Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 05 tháng 05 năm 2024,
Trung Quốc hạ lãi suất tác động ra sao đến thế giới?
Uyên Linh - 25/11/2014 11:09
 
Việc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) bất ngờ tuyên bố cắt giảm lãi suất cho vay 0,4 điểm phần trăm xuống còn 5,6%/năm khiến giới đầu tư toàn cầu bất ngờ.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Gian lận thương mại trong việc nhập khẩu thép?
Vốn đầu tư APEC chảy mạnh vào Việt Nam
Trung Quốc ký nhiều thỏa thuận kinh tế với Đức
Trung Quốc vượt Mỹ là nền kinh tế lớn nhất thế giới?
Thêm cơ hội hợp tác giữa Trung Quốc - ASEAN
   
  Việc PBOC giảm lãi suất sẽ kích thích dòng tiền chảy vào các kênh đầu tư khác như chứng khoán, vàng và bất động sản  

Bên cạnh đó, mức lãi suất tiền gửi kỳ hạn 1 năm cũng giảm từ mức 3,0% xuống 2,75%. PBOC cũng cho phép các ngân hàng thương mại áp dụng mức lãi suất tiền gửi cao hơn, tối đa là 1,2 lần so với mức lãi suất căn bản một cách linh hoạt.

Đáng chú ý đây là lần hạ lãi suất lần đầu tiên trong vòng hơn hai năm qua của Trung Quốc (lần gần nhất vào 7/2012). Tại lần điều chỉnh này, các khoản huy động, cho vay sẽ được hưởng mức lãi suất mới kể từ ngày 22/11.

Trước đó giới đầu tư toàn cầu đều có nhận định chung rằng Trung Quốc sẽ giữ mức lãi suất ổn định. Tuy nhiên, với những lo ngại về sự giảm tốc trong tăng trưởng kinh tế, các nhà hoạch định chính sách nước này đã thay đổi quan điểm. Số liệu mới công bố cho thấy, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Trung Quốc trong quý III/2014 có mức tăng trưởng 7,3%, giảm tốc so với hai quý trước đó lần lượt là 7,5% và 7,4%.

Mặc dù giới đầu tư toàn cầu đánh giá năm 2014, Trung Quốc vẫn có khả năng tăng trưởng kinh tế trên 7% nhưng rõ ràng so với mục tiêu tăng trưởng ở mức 7,5% thì còn nhiều lo ngại.

Với động thái hạ lãi suất kể trên từ PBOC sẽ giúp các doanh nghiệp tiếp cận vốn dễ dàng hơn, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ; mở rộng sản xuất, tuyển dụng; kích cầu tiêu dùng nội địa qua đó giúp duy trì tăng trưởng.

Tuy nhiên, với động thái này nhiều khả năng sẽ làm đồng nhân dân tệ mất giá, việc xuất khẩu sang Trung Quốc sẽ khó khăn hơn khi các doanh nghiệp nước này tăng sản xuất. Hàng hoá Trung Quốc sẽ có lợi thế về giá cả khi chi phí cho nguồn vốn rẻ đi. Không những vậy khi lượng hàng này được xuất đi toàn thế giới, sức cạnh tranh cũng được nâng lên đáng kể so với thời điểm hiện tại.

Theo Reuters, PBOC có khả năng còn tiếp tục hạ lãi suất trong thời gian tới.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư