Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Trung Quốc: Dự trữ ngoại tệ đạt gần 3.100 tỷ USD
Bích Thuận (VOV.VN) - 20/04/2019 08:22
 
Theo thống kê mới nhất, sau khi giảm nhẹ cuối năm 2018, dự trữ ngoại tệ của Trung Quốc đã tăng trở lại, tỉ giá đồng Nhân dân tệ với USD tăng gần 2%.

Tính đến cuối tháng 3, dự trữ ngoại tệ của Trung Quốc đã đạt 3.099 tỷ USD, tăng nhẹ 2,4 tỷ USD so với cuối năm 2018. Đây cũng là tháng thứ 5 liên tiếp dự trữ ngoại tệ của nước này tăng kể từ sau khi giảm sâu vào tháng 10 năm ngoái.

Theo phân tích, tỉ giá giữa đồng Nhân dân tệ và đồng USD tăng, đầu tư vào trái phiếu và cổ phiếu Trung Quốc của nhà đầu tư nước ngoài tăng mạnh..., là những yếu tố thúc đẩy dự trữ ngoại tệ của nước này liên tục tăng trong những tháng qua. Trong đó, tỉ giá giữa Nhân dân tệ và USD tăng 1,9%. Nhà đầu tư nước ngoài đã mua ròng 96,6 tỷ USD trái phiếu và 42,5 tỷ USD cổ phiểu của Trung Quốc trong năm ngoái, mức tăng lần lượt là 68% và 85% so với cùng kỳ. Ba tháng đầu năm nay, nguồn tiền này vẫn tiếp tục tăng thêm (9,5 tỷ USD và 19,4 tỷ USD).

Bà Vương Xuân Anh, Người phát ngôn Cục Quản lý ngoại hối Quốc gia Trung Quốc. (Ảnh: SCIO)
Bà Vương Xuân Anh, Người phát ngôn Cục Quản lý ngoại hối Quốc gia Trung Quốc. (Ảnh: SCIO)

Tuy nhiên, theo bà Vương Xuân Anh, Người phát ngôn Cục Quản lý ngoại hối Quốc gia Trung Quốc, điều này chưa đáng lo ngại: "Hiện nay, trong thị trường trái phiếu và cổ phiếu của Trung Quốc, tỷ trọng vốn nước ngoài vẫn thấp, tại cả hai thị trường đều chỉ chiếm khoảng 2% và 3%, thấp hơn nhiều so với các quốc gia phát triển và cả một số thị trường mới nổi".

Trong thời gian tới, để quản lý những rủi ro do biến động của nguồn tiền từ nước ngoài đổ vào, cũng như thực hiện cam kết mở cửa thị trường chứng khoán và tài chính, bà Vương Xuân Anh nhấn mạnh, bên cạnh việc đảm bảo sự phát triển liên tục, chất lượng của nền kinh tế, Trung Quốc sẽ tiếp tục hoàn thiện cơ chế hình thành tỷ giá của đồng Nhân dân tệ. Kinh tế Trung Quốc sẽ đi sâu cải cách thị trường ngoại hối và giám sát chặt chẽ những biến động của tình hình trong và ngoài nước. Ngăn ngừa những rủi ro mà lưu thông vốn xuyên quốc gia mang lại, nhằm đảm bảo tính ổn định của thị trường chứng khoán và tài chính của Trung Quốc trong quá trình mở cửa hơn nữa với bên ngoài.

Cũng theo bà Vương Xuân Anh, đàm phán thương mại Trung - Mỹ đạt được tiến triển thực chất cũng phát huy vai trò quan trọng trong việc ổn định thị trường tài chính, giảm bớt tính bất định của kinh tế toàn cầu và thương mại quốc tế.

Dự trữ ngoại hối của Trung Quốc tăng lên mức 3.088 tỷ USD
Theo số liệu mới nhất của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PboC), dự trữ ngoại hối của nước này đã tăng cao hơn dự kiến trong tháng 1/2019.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư