Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 04 tháng 05 năm 2024,
Trung Quốc: Sau án phạt, Ant Group công bố kế hoạch mua lại cổ phần
Đông Phong - 09/07/2023 09:55
 
Ant Group hôm 8/7 đã công bố kế hoạch mua lại cổ phần với mức định giá thị trường 567,1 tỷ nhân dân tệ (tương đương 78,54 tỷ USD).
Logo của Ant Group bên ngoài văn phòng công ty ở Hong Kong, Trung Quốc. Ảnh: AFP
Logo của Ant Group bên ngoài văn phòng công ty ở Hong Kong, Trung Quốc. Ảnh: AFP

Kế hoạch được đưa ra sau khi Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) hôm 7/7 tuyên phạt Ant Group và các công ty con của nó tổng cộng 7,12 tỷ nhân dân tệ, một động thái đánh dấu dấu chấm hết đối với một cuộc "nắn gân" pháp lý kéo dài nhiều năm đối với "ông lớn" fintech.

Với kế hoạch mua lại trên, Ant Group muốn bổ sung nguồn vốn, khuyến khích nhân viên và đồng thời để một số nhà đầu tư rút lui sau án phạt.

Mức định giá 78,54 tỷ USD đánh dấu sự giảm mạnh so với mức định giá hơn 300 tỷ USD được đưa ra vào giữa năm 2020, trước khi kế hoạch IPO của Ant Group bị đổ bể.

Ant Group cho biết họ đã đề xuất với tất cả các cổ đông để mua lại tới 7,6% vốn chủ sở hữu ở mức định giá khoảng 567,1 tỷ nhân dân tệ.

"Số cổ phần mua lại sẽ được dùng vào các kế hoạch khuyến khích nhân viên của Ant Group nhằm thu hút nhân tài. Đề xuất mua lại cũng sẽ đưa ra tùy chọn thanh khoản cho các nhà đầu tư của công ty", Ant Group cho biết.

Theo thông tin của Ant Group, các cổ đông lớn của công ty này, gồm Hangzhou Junhan Equity Investment Partnership và Hangzhou Junao Equity Investment Partnership, đã quyết định không tham gia mua lại cổ phần.

Được sáng lập bởi tỷ phú Jack Ma, Ant Group đang điều hành Alipay - nền tảng thanh toán trên di động phổ biến của Trung Quốc, một số doanh nghiệp phân phối sản phẩm bảo hiểm và cho vay tiêu dùng cùng nhiều doanh nghiệp khác.

Tháng 4/2021, Ant Group bắt đầu tiến hành tái cấu trúc doanh nghiệp sâu rộng, bao gồm việc chuyển đổi thành một công ty sở hữu tài chính (FHC) tuân theo các quy định và yêu cầu về vốn tương tự như ngân hàng.

Án phạt gần 79 tỷ USD được cho rằng sẽ mở đường cho Ant Group có được giấy phép hoạt động của một công ty sở hữu tài chính, tập trung vào thúc đẩy tăng trưởng và sau đó là khôi phục kế hoạch niêm yết trên thị trường chứng khoán.

Cùng ngày tuyên phạt Ant Group, chính quyền Trung Quốc cũng tuyên phạt hai ngân hàng, một công ty bảo hiểm và nền tảng thanh toán trực tuyến Tenpay của tập đoàn công nghệ Tencent.

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc cho biết hầu hết các vấn đề nổi cộm trong hoạt động kinh doanh tài chính của các công ty nền tảng công nghệ đã được khắc phục và các cơ quan quản lý hiện chuyển tập trung vào các công ty cụ thể sang các quy định chung của ngành.

Sau vụ Didi, ứng dụng gọi xe do Ant Group "chống lưng" hủy IPO tại Mỹ
Hello hủy kế hoạch chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) tại Mỹ trong bối cảnh Trung Quốc siết chặt chính sách đối với các công ty ra...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư