Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
IMF nâng mức dự báo tăng trưởng kinh tế Trung Quốc năm 2023 lên 5,4%
T.T - 08/11/2023 09:02
 
Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) vừa nâng dự báo tăng trưởng GDP của Trung Quốc năm 2023, đồng thời ghi nhận sự phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này sau đại dịch Covid-19.
Công nhân làm việc tại nhà máy Jack Sewing Machine ở tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc. Ảnh: THX/TTXVN
Công nhân làm việc tại nhà máy Jack Sewing Machine ở tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc. Ảnh: THX/TTXVN

Cụ thể, IMF dự báo GDP của Trung Quốc năm 2023 tăng trưởng 5,4%, cao hơn mức dự báo tăng trưởng 5% đưa ra trước đó.

Phát biểu tại một cuộc họp báo cùng ngày ở Bắc Kinh trong chuyến thăm Trung Quốc, Phó tổng giám đốc IMF Gita Gopinath cho biết sự điều chỉnh này cho thấy sự hồi phục mạnh mẽ của kinh tế Trung Quốc sau đại dịch Covid-19, đặc biệt là tiêu dùng trong nước.

Bà Gopinah nhận định nền kinh tế Trung Quốc đang trên đà hướng tới mục tiêu tăng trưởng năm 2023 mà chính phủ nước này đặt ra.

IMF cũng dự báo tăng trưởng kinh tế Trung Quốc trong năm 2024 đạt 4,6%, cao hơn so với mức dự báo tăng trưởng 4,2% đưa ra trước đó.

Trong quý III/2023, kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 4,9% - chậm hơn so với quý trước đó song khả quan hơn nhiều so với mức dự báo.

Năm 2022, kinh tế Trung Quốc chỉ tăng trưởng 3%, thấp hơn nhiều so với mức mục tiêu 5,5%, trong bối cảnh nước này áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt phòng chống dịch Covid-19.

Loạt dữ liệu kinh tế không mấy khởi sắc trong nửa đầu năm 2023 khiến Chính phủ Trung Quốc đưa ra một số biện pháp hỗ trợ, đặc biệt là đối với ngành bất động sản đang khó khăn.

Tháng 10 vừa qua, Trung Quốc đã phê duyệt kế hoạch phát hành trái phiếu chính phủ trị giá 1.000 tỷ nhân dân tệ (137 tỷ USD) và cho phép các chính quyền địa phương ứng trước một phần hạn ngạch trái phiếu năm 2024 để hỗ trợ nền kinh tế.

Theo bà Gopinath, dự báo mới nói trên của IMF phản ánh mức tăng trưởng mạnh hơn dự kiến trong quý III và tác động của các chính sách mới được công bố gần đây. Tuy nhiên, bà cho biết IMF dự báo lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc vẫn yếu trong thời gian tới và nhu cầu ở nước ngoài chưa mạnh mẽ.

IEA: Nhu cầu năng lượng của Trung Quốc vẫn ổn định sự suy thoái của lĩnh vực bất động sản
Theo IEA, bất chấp những sóng gió trên thị trường bất động sản, nhu cầu năng lượng của Trung Quốc vẫn ổn định và quốc gia châu Á này vẫn là...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư