
-
Tổng thống Trump công bố áp thuế quan mới đối với 14 quốc gia
-
Mỹ sắp công bố một số thỏa thuận thương mại khi hạn chót đang đến gần
-
Giá dầu sụt giảm hai ngày liên tiếp sau tin OPEC+ sắp tăng sản lượng
-
Mỹ, Canada sẽ nối lại đàm phán thương mại
-
Canada rút lại thuế dịch vụ kỹ thuật số sau khi Mỹ ngừng đàm phán thương mại -
Tổng thống Trump đột ngột chấm đứt đàm phán thương mại với Canada
![]() |
Trung Quốc vội dịu giọng tiếp nhận các chuyến bay quốc tế sau khi Mỹ dọa cấm cửa các hàng không Trung Quốc đại lục. Ảnh: AFP |
Trung Quốc sẽ nới lỏng các biện pháp hạn chế chống Covid-19 và cho phép nhiều hãng hàng không nước ngoài bay vào đại lục. Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc hôm nay 4/6 ra tuyên bố này ngay sau khi Mỹ dọa cấm cửa các hãng hàng không Trung Quốc bay đến Mỹ sau khi Bắc Kinh có ý từ chối các chuyến bay từ Mỹ.
Trong số các hãng hàng không nước ngoài đủ điều kiện, có 95 hãng đang bị cấm bay đến Trung Quốc do lo ngại dịch Covid-19. Tuy nhiên, theo công bố mới đây của Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc, từ ngày 8/6 các hãng này sẽ được bay 1 chuyến/tuần đến 1 thành phố của Trung Quốc mà các hãng này lựa chọn.
Dựa theo tình hình cấm bay trên thế giới, ước tính các chuyến bay quốc tế tến Trung Quốc sẽ tăng khoảng 50-150 chuyến/tuần và lượng hành khách đến nước này bằng đường hàng không sẽ tăng lên khoảng 4.700 người/ngày, cao hơn 1,5 lần so với mức hiện nay.
Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc cho biết các hãng hàng không sẽ được phép tăng số chuyến bay quốc tế liên quan đến Trung Quốc lên 2 chuyến/tuần nếu không có hành khách trên chuyến bay được xét nghiệm dương tính với Covid-19 trong 3 tuần liên tiếp.
Nếu hãng hàng không nào có từ 5 hành khách trên chuyến bay được xét nghiệm dương tính với Covid-19 khi đến Trung Quốc, Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc sẽ cấm bay đối với hãng đó trong 1 tuần. Thời gian đình chỉ bay sẽ kéo dài tới 4 tuần nếu hãng nào có 10 hành khách trở lên được xét nghiệm dương tính Covid-19.
Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc đã giảm tần suất các chuyến bay quốc tế kể từ cuối tháng 3 nhằm ngăn nguy cơ lây lan của dịch Covid-19. Cụ thể, các hãng hàng không Trung Quốc đại lục bị giới hạn 1 chuyến bay quốc tế/tuần, còn các hãng hàng không nước ngoài chỉ được phép khai thác 1 chuyến bay/tuần đến 1 thành phố của Trung Quốc.
Trên thực tế, các hãng hàng không đã không bay nhiều hơn số chuyến/tuần được quy định kể từ ngày 12/3. Cũng từ thời điểm này, các hãng hàng không thương mại Mỹ đã dừng các chuyến bay đến Trung Quốc.
Chính quyền Mỹ hôm qua 3/6 dọa cấm cửa các hãng hàng không thương mại Trung Quốc từ ngày 16/6, một động thái gây áp lực lên Trung Quốc sau khi nước này từ chối cấp phép cho các hãng hàng không Mỹ bay trở lại Trung Quốc.
Tại cuộc họp báo hôm nay 4/6, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Zhao Lijian cho biết Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc đang khiếu nại với Bộ Giao thông Mỹ về quyết định cấm cửa các hãng hàng không Trung Quốc. “Chúng tôi hy vọng phía Mỹ sẽ gây trở ngại cho việc giải quyết vấn đề cấp phép đường bay”, ông Zhao nói.
Trung Quốc đã cấm hầu hết người nước ngoài nhập cảnh từ cuối tháng 3. Chỉ công dân Trung Quốc mới có thể nhập cảnh từ các chuyến bay thương mại.

-
Tổng thống Trump: Mỹ sẽ gửi thư công bố thuế quan cho các đối tác vào ngày 7/7 -
Citibank, UBS và loạt tổ chức tài chính bị Singapore xử phạt sau bê bối rửa tiền -
Tổng thống Mỹ Donald Trump ký ban hành Luật "Vĩ đại và Tuyệt đẹp" trị giá 4.500 tỷ USD -
Giá dầu sụt giảm hai ngày liên tiếp sau tin OPEC+ sắp tăng sản lượng -
Mỹ gửi thư công bố mức thuế quan cho các đối tác thương mại -
"Cơn sốt" trên thị trường IPO Hồng Kông đang trở lại -
Tổng thống Trump đe dọa áp thuế quan 35% đối với Nhật Bản
-
Tây Bắc Group nối dài hành trình kiến tạo giá trị mới
-
Vietnam Airlines thông báo phát hành 900 triệu cổ phiếu ra công chúng
-
SeABankers Vì trẻ thơ - Một thập kỷ yêu thương khởi nguồn từ trái tim
-
Năm thứ hai liên tiếp, VPBank nhận giải thưởng “Dịch vụ ngân hàng ưu tiên xuất sắc nhất Việt Nam”
-
Cảng quốc tế Long An tạo ấn tượng mạnh mẽ tại Asean Ports & Logistics 2025
-
Xác lập mô hình tăng trưởng mới giai đoạn 2026 - 2030, định hướng đến 2045