Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Trump - Biden bước vào cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên
Lê Quân - 30/09/2020 08:37
 
Đúng 08:05 sáng 30/9 (giờ Việt Nam), cuộc "so găng" trực tiếp đầu tiên giữa hai ứng viên tranh cử tổng thống Mỹ bắt đầu tại ĐH Case Western Reserve, TP. Cleveland, bang Ohio bắt đầu.
Cuộc tranh luận giữa Donald Trump và Joe Biden gay gắt ngay lúc nhập cuộc khi hai bên liên tục cướp lời nhau.
Cuộc tranh luận giữa Donald Trump và Joe Biden "gắt" ngay lúc nhập cuộc khi hai bên liên tục cướp lời nhau.

09/30/2020 08:05

Người điều hành Chris Wallace, MC thời sự chính trị từ Đài Fox News bắt đầu với màn chào hỏi và nêu nguyên tắc tranh luận. Cuộc tranh luận sẽ kéo dài 90 phút. Wallace đi thẳng vào câu hỏi đầu tiên với ông Trump.

09/30/2020 08:00

Ứng viên đảng Cộng hòa, Tổng thống đương nhiệm Donald Trump và ứng viên tranh cử của đảng Dân chủ, nguyên Phó tổng thống Joe Biden bước ra sân khấu. Không có cái bắt tay giữa hai ứng viên. Hai ứng viên đứng xa nhau trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn đang hoành hành ở Mỹ.

Theo Ủy ban Tranh luận Tổng thống Mỹ, 6 chủ đề ông Wallace chọn cho cuộc tranh luận đầu tiên là thành tích của mỗi ứng cử viên, Tòa án Tối cao, kinh tế, đại dịch COVID-19, vấn đề chủng tộc và bạo lực ở các thành phố, và tính toàn vẹn của bầu cử. Các ứng viên có trung bình 15 phút để tranh luận mỗi chủ đề.

Số người tham dự trực tiếp ở hàng ghế khán giả chỉ có khoảng 80-90, tất cả đều được xét nghiệm COVID-19, theo Ủy ban Tranh luận Tổng thống Mỹ (CPD).

09/30/2020 07:55:

Con gái Tổng thống Donald Trump, Ivana Marie Trump, tiến vào khu vực khán giả với khẩu trang.

Cuộc tranh luận thứ 2 giữa hai ứng viên dự kiến diễn ra vào ngày 15/10 ở TP. Miami, Florida dưới sự điều hành của biên tập viên chính trị tại kênh C-SPAN, còn cuộc tranh luận thứ 3 giữa hai ứng viên sẽ diễn ra vào ngày 22/10 ở TP. Nashville, bang Tennessee với sự dẫn dắt của Kristen Welker từ NBC News.

 
09/30/2020 08:54

Trả lời câu hỏi đầu tiên của người điều phối chương trình, ông Trump khẳng định ông có quyền “trám” ghế thẩm phán tại tòa án tối cao Mỹ hiện đang trống trước tháng 11. Bởi lẽ đảng Cộng hòa kiểm soát Thượng viện và Nhà Trắng.

Trước đó ông Trump đề cử bà Amy Coney Barrett, 48 tuổi vào vị trí thẩm phán tòa án tối cao Mỹ.

 
09/30/2020 09:04

“Chúng tôi có Thượng viện, chúng tôi có Nhà Trắng và chúng tôi có người được đề cử xuất sắc”, ông Trump nói.

Trump nhắc lại việc Lãnh đạo đa số Thượng viện Mitch McConnell từng cản đường ông Merrick Garland đến tòa án tối cao Mỹ 4 năm trước đó, thời điểm ông Obama nắm quyền tại Nhà Trắng.

 
09/30/2020 09:09

Trong khi đó, đối thủ Joe Biden lên tiếng chỉ trích “Người Mỹ có quyền lên tiếng về việc ai là người được đề cử vào vị trí thẩm phán tòa án tối cao”.

“Nhưng họ lại không có cơ hội đó lúc này bởi chúng ta đang trong quá trình tiến hành bầu cử (bầu cử tổng thống Mỹ-BTV)”, Biden nói.

 
09/30/2020 09:13

“Chúng ta hay chờ xem kết quả bầu cử ra sao”, ông Biden nói, đồng thời khẳng định ông không bất đồng với thẩm phán với tư cách cá nhân, nhưng lo ngại nữ thẩm phán sẽ đảo lộn Đạo luật Bảo vệ Bệnh nhân và Chăm sóc Sức khỏe Hợp túi tiền - một di sản ở thời Tổng thống Obama.

“Việc đề cử thẩm phán tòa án tối cao trước bầu cử tổng thống là bất hợp lý”, Biden chỉ trích.

 
09/30/2020 09:19

Phản pháo lại quan điểm của Biden về đề cử thẩm phán tòa án tối cao, Tổng thống Trump khẳng định: “Tôi không được bầu giữ ghế Tổng thống trong 3 năm mà là 4 năm”.

 
30/09/2020 09:23

"Biden đã hoàn toàn sai lầm rằng 100 triệu người Mỹ đã được xác định điều kiện sức khỏe trước (xác định bất kỳ bệnh tật/sức khỏe cá nhân trước khi ký kết hợp đồng bảo hiểm) theo Đạo luật Bảo vệ Bệnh nhân và Chăm sóc Sức khỏe Hợp túi tiền", ông Trump nói.

Theo ông Trump, thực tế, theo số liệu của Bộ Y tế và Dịch vụ nhân sinh Mỹ, có khoảng 50-129 triệu người Mỹ được xác định điều kiện sức khỏe trước và trong số đó không có người cao tuổi.

 
30/09/2020 09:26

Hai bên tiếp tục tranh cãi gay gắt về Đạo luật Bảo vệ Bệnh nhân và Chăm sóc Sức khỏe Hợp túi tiền. Sau đó, ông Trump tung đòn bằng việc chỉ trích Biden về việc có những quân nhân đã tử vong thời Biden còn làm Phó tổng thống.

 
30/09/2020 09:37

Im miệng đi ông” Tổng thống Trump tiếp tục tranh cãi với Biden và đồng thời cố gắng kiến giải câu hỏi về đề cử thẩm phán tòa án tối cao, một vấn đề khiến Biden nổi cáu. “Ông có thể im miệng được chứ?”, Biden nói với Trump.

 
 
30/09/2020 09:38

Biden từ chối trả lời thẳng vào câu hỏi và cho rằng người Mỹ cần quyết định ai sẽ là thẩm phán tòa án tối cao.

"Tổng thống Trump chẳng có kế hoạch (chống dịch - BTV). Ông ta chẳng đề ra thứ gì. Trong tháng 2, ông ta đã biết cuộc khủng hoảng trở nên trầm trọng”, Biden nói.

Biden cho rằng, nếu ông là Tổng thống Mỹ, ông sẽ đảm bảo rằng các bệnh viện có đủ trang thiết bị cần thiết để điều trị cho bệnh và bảo vệ các nhân viên y tế, cũng như tài trợ hợp lý cho các trường học.

Trong khi, Trump “tự khen” quyết định hạn chế nhập cảnh từ Trung Quốc vào cuối tháng 1 đã cứu mạng hàng triệu người.

 
09/30/2020 09:45

“Đó (đại dịch Covid-19 lây lan ở Mỹ - BTV) là lỗi của Trung Quốc. Điều đó lẽ ra không xảy ra”, Trump nói, đồng thời dẫn chứng ông nhận được nhiều lời khen từ thống đốc các bang vì đã làm điều “phi thường”.

“Nhiều thống đốc bang phe Dân chủ của ông đã khen ngợi Tổng thống Trump làm được điều ‘phi thường’”, Trump nói với Biden.

 
09/30/2020 09:49

Trump cho biết “chúng ta sẽ có vaccine trong vài tuần tới” và “số người chết (vì Covid-19-BTV) sẽ giảm đi”.

Tổng thống Trump nói ông đánh giá cao phản ứng của chính quyền Washington trước Covid-19 và chỉ trích báo chí đang cố “dìm” ông.

 
09/30/2020 09:54

Trả lời câu hỏi "xoáy" của người điều phối Wallace rằng tại sao ông không đeo khẩu trang thường xuyên dù Giám đốc Trung tâm CDC Mỹ khuyến cao đeo khẩu trang giúp giảm thiểu khả năng lây lan của Covid-19, Trump móc khẩu trang ra làm bằng chứng và đáp: “Tôi đeo khẩu trang khi cần”.

Trump nói "móc" đối thủ Biden luôn đeo khẩu trang nơi công cộng và thốt lên rằng: Biden “đeo khẩu trang lớn nhất mà ông từng thấy”.

 
30/09/2020 10:02

Trump khăng khăng bảo vệ quyết định tổ chức các cuộc vận động tranh cử lớn, ngay cả ở những nơi thực hiện giãn cách xã hội. Ông biện minh rằng, nhiều cuộc vận động tranh cử được thực hiện ngoài trời, nơi được đánh giá là an toàn hơn tổ chức trong nhà.

“Người dân muốn nghe những gì tôi nói”, Trump cho biết và tự tin khẳng định nhiều người muốn gặp ông hơn Biden.

 
30/09/2020 10:02

Khi hai bên tranh cãi gay gắt và sau nhiều lần ngắt lời ông Trump, người điều phối Wallace đã lái cuộc tranh luận sang vấn đề kinh tế.

Trump tin rằng Biden sẽ “đóng cửa hoàn toàn nước Mỹ” để chống dịch, còn Biden cho rằng nền kinh tế sẽ không thể được cứu vãn “cho đến khi ông giải quyết được khủng hoảng do Covid-19”.

“Chúng tôi không khiến ai đó can thiệp và hối thúc đóng cửa nền kinh tế”, ông Trump nói với đối thủ. Giọng mỉa mai, Biden cho rằng những “triệu phú”, “tỷ phú” như Trump đã làm rất tốt ở thời dịch.

 

09/30/2020 10:12

“Ông ta đã trả 750 USD tiền thuế”, Biden ám chỉ Trump và dẫn ra bài báo độc quyền của tờ New York Times về tình hình tài chính của Tổng thống Trump.

Nguyên Phó tổng thống Mỹ cho rằng, Trump đang bất hợp lý khi tái khởi động nền kinh tế lúc này. “Ông không thể cứu vãn nền kinh tế cho đến khi ông giải quyết được vấn đề dịch bệnh”, Biden nói với Trump.

 
30/09/2020 10:14

Bị MC Wallace truy về việc New York Times đăng tải ông Trump chỉ nộp 750 USD thuế thu nhập trong năm 2017 khi mà lúc đó ông đã năm quyền Nhà Trắng, Trump khẳng khái nói: “Tôi nộp đến cả triệu USD tiền thuế. Hàng triệu USD thuế thu nhập”.

Người đứng đầu Nhà Trắng khẳng định, các bảng khai tính thuế của ông đều được kiểm toán. “Ngay khi việc kiểm toán được hoàn tất, bạn sẽ được nhìn thấy chúng”. Trump lý giải, các bảng khai tính thuế của ông từ mùa bầu cử tổng thống năm 2016 đều được kiểm toán bởi Cơ quan thuế vụ Mỹ. Dù đang trong quá trình kiểm toán, nhưng việc công bố các bảng khai đó không bị cấm.

 
09/30/2020 10:21

Trump cho rằng mình đã tận dụng tốt các chính sách thuế do chính quyền của ông ban hành. Trong khi Biden chỉ trích việc điều chỉnh thuế của chính quyền Trump vào năm 2017 sau khi Trump lên nắm quyền Nhà Trắng. Nguyên Phó tổng thống Mỹ cho rằng Trump đã không điều hành tốt nền kinh tế Mỹ trong nhiệm kỳ qua. “Ông là tổng thống Mỹ tệ nhất trong lịch sử”, Biden dữ dội chỉ trích Trump.

 
30/09/2020 11:04

Hai bên liên tục “nã pháo” vào nhau. Sau khi Biden cáo buộc rằng Trung Quốc đã “hoàn thiện được nghệ thuật đánh cắp” dưới thời Tổng thống Trump, thì ông Trump nhận ra đến lúc phải trả đòn lại.

Ông Trump khơi lại chuyện cha con Biden liên quan đến một công ty năng lượng Ukraine thời Biden còn đương nhiệm. Trump cáo buộc Biden kiếm hàng triệu USD nhưng không đưa bằng chứng Biden nhận tiền từ cựu thị trưởng Moscow, Nga.

 
30/09/2020 11:04

Phản ứng lại, Biden nhấn mạnh con trai mình không nhận hàng triệu USD từ cựu Thị trưởng Moscow. Luật sư của Hunter Biden cũng đã bác bỏ cáo buộc này, đồng thời khẳng định con trai Biden không liên quan đến vụ “làm ăn” đưa nhận 3,5 triệu USD như trong báo cáo gần đây của Thượng viện Mỹ.

 
30/09/2020 11:05

Trump và các đồng minh của ông đã theo dõi Hunter Biden trong thời gian dài như một động thái tấn công vào người cha - đối thủ Joe Biden. Tổng thống Trump cũng từng bị cáo buộc gây sức ép buộc Tổng thống Ukraine phải điều tra công việc của Hunter Biden tại nước này.

 
30/09/2020 11:05

Nói về Trump, Biden thốt ra rằng: “Khó mà có thể nói lời nào với người thô lỗ như vậy”. Nguyên Phó tổng thống Mỹ khẳng định: “Về gia đình ông ta (ông Trump - BTV), chúng tôi có thể nói cả đêm”, chẳng hạn chuyện con cái ông ta làm trong Nhà Trắng và kể cả chiến dịch tái tranh cử của ông ta.

 
30/09/2020 11:07

“Tôi không biết Beau Biden”, ông Trump nói.

Sau khi Trump ngưng lời, Biden quay sang chỉ trích người đứng đầu Nhà Trắng khiến nước Mỹ suy yếu. “Dưới thời Trum, chúng ta trở nên yếu đi, ốm hơn, nghèo đi, chia rẽ và bạo lực gia tăng”, Biden nói.

Dẫn các báo cáo, Biden chỉ trích Trump có liên quan đến những quân nhân Mỹ thua trận và mất tích. Đơn cử, Beau Biden, con trai của Biden, từng tham chiến tại Iraq và chết do ung thư não vào năm 2015.

“Tôi không biết Beau, nhưng tôi biết Hunter”, Trump đáp lại với ám chỉ Hunter có quan hệ làm ăn với một công ty năng lượng Ukraine.

Ở mức độ nào đó, chính con người tác động đến biến đổi khí hậuThấy Trump có vẻ lờ đi câu hỏi về chung tay đối phó với biến đổi khí hậu, người điều phối đã vài lần thúc ép người đứng đầu Nhà Trắng trả lời thẳng vào vấn đề.

“Tôi tin rằng chúng ta phải làm tất cả những gì có thể để có không khí và nước trong lành”, Trump đáp.Tiếp tục bị Wallace vặn hỏi rằng ông có tin vào việc con người tác động đến biến đổi khí hậu, Trump nói: “Tôi nghĩ rất nhiều thứ tác động đến nó, nhưng tôi nghĩ chỉ ở mức độ nào đó”.

 
09/30/2020 11:12

Lấy ví dụ cho điều trên, ông Trump cho rằng cần quản lý rừng tốt hơn để có thể ngăn cháy rừng dữ dội như ở bờ Tây thời gian qua.

Về phần mình, khi được hỏi về kế hoạch ứng phó biến đổi khí hậu, Biden cho biết ôn sẽ xây dựng kế hoạch tương lai nhằm giảm thiểu phát thải.“Có quá nhiều thứ chúng ta phải làm để tạo ra hàng ngàn, hàng ngàn việc làm”, Biden nói.

Ông cũng khẳng định sẽ tái tham gia Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu mà Trump đã rút lui.Trong khi đó, Trump quay sang chỉ trích Biden muốn “giết đàn bò” với ám chỉ các nhà vận động ứng phó biến đổi khí hậu đều nhắc đến một thực tế rằng những con bò cũng là nguồn gây phát thải.

Trump chỉ trích Thỏa thuận Xanh mới (GND), một chương trình nghị sự đầy tham vọng về đối phó biến đổi khí hậu, sẽ tiêu tốn hết 100 triệu USD.“Thỏa thuận Xanh mới không phải kế hoạch của tôi”, Biden đáp. Khi được hỏi liệu ông có ủng hộ thỏa thuận này không, Biden thẳng thừng nói: “Không, tôi không ủng hộ nó”.

 
30/09/2020 11:16

Biden: Cáo buộc gian lận bỏ phiếu qua thư của Trump vô căn cứ

Cuộc đấu khẩu tiếp tục nóng với tranh cãi về việc bỏ phiếu bầu tổng thống Mỹ. Biden cho rằng Trump đưa ra những cáo buộc không căn cứ khi cho rằng bỏ phiếu qua thư khiến tình trạng gian lận kết quả bỏ phiếu lan rộng. Biden cũng chỉ trích Trump đang cố hạn chế việc bỏ phiếu qua thư và cản trở hình thức bỏ phiếu này.

“Chúng tôi chắc chắn rằng những ai muốn bỏ phiếu trực tiếp vẫn có thể thực hiện quyền bỏ phiếu”, Biden nói và khuyến khích người Mỹ đi bỏ phiếu trực tiếp nếu có thể. “Ông ta (Trump - BTV) không thể ngăn cử tri quyết định kết quả cuộc bầu cử”, Biden nói.

 
09/30/2020 11:21

Nguyên Phó tổng thống cho rằng, nếu kết quả bầu cử thuyết phục, ông Trump sau đó sẽ không có lựa chọn nào khác ngoài việc rời Nhà Trắng. “Nếu chúng tôi nhận được lá phiếu ủng hộ, chuyện này sẽ kết thúc”.

Trong khi đó, Trump tiếp tục tung ra các lý lẽ rằng tình trạng gian lận kết quả bỏ phiếu ngày càng gia tăng, dù Giám đốc FBI khẳng định chưa có bằng chứng về việc phối hợp gian lận trong bỏ phiếu.

 
09/30/2020 11:31

Trump nói: “Trong nhiều tháng chúng tôi không biết” kết quả bầu cử sẽ ra sao, đồng thời đề nghị tòa án tối cao Mỹ quyết định kết quả bầu cử.

“Rõ ràng, tôi sẽ nhờ họ trông chừng kết quả bỏ phiếu”, Trump nói. Nếu bà Amy Coney Barrett được công nhận là thẩm phán tòa án tối cao, tòa án này sẽ có tỷ lệ đa số trong phe bảo thủ là 6:3.

 
09/30/2020 11:44

Nhìn lại màn "đấu khẩu" đầu tiên giữa Tổng thống đương nhiệm Donald Trump và nguyên Phó tổng thống Joe Biden, hai bên có 90 phút tranh luận nghẹt thở với những lần chỉ trích nhau dữ dội.

Một loạt vấn đề được đưa ra và tranh luận gay gắt khiến người điều phối Wallace liên tục phải can thiệp.

Trump luôn mạnh miệng át giọng của đối thủ Biden, còn nguyên Phó tổng thống đã cố gắng “cầm cương” trong suốt 90 phút tranh luận.

"Ông im miệng được chứ?” hay “"Thật khó có lời nào với kẻ thô lỗ này nữa" mà Biden buông ra cho thấy, độ "nóng" của cuộc đấu khẩu tăng dữ dội.

Người điều hành Chris Wallace đã phải vật lộn để duy trì quyền điều phối khi nhiều lần phải cắt ngang hai ứng viên Tổng thống để vặn hỏi về việc đề cử thẩm phán tòa án tối cao, phục hồi kinh tế, đại dịch Covid-19..., đồng thời liên tục nhắc nhở hai bên các quy tắc trong tranh luận mà hai bên đã đồng ý.

Buổi tranh luận kết thúc với những tiếng vỗ tay và tiếng reo “I love you, Trump” từ phía khán đài.

Kinh tế Mỹ có thể bất lợi cho chiến dịch tái tranh cử của ông Trump
Nền kinh tế Mỹ gần đây có dấu hiệu cải thiện, nhưng diễn biến sắp tới có thể bất lợi cho chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Donald...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư