để gối đầu, nghĩa là chất lượng các công trình, sản phẩm và dịch vụ vẫn là cốt lõi”, Linh nói.

Chiến thuật đi từng bước nhỏ và chắc chắn của Giám đốc Trịnh Hoài Linh đã đưa Code Arch dần dần bước vào thương trường. Linh cũng bắt đầu quen với cách điều hành một công ty với nhiều công đoạn.

Hiện tại, Trịnh Hoài Linh đã bắt đầu nghĩ tới các bước xa hơn cho Code Arch. Đó là, 5 năm tới sẽ có thể chạm tới mục tiêu có thể tham gia các công trình xây dựng, chứ không chỉ giới hạn là mảng văn phòng và nhà ở như hiện nay. Đó là 5 năm tới sẽ tiếp cận được tất cả khách hàng, kể cả lớn hay nhỏ, chứ không chỉ dám chọn khách hàng nhỏ như hiện nay…

“Chúng tôi sẽ vẫn đi theo cách khách hàng trước sẽ là đối tác để chúng tôi đến được với khách hàng sau. Tất nhiên, quy mô lớn hơn, cạnh tranh sẽ lớn hơn, song đáp ứng được yêu cầu của khách hàng là cách duy nhất để chúng tôi tồn tại và phát triển được”, Trịnh Hoài Linh chia sẻ.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư