Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 30 tháng 04 năm 2024,
Trung Quốc đạt tăng trưởng công nghiệp nhanh nhất gần 2 năm
Đông Phong - 15/12/2023 17:32
 
Trung Quốc hôm nay 15/12 công bố sản lượng công nghiệp tháng 11 đã tăng trưởng với tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 2/2022, theo đài CNBC.
Cơ quan Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS) công bố sản lượng công nghiệp tháng 11 của nước này đã tăng 6,6% so với một năm trước. Ảnh: AFP
Cơ quan Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS) công bố sản lượng công nghiệp tháng 11 của nước này đã tăng 6,6% so với một năm trước. Ảnh: AFP

Sản lượng công nghiệp vượt xa kỳ vọng 

Bức tranh sản xuất công nghiệp tháng 11 của Trung Quốc khởi sắc trong khi tăng trưởng doanh số bán lẻ lại không đạt kỳ vọng. Điều này cho thấy sự phục hồi không đồng đều ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Các nhà phân tích đón nhận dữ liệu kinh tế Trung Quốc với tâm lý thận trọng. "Dữ liệu vừa công bố là một mớ hỗn độn", bà Miao Ouyang, chuyên gia kinh tế Trung Quốc tại Bank of America, bình luận trên đài CNBC. "Nếu nhìn vào toàn bộ dữ liệu, nó vẫn cho thấy nhu cầu trong nước (Trung Quốc - BTV) vẫn còn yếu... và [chính phủ] chắc chắn vẫn cần phải làm nhiều hơn nữa để ổn định nền kinh tế", bà Miao Ouyang nói thêm.

Sản lượng công nghiệp tháng 11 của Trung Quốc tăng 6,6% so với một năm trước, theo số liệu được Cơ quan Thống kê Quốc gia (NBS) công bố hôm nay, ngày 12/15. Kết quả này vượt xa kỳ vọng tăng 5,6% trong cuộc thăm dò của Reuters và cao hơn mức tăng 4,6% trong tháng 10.

Doanh số bán lẻ tháng 11 tại Trung Quốc tăng 10,1% so với cùng kỳ năm trước, đánh dấu tốc độ tăng trưởng nhanh nhất kể từ tháng 5 năm nay. Tuy nhiên, kết quả này vẫn thấp hơn dự đoán mức tăng đột biến là 12,5% do nền tăng trưởng thấp của cùng kỳ năm trước. Trong tháng 10/2023, doanh số bán lẻ đã tăng 7,6%.

Đầu tư tài sản cố định ở khu vực thành thị của Trung Quốc tăng lũy kế 2,9% trong 11 tháng đầu năm, tiệm cận với kỳ vọng tăng trưởng 3%. Đáng nói, tỷ lệ thất nghiệp ở thành thị của Trung Quốc vẫn ở mức 5% trong tháng 11.

Thuộc các thị trường hoạt động kém hiệu quả ở khu vực châu Á -Thái Bình Dương trong năm nay, chứng khoán Hong Kong hôm nay đã bật tăng nhanh hơn sau công bố dữ liệu sản xuất công nghiệp và bán lẻ của Trung Quốc.

Chỉ số Hang Seng của Hong Kong đã tăng tới 3% ở giữa phiên giao dịch 15/12, mặc dù nó đã giảm hơn 14% kể từ đầu năm đến nay và có nguy cơ hứng chịu năm thứ ba giảm điểm.

Chỉ số CSI 300 - chỉ số chứng khoán đo lường vốn hóa thị trường của 300 cổ phiếu loại A tại Trung Quốc - có mức tăng khiêm tốn hơn với mức tăng 0,7% vào giữa trưa 15/12, giúp thu hẹp mức giảm từ đầu năm xuống còn khoảng 12,8%.

Phục hồi kinh tế vẫn mong manh

Sự phục hồi sau Covid-19 của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới cho đến nay vẫn không như mong đợi, do bị cản trở bởi cuộc khủng hoảng bất động sản ngày càng trầm trọng, rủi ro nợ và tình trạng thất nghiệp ở lao động trẻ.

Theo đài CNBC, Trung Quốc đã thực hiện một loạt các biện pháp hỗ trợ chính sách, nhưng chưa đủ để vực dậy tâm lý kinh doanh. Do đó, Bắc Kinh được kỳ vọng sẽ tăng cường kích thích kinh tế trong bối cảnh lo ngại về tình trạng suy thoái ngày càng sâu sắc.

Tuy nhiên, vẫn có một số dấu hiệu cho thấy Bắc Kinh đang tập trung vào thúc đẩy tăng trưởng và quan tâm nhiều đến mức độ sâu sắc của tình trạng bất ổn bất động sản.

Tính lũy kế trong 11 tháng đầu năm, đầu tư vào lĩnh vực cơ sở hạ tầng và sản xuất chế tạo ở Trung Quốc đã tăng lần lượt 5,8% và 6,3% so với cùng kỳ năm trước. Cơ quan Thống kê Quốc gia cho biết doanh số bán lẻ của Trung Quốc đã tăng 7,2% trong tháng 11, trong khi đầu tư phát triển bất động sản giảm 9,4%.

Dữ liệu chính thức được công bố ngày 15/12 cho thấy giá nhà mới xây tại Trung Quốc trong tháng 11 đã rơi vào tháng giảm thứ năm liên tiếp, cho thấy niềm tin yếu ớt về nhu cầu và đầu tư bất động sản do một số nhà phát triển bất động sản lớn nhất cả nước đang phải đối mặt với vấn đề nợ nghiêm trọng.

Một loạt dữ liệu kinh tế gần đây cho thấy nhu cầu trong nước đang suy giảm, đây là một trong những trọng tâm cốt lõi của tài liệu mà các nhà lãnh đạo Trung Quốc công bố vào tối ngày 12/12 khi kết thúc cuộc họp về các ưu tiên kinh tế cho năm 2024, theo đài CNBC.

Trước đó, Trung Quốc công bố chỉ số giá tiêu dùng trong tháng 11 đã giảm với tốc độ nhanh nhất trong 3 năm, trong khi tình trạng giảm phát giá sản xuất kéo dài sang tháng thứ 14. Ngoài ra, nhập khẩu của Trung Quốc, tính theo đồng đô la Mỹ, đã giảm 0,6% so với cùng kỳ năm trước, trái ngược với kịch bản tăng 3,3% mà Reuters dự báo.

Kinh tế Trung Quốc chưa dễ trông cậy vào những gã khổng lồ công nghệ
Nền kinh tế Trung Quốc đang cần các doanh nghiệp công nghệ chung sức, nhưng nhóm này dường như chưa sẵn sàng.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư