Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Trường Hải triệu hồi 10.100 xe Mazda 3 All New vì đèn báo lỗi động cơ: Câu hỏi về nhiên liệu
Hoàng Nam - 05/06/2016 14:46
 
Bắt đầu từ ngày 16/6/2016, Công ty TNHH MTV Sản xuất và lắp ráp ô tô Vina - Mazda thuộc Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải (Thaco) sẽ thực hiện triệu hồi 10.100 xe Mazda 3 All New để khắc phục lỗi liên quan đến đèn báo lỗi động cơ.

Các dòng xe Mazda 3 All New (động cơ 1.5L) của Vina-Mazda được triệu hồi lần này có thời gian xuất xưởng kể từ ngày 9/12/2014 và gồm 7.740 xe Mazda 3 15G AT SD cùng 2.360 chiếc Mazda 3 15G AT HB.

Thời gian dự kiến cho việc kiểm tra và sửa chữa miễn phí cho khách hàng về lỗi này là 270 phút/xe. 

Nguyên nhân triệu hồi được Cục Đăng kiểm Việt Nam thông báo là để kiểm tra và khắc phục hiện tượng đèn cảnh báo kiểm tra động cơ bật sáng. Các đại lý được ủy quyền sẽ kiểm tra, khắc phục miễn phí lỗi của những xe bị ảnh hưởng.

Theo khuyến cáo của cơ quan đăng kiểm, các xe Mazda 3 All New trong diện bị ảnh hưởng khi động cơ xe hoạt động có thể xuất hiện hiện tượng muội than sinh ra và bám trên đầu kim phun nhiên liệu trên một số xe, làm cho tiết diện các lỗ phun ở đầu kim phun bị thu hẹp. Việc này dẫn đến lượng nhiên liệu phun vào buồng đốt bị giảm dẫn đến ECU (bộ điều khiển động cơ) sẽ thực hiện cảnh báo thông qua việc bật sáng “đèn báo kiểm tra động cơ”.

Nguyên nhân chính gây ra hiện tượng bám muội than trên đầu kim phun là do có thành phần sunfat kẽm. Do có thành phần sunfat kẽm làm muội than không được tẩy đi theo cơ chế tự làm sạch tại đầu kim phun trong quá trình động cơ hoạt động.

Đối với các xe có hiện tượng sáng “đèn báo kiểm tra động cơ” có thể dẫn đến một số hiện tượng như ỳ máy, giảm công suất hoặc động cơ bị rung trong quá trình xe vận hành.

Đối với các xe thuộc diện triệu hồi, khách hàng có thể đưa xe đến các Trạm dịch vụ ủy quyền gần nhất của Công ty Vina-Mazda để được kiểm tra và khắc phục ((vệ sinh kim phun, sử dụng dung dịch làm sạch (deposit Cleaner), cập nhật phần mềm điều khiển động cơ (tăng áp lực phun nhiên liệu) và thay thế các phụ tùng không chứa thành phần kẽm (Zn) trong hệ thống dẫn nhiên liệu).

Trước đó, từ khoảng giữa 2015, nhiều chủ xe Mazda 3 tại thị trường Việt Nam phản ánh hiện tượng đèn báo lỗi động cơ "check engine" sáng trên bảng tap-lô của phiên bản sử dụng động cơ 1,5 lít.

Để tìm ra hướng khắc phục, các chuyên gia của Mazda (Nhật Bản) và Vina-Mazda đã có những nghiên cứu cụ thể với các yếu tố liên quan.

Tuy nhiên từ thực tế triệu hồi này cũng còn một câu hỏi được đặt ra là thành phần của nhiên liệu xăng đang được sử dụng tại Việt Nam có yếu tố hoá học nào dẫn tới phản ứng tạo ra sunfat kẽm trong quá trình vận hành xe. 

Người khổng lồ THACO: Bán 112.336 xe và lợi nhuận 8.212 tỷ đồng trong năm 2016
Tại Đại hội cổ đông thường niên năm 2016 vừa kết thúc chiều tối qua (22/4), Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải (THACO) đã thông qua mục tiêu kinh...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư