Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Trung Quốc bắn đạn thật trên Vịnh Bắc Bộ, sát Việt Nam
PV - 28/07/2014 05:19
 
 Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết nước này đang tiến hành tập trận bắn đạn thật trên vịnh Bắc Bộ, gần sát Việt Nam. Theo kế hoạch, Trung Quốc cũng bắt đầu tập trận tại biển Hoa Đông vào ngày 29/7.
TIN LIÊN QUAN

TIN LIÊN QUAN
Một vụ tấn công đẫm máu vào 5 phụ nữ Việt Nam
Bộ trưởng Thăng: Thận trọng với 2 nhà thầu Hàn Quốc, Trung Quốc
Mỹ hoan nghênh Trung Quốc di dời giàn khoan
Thủ tướng yêu cầu Trung Quốc không tái diễn đặt giàn khoan trái phép
Việt Nam yêu cầu Trung Quốc không đưa giàn khoan trở lại
Trung Quốc kéo thêm giàn khoan Nam Hải số 4 vào vịnh Bắc bộ
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 412 của Thượng viện Hoa Kỳ
Biến cố Biển Đông và cơ hội cho nền kinh tế chủ động
Chưa ký Hiệp định Hoán đổi tiền tệ với Trung Quốc

Theo kế hoạch, cuộc tập trận trên Biển Đông sẽ kết thúc vào ngày 1/8 tới, còn cuộc tập trận trên biển Hoa Đông sẽ kết thúc ngày 2/8.

Bloomberg dẫn nguồn tin cho hay, Bộ Quốc phòng Trung Quốc nói hai cuộc tập trận này là huấn luyện thường lệ. 

  Trung Quốc tập trận bắn đạn thật trên Vịnh Bắc Bộ, sát Việt Nam  
  Tàu chiến Trung Quốc trong cuộc tập trận mới đây. Ảnh Mil.cnr.cn  

Hãng hàng không Phương nam của Trung Quốc thông báo nhiều chuyến bay ở phía đông nước này có thể bị trì hoãn trên quy mô lớn vì "những hoạt động đặc biệt".

Tuần trước, Hãng hàng không Phương Nam được yêu cầu cắt 25% chuyến bay ở nhiều sân bay, bao gồm ở Thượng Hải, do tập trận thường xuyên.

Giới quan sát quốc tế cho rằng, hai cuộc tập trận quân sự ở Biển Đông và Hoa Đông sẽ làm gia tăng căng thẳng với các nước láng giềng có cùng tranh chấp lãnh hải với Trung Quốc.

Suh Jin Young, giáo sư về chính trị Trung Quốc tại Đại học Hàn Quốc ở Seoul nhận định, "các cuộc tập trận hiện nay khác với trước đây ở điểm, Trung Quốc đang thực hiện một cách công khai hơn, khiến nước này được nhìn nhận như đang gia tăng căng thẳng quân sự. Nhưng trong mắt người Trung Quốc, căng thẳng lại do Mỹ và Nhật Bản khởi xướng, và Trung Quốc nói rằng họ chỉ thực hiện việc mà họ vẫn làm hàng năm".

Trước đó, Trung Quốc đã ngang nhiên đưa giàn khoan Hải Dương 981 hạ đặt trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam từ ngày 2/5 đến ngày 15/7 mới rút về phía Hải Nam, gây căng thẳng trên Biển Đông. Hàng trăm tàu, máy bay, bao gồm cả tàu chiến và máy bay quân sự của Trung Quốc đã kéo đến quanh giàn khoan và có những hành động đâm va, gây gấn với lực lượng thực thi pháp luật của Việt Nam ở vùng biển Việt Nam.

Việt Nam đã cực lực phản đối và nhiều lần yêu cầu Trung Quốc rút ngay giàn khoan Hải Dương 981, tôn trọng chủ quyền của Việt Nam và luật pháp quốc tế. Dư luận thế giới cũng lên án gay gắt hành vi tạo căng thẳng này của Trung Quốc.

Trung Quốc yêu sách hầu như với toàn bộ Biển Đông, với đường lưỡi bò phi lý, với công bố gần nhất là đường 10 đoạn. Tại Biển Hoa Đông, Trung Quốc có tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư với Nhật Bản. Với tư cách đồng minh của Tokyo, Mỹ cho biết sẽ hỗ trợ Nhật nếu xảy ra xung đột ở quần đảo này.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư