Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Trung Quốc: Cổ phiếu Evergrande Group lao dốc ngay phiên trở lại sàn chứng khoán
T.T - 28/08/2023 10:48
 
Giá cổ phiếu của China Evergrande Group đã lao dốc ngay trong phiên giao dịch đầu tiên này khi giảm đến 86,7%.
Tòa nhà của tập đoàn Evergrande (giữa) tại Thượng Hải, Trung Quốc, ngày 24/9/2021. Ảnh: AFP/ TTXVN
Tòa nhà của tập đoàn Evergrande (giữa) tại Thượng Hải, Trung Quốc, ngày 24/9/2021. Ảnh: AFP/ TTXVN

Sau 17 tháng bị đình chỉ, cổ phiếu của công ty phát triển bất động sản China Evergrande Group (Trung Quốc) đã thỏa mãn “đủ” các yêu cầu của Sàn giao dịch chứng khoán Hong Kong (Trung Quốc) và được giao dịch trở lại vào ngày 28/8. Nhưng giá cổ phiếu của China Evergrande Group đã lao dốc ngay trong phiên giao dịch đầu tiên này khi giảm đến 86,7%.

Cổ phiếu được niêm yết tại Hong Kong của China Evergrande Group có thời điểm được giao dịch ở mức 0,22 HKD (khoảng 2,8 xu Mỹ) trong phiên giao dịch ngày 28/8. Như vậy, giá trị vốn hóa thị trường của công ty này chỉ còn 3,2 tỷ HKD (408,02 triệu USD).

Cổ phiếu của China Evergrande Group đã bị đình chỉ giao dịch kể từ ngày 21/3/2022. Cổ phiếu của các công ty con đã niêm yết tại Hong Kong của tập đoàn này là China Evergrande New Energy Vehicle Group và Evergrande Property Services Group đều đã được giao dịch trở lại trong tháng qua sau 16 tháng gián đoạn.

Việc nối lại hoạt động giao dịch cổ phiếu của cả ba công ty này đóng vai trò rất quan trọng với China Evergrande Group, vì kế hoạch tái cơ cấu nợ ở nước ngoài của tập đoàn này bao gồm việc chuyển đổi một phần nợ thành cổ phiếu của chính công ty này và hai công ty con nói trên. Bên cạnh đó, với việc được giao dịch trở lại, cổ phiếu của China Evergrande Group đã thoát khỏi khả năng bị gỡ niêm yết, kịch bản xảy ra nếu thời gian đình chỉ giao dịch kéo dài đến 18 tháng.

Diễn biến trên diễn ra sau khi China Evergrande Group ngày 27/8 cho biết lỗ ròng của tập đoàn này đã giảm mạnh trong nửa đầu năm nay nhờ doanh thu gia tăng. China Evergrande Group cho biết bị lỗ 33 tỷ NDT (4,53 tỷ USD) trong giai đoạn tháng 1-6/2023, thấp hơn nhiều so với mức 66,4 tỷ NDT trong cùng kỳ năm ngoái. Trong một văn bản trình lên cơ quan quản lý ngày 27/8, China Evergrande Group cho biết doanh thu của tập đoàn trong nửa đầu năm nay đã tăng 44% so với cùng kỳ năm ngoái lên 128,2 tỷ NDT, khi tập đoàn “chủ động lên kế hoạch cho việc nối lại hoạt động bán hàng và nắm bắt thành công sự bùng nổ ngắn ngủi của thị trường bất động sản bắt đầu vào đầu năm nay”.

China Evergrande Group đang là trung tâm của cuộc khủng hoảng trong lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc. Kể từ cuối năm 2021, Trung Quốc đã chứng kiến một loạt vụ vỡ nợ, ghi nhận nhiều dự án nhà ở chưa hoàn thành và nhiều nhà cung cấp chưa được thanh toán, làm sụt giảm nghiêm trọng niềm tin vào nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này.

Trung Quốc: Evergrande cam kết thực hiện nghĩa vụ trả nợ trong năm 2023
Chủ tịch Evergrande khẳng định tập đoàn có thể hoàn thành nhiệm vụ đảm bảo giao hàng, trả các khoản nợ và giải quyết rủi ro miễn là các...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư