Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Trung Quốc đòi Mỹ ngưng áp dụng luật nhân quyền Hong Kong
Lê Quân (AFP) - 28/11/2019 18:33
 
Bắc Kinh hôm nay 28/11 triệu Đại sứ Mỹ Terry Branstad để yêu cầu Washington ngưng áp dụng đạo luật ủng hộ người biểu tình tại Hong Kong nhằm “tránh gây tổn hại” tới quan hệ hai nước.
Người dân tụ tập ủng hộ người biểu tình tại khu vực Kwun Tong, Hong Kong ngày 27/11. Ảnh: AFP
Người dân tụ tập ủng hộ người biểu tình tại khu vực Kwun Tong, Hong Kong ngày 27/11. Ảnh: AFP

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Le Yucheng đã trao công hàm “phản đối mạnh mẽ” tới Đại sứ Branstad sau khi Tổng thống Donald Trump ngày 27/11 ký ban hành Đạo luật Nhân quyền và Dân chủ Hong Kong nhằm ủng hộ người biểu tình tại Hong Kong. Động thái này diễn ra trong bối cảnh hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang đàm phán để hoàn tất thỏa thuận giai đoạn 1 nhằm "hạ nhiệt" thương chiến.

Theo thông cáo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Thứ trưởng Le Yucheng đã nhấn mạnh Trung Quốc kiên quyết yêu cầu phía Mỹ khắc phục những sai phạm. Ông Le cũng đề nghị Mỹ ngăn việc áp dụng Đạo luật Nhân quyền và Dân chủ Hong Kong và lập tức ngừng can thiệp vào vấn đề nội bộ của Hong Kong và Trung Quốc, để tránh phương hại tới quan hệ Mỹ - Trung và hợp tác song phương trong các lĩnh vực quan trọng.

Theo Đạo luật Nhân quyền và Dân chủ Hong Kong vừa được phê chuẩn, Hong Kong phải duy trì mức độ tự trị đủ để được hưởng quy chế thương mại đặc biệt mà Mỹ áp dụng với đặc khu này. Việc rút lại các ưu đãi thương mại là có thể xảy ra nếu quyền tự do ở Hong Kong bị đàn áp.

Ngoài ra, ông Trump cũng ký ban hành quy định cấm bán hơi cay, đạn cao su và các thiết bị khác mà lực lượng an ninh Hong Kong dùng để trấn án biểu tình.

Trong thông cáo về cuộc gặp giữa Đại sứ Terry Branstad và Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc, người phát ngôn Đại sứ quán Mỹ cho biết, Mỹ tin rằng sự tự chủ của Hong Kong, việc tuân thủ quy định pháp luật và cam kết bảo vệ tự do dân sự của Hong Kong là những yếu tố quan trọng để Hong Kong hưởng ưu đãi đặc biệt theo luật pháp Mỹ. Đảng Cộng sản Trung Quốc phải tôn trọng các cam kết với người Hong Kong - những người muốn tự do và quyền tự do theo thỏa thuận trao trả Hong Kong giữa Anh và Trung Quốc.

Trong tuyên bố cùng ngày trước đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc dọa sẽ có biện pháp trả đũa Mỹ sau khi ông Trump ký ban hành luật ủng hộ người biểu tình tại Hong Kong. “Bản chất sự việc đã rất tồi tệ và rõ ràng ẩn chứa các ý đồ xấu”, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết.

Tuyên bố sau khi ký ban hành luật, người đứng đầu Nhà Trắng cho biết ông tôn trọng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và hy vọng “các lãnh đạo và đại diện của Trung Quốc và Hong Kong sẽ giải quyết các bất đồng một cách chân tình”.

Tuy nhiên, động thái của ông Trump đã “chọc giận” Bắc Kinh và bị coi là “hành động lãnh đạo trá hình”.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho rằng, điều này vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế và các quy tắc căn bản về quan hệ quốc tế; đồng thời cáo buộc Mỹ ủng hộ “tội phạm bạo lực đe dọa tới trật tự xã hội” và tìm cách phá vỡ sự ổn định của Hong Kong.

“Chúng tôi khuyên Mỹ không nên theo con đường đó, nếu không Trung Quốc sẽ có biện pháp trả đũa và Mỹ chắc chắn sẽ lãnh hậu quả sau đó”, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cảnh báo.

Alibaba lên sàn Hong Kong, chứng khoán châu Á bật tăng
Các chỉ số lớn trên thị trường chứng khoán châu Á đồng loạt lên điểm trong phiên sáng nay 26/11 trong khi phố Wall đêm qua có phiên lập đỉnh.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư