Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Trung Quốc thông qua loạt biện pháp hỗ trợ thị trường bất động sản
T.T - 26/08/2023 12:08
 
Ngày 25/8, trong phiên họp do Thủ tướng Lý Cường chủ trì, Chính phủ Trung Quốc đã thông qua các biện pháp hỗ trợ thị trường bất động sản trong nước.
 Chú thích ảnh Các tòa nhà do tập đoàn bất động sản Evergrande xây dựng tại Quảng Đông, Trung Quốc, ngày 17/9/2021. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN
Chú thích ảnh Các tòa nhà do tập đoàn bất động sản Evergrande xây dựng tại Quảng Đông, Trung Quốc, ngày 17/9/2021. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Theo Tân Hoa xã, các biện pháp nhằm giúp cải thiện đời sống của người dân, tăng đầu tư hiệu quả, đồng thời thúc đẩy sự phát triển ổn định và lành mạnh của lĩnh vực địa ốc.  

Bộ Nhà ở và Phát triển Đô thị - Nông thôn cho biết ủng hộ việc điều chỉnh lại các chính sách và biện pháp liên quan đến cho cung cấp khoản vay thế chấp cho những người mua nhà lần đầu. Điều này phù hợp với thông tư được bộ, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (ngân hàng trung ương Trung Quốc) và Cơ quan Quản lý Tài chính Quốc gia ban hành mới đây, tạo điều kiện cho người dân vay thế chấp ngân hàng để mua nhà lần đầu. Theo đó, người vay để mua nhà sẽ phải trả trước ít hơn và hưởng lãi suất cho vay thế chấp thấp hơn, qua đó giúp họ giảm chi phí mua nhà.

Trong khi đó, Bộ Tài chính và hai cơ quan chính phủ đã công bố các khoản ưu đãi thuế cho người dân mua nhà ở sẽ được kéo dài đến cuối năm 2025. Từ 1/1/2024 đến 31/12/2025, những người mua nhà mới trong vòng một năm kể từ khi họ bán nhà cũ sẽ được hoàn thuế thu nhập cá nhân cho khoản thuế đã nộp khi bán nhà. Khoản thuế này sẽ được hoàn lại toàn bộ nếu giá nhà mới mua cao hơn hoặc bằng giá nhà cũ. Nếu không, việc giảm thuế sẽ dựa trên tỷ lệ chênh lệch giá của hai căn nhà. Ngoài ra, hai ngôi nhà phải ở cùng một thành phố và người bán nhà phải là chủ sở hữu hoặc đồng sở hữu căn nhà mới mua. Các biện pháp ưu đãi thuế  này được thực hiện từ năm 2022 và theo kế hoạch ban đầu sẽ hết hiệu lực vào cuối năm nay.

Ngoài ra, Bộ Tài chính Trung Quốc cho biết chính sách ưu đãi thuế đối với nhà cho thuê công cộng cũng sẽ được gia hạn đến cuối năm 2025.

Theo các chuyên gia, những điều chỉnh chính sách ưu đãi thuế, phí nói trên liên quan đến thị trường vốn và lĩnh vực nhà ở sẽ tạo điều kiện cho người dân cải thiện điều kiện ăn ở và góp phần thúc đẩy niềm tin vào thị trường.

Kinh tế Trung Quốc chưa dễ trông cậy vào những gã khổng lồ công nghệ
Nền kinh tế Trung Quốc đang cần các doanh nghiệp công nghệ chung sức, nhưng nhóm này dường như chưa sẵn sàng.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư