
-
Giải quyết vấn đề “được mùa mất giá” cho nông sản Việt mùa thu hoạch
-
Thỏa thuận Mỹ - Trung tác động tích cực tới thương mại
-
Nửa đầu năm, thu hơn 3 tỷ USD từ xuất khẩu rau quả
-
Thực phẩm và đồ uống Việt lên kệ siêu thị Nga
-
Chùm ảnh: Bên trong trung tâm chế biến trái cây, rau củ lớn nhất miền Bắc -
“Ai làm chủ vùng nguyên liệu sẽ làm chủ được chuỗi giá trị nông sản”
![]() |
Xuất khẩu hàng rau quả sang Trung Quốc 5 tháng đạt 1,3 tỷ USD, tăng 78% so với cùng kỳ. |
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang thị trường Trung Quốc trong tháng 5/2023 đạt hơn 4,8 tỷ USD, tăng 35,5% so với tháng trước đó. Lũy kế 5 tháng đạt 20,3 tỷ USD, giảm 7,4% so với cùng kỳ năm trước.
Tháng 5/2023, điện thoại các loại và linh kiện là nhóm mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu lớn nhất, đạt 710 triệu USD, tăng 37,8% so với tháng trước, tính chung 5 tháng đạt 4,7 tỷ USD, giảm 15,3%.
Tiếp đến là nhóm hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 1,3 tỷ USD, tăng 69,3% so với tháng trước đó, 5 tháng đạt 4,6 tỷ USD, giảm 1,4% so với cùng kỳ năm trước.
Những nhóm mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng kỷ lục trong 5 tháng năm 2023 so với cùng kỳ năm trước, dẫn đầu là rau quả tăng 78%, đạt gần 1,3 tỷ USD; gạo tăng 79%, đạt 365 triệu USD, hạt điều tăng 49,6%, gần 200 triệu USD; xăng dầu tăng 113,5%; chè tăng 58,7%.
Trung Quốc là thị trường tiêu thụ chủ lực của nhiều ngành hàng xuất khẩu của nước ta, do đó, Trung Quốc mở cửa thị trường trở lại từ đầu năm 2023 mang đến kỳ vọng lớn cho các doanh nghiệp, ngành hàng.
Tuy nhiên, thực tế sau khi mở cửa lại, kinh tế Trung Quốc chưa phục hồi nhanh, đối diện với nhiều khó khăn khi xuất khẩu giảm tốc do nhu cầu toàn cầu suy giảm; lĩnh vực bất động sản là một trụ cột quan trọng của nền kinh tế Trung Quốc vẫn gặp khó khăn; tình trạng thất nghiệp đã tác động trực tiếp tới nhu cầu tiêu dùng hàng hóa của người dân Trung Quốc....
Cùng với yêu cầu ngày càng cao về tiêu chuẩn hàng hoá... là những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến những khó khăn đối với xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường này. Do đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc trong 5 tháng đầu năm 2023 giảm so với cùng kỳ.
Dự báo, xuất khẩu của một số ngành hàng sẽ tiếp tục phục hồi trong các tháng tới, đặc biệt là quý cuối cùng của năm 2023 do nhu cầu tiêu dùng tại thị trường tỷ dân tăng cao.
Năm ngoái, Việt Nam xuất khẩu lượng hàng hóa trị giá 57,7 tỷ USD sang Trung Quốc, tăng 3,2% so với năm 2021. Xuất khẩu của Việt Nam đến Trung Quốc chiếm tỷ trọng 15,5% trong tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam.
![]() |
Số liệu xuất khẩu sang Trung Quốc 5 tháng năm 2023. |
-
Thực phẩm và đồ uống Việt lên kệ siêu thị Nga -
Chùm ảnh: Bên trong trung tâm chế biến trái cây, rau củ lớn nhất miền Bắc -
“Ai làm chủ vùng nguyên liệu sẽ làm chủ được chuỗi giá trị nông sản” -
Giá xăng đồng loạt giảm gần 400 đồng/lít từ ngày 1/7/2025 -
Thuế giá trị gia tăng giảm 2%, giá xăng giảm nhẹ từ 0 giờ ngày 1/7/2025 -
Doanh nghiệp ngoại tìm cơ hội gia nhập thị trường thang máy Việt Nam -
Đưa xăng nhiên liệu sinh học E10 vào sử dụng từ đầu năm 2026
-
Kafi - Thương hiệu chứng khoán xây dựng niềm tin từ minh bạch và trách nhiệm
-
Highlands Coffee ra mắt mô hình Drive-Thru đầu tiên trong ngành đồ uống tại Việt Nam
-
FPT hợp tác chiến lược với công ty do Standard Chartered đầu tư, thúc đẩy đổi mới ngân hàng số
-
Người tiên phong đưa thức ăn chăn nuôi Japfa về Bắc Ninh
-
Bệnh viện FV: Bệnh nhân được BHYT chi trả 100% quyền lợi khi khám, chữa bệnh
-
Sun Casa Square đẩy mạnh thi công, dự kiến bàn giao vào cuối năm 2025