
-
Bình Định thử nghiệm chuyến tàu du lịch Hành trình văn hóa về miền Đất Võ
-
Ẩm thực Nhật Bản hút khách hạng sang
-
Khánh Hòa kiểm tra việc chấp hành giá dịch vụ lưu trú trong dịp Lễ 30/4, 1/5
-
Tour văn hóa, lịch sử tại TP.HCM “cháy vé” dịp lễ 30/4 -
Hậu Giang phát triển du lịch Ngã Bảy thông minh, hiệu quả, bền vững
Sức nóng của các tour du lịch Trung Quốc
“Tôi chưa từng nghĩ sẽ chọn Trung Quốc cho các kỳ nghỉ, nhưng sau khi xem hàng loạt video trên TikTok về Trương Gia Giới, Phượng Hoàng cổ trấn, tôi bị mê hoặc. Những cảnh quay cổ trang đẹp như phim khiến tôi muốn được tận mắt chứng kiến và cuối cùng đã quyết định cùng gia đình đặt tour”, chị Đào Minh Tâm, một du khách trẻ tại Hà Nội chia sẻ.
Không chỉ là trào lưu nhất thời trên mạng xã hội, làn sóng du lịch Trung Quốc đang thực sự tạo ra sức nóng trên thị trường. Sức hút của điểm đến này được thể hiện rõ nét qua lượng khách đăng ký tour tăng đột biến trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay.
Theo ghi nhận của phóng viên Báo Đầu tư tại Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2025, chỉ trong vài ngày đầu sự kiện, loạt tour du lịch Trung Quốc tại các công ty lữ hành lớn nhanh chóng “cháy vé”.
Tuyến Nghi Xương - Trương Gia Giới - Thiên Môn Sơn - Động Tam Du - Phượng Hoàng cổ trấn là một trong những tour đắt khách nhất tại Vietravel. Bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh, Giám đốc Ban Tiếp thị và Truyền thông
Vietravel chia sẻ: “Sức hút của tuyến này đến từ sự kết hợp hài hòa giữa cảnh quan thiên nhiên kỳ vĩ, kiến trúc cổ kính và mức giá dễ tiếp cận trong phân khúc trung - cao cấp. Hiện nhiều đoàn đã kín chỗ, chúng tôi đang thương thảo để tăng thêm suất phục vụ”.
Ngoài tour bay, các tuyến đường bộ qua cửa khẩu Lào Cai, Móng Cái, Lạng Sơn cũng đang vào mùa cao điểm. Tại Công ty Vân Nam Group, lượng khách đăng ký tăng mạnh ngay từ đầu tháng 4. Trong vòng chưa đầy 2 tuần, đã có gần 1.000 lượt khách đặt chỗ. Con số này dự kiến đạt 1.500 trong kỳ nghỉ lễ, tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo bà Hoàng Tuyết, Giám đốc Top One Travel, đại diện thương hiệu liên minh Vân Nam Group Tours, dù giá tour đường bộ dịp 30/4 - 1/5 tăng 20 - 30% so với ngày thường, nhưng vẫn rẻ hơn nhiều so với đi nội địa bằng máy bay.
Bên cạnh những điểm đến quen thuộc như Bắc Kinh, Thượng Hải, Phượng Hoàng cổ trấn, Trương Gia Giới, nhiều công ty du lịch đang tích cực làm mới sản phẩm để phân tán dòng khách, tránh quá tải và tạo lựa chọn mới. “Chúng tôi đang đẩy mạnh các tuyến khám phá Lệ Giang, Shangrila, Cửu Trại Câu, Thành Đô - những nơi vẫn giữ được bản sắc văn hóa sâu đậm, ít bị thương mại hóa”, bà Vân Khanh cho hay.
Du lịch nội địa bị cạnh tranh
Trong khi tour Trung Quốc đang ghi nhận lượng khách tăng mạnh, thì thị trường du lịch nội địa dịp lễ lại đối mặt với áp lực cạnh tranh không nhỏ. Giá vé máy bay nội địa tăng mạnh, giá phòng khách sạn tại các điểm đến trong nước cũng leo thang từng ngày, khiến không ít du khách cân nhắc việc “xuất ngoại” thay vì chen chân trong nước.
Tại Hội chợ Du lịch quốc tế VITM Hà Nội 2025, lượng khách quan tâm đến vé máy bay đi TP.HCM dịp 30/4 - 1/5 tăng gấp 3 lần so với các kỳ hội chợ trước. Phần lớn trong số đó là để tham gia chuỗi sự kiện văn hóa - lịch sử kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Tuy nhiên, chi phí tăng cao cho các dịch vụ đi kèm như lưu trú, ăn uống và di chuyển khiến nhiều người đắn đo.
Không ít du khách cho biết, với ngân sách khoảng 20 triệu đồng, họ hoàn toàn có thể mua được tour Trung Quốc chất lượng cao, trọn gói từ vé máy bay, khách sạn đến các trải nghiệm tham quan độc đáo. Trong khi đó, nếu chọn du lịch trong nước, nhiều người vẫn phải loay hoay tìm chỗ ở, chỗ chơi hợp lý giữa mùa cao điểm. Chính sự chênh lệch này đã khiến du lịch nước ngoài, đặc biệt là các điểm đến gần, trở thành lựa chọn sáng giá cho kỳ nghỉ lễ năm nay.
Ngoài vấn đề chi phí, yếu tố trải nghiệm cũng đang trở thành điểm cộng lớn của các tour nước ngoài, đặc biệt là Trung Quốc - điểm đến gần, dễ đi, giàu văn hóa và liên tục được truyền thông, mạng xã hội “thổi lửa” qua các video chia sẻ sống động.
Trong khi đó, nhiều điểm đến trong nước tuy quen thuộc nhưng đang rơi vào tình trạng “bội thực” về sản phẩm, thiếu đổi mới trong cách khai thác dịch vụ và tổ chức tour. Một số địa phương còn để xảy ra hiện tượng chặt chém, quá tải hạ tầng hoặc dịch vụ không tương xứng với giá cả, ảnh hưởng đến trải nghiệm của du khách.

-
Trung Quốc - điểm đến “hot” của du khách Việt -
Những câu lạc bộ tư nhân khép kín thu hút dòng khách hạng sang -
Tour văn hóa, lịch sử tại TP.HCM “cháy vé” dịp lễ 30/4 -
Hậu Giang phát triển du lịch Ngã Bảy thông minh, hiệu quả, bền vững -
Thị xã Sơn Tây khẳng định vị thế trung tâm văn hóa, kinh tế phía Tây Hà Nội -
Phố đi bộ hồ Gươm mở cửa 5 ngày nghỉ lễ 30/4, 1/5 -
Quảng Ninh: Thêm nhiều hoạt động vui chơi, giải trí, tham quan tại Cô Tô
-
Chất lượng làm nên thương hiệu: Bí quyết phát triển sản phẩm của Orenda
-
Beyond Digital - Dấu ấn CMC tại sự kiện công nghệ lớn nhất Hàn Quốc
-
Công ty cổ phần Lương thực Thực phẩm Colusa - Miliket thông báo tìm kiếm địa điểm đầu tư (lần 2)
-
Acecook Việt Nam và hành trình 30 năm phát triển cùng đất nước
-
Bệnh viện Thuận Mỹ ITO Đồng Nai, thành viên Tập đoàn y khoa Hoàn Mỹ được vinh danh Doanh nghiệp phát triển vững mạnh 2025
-
Công ty cổ phần Lương thực Thực phẩm Colusa - Miliket thông báo tìm kiếm địa điểm đầu tư (lần 1)