Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
Truy xuất nguồn gốc rau quả bằng VNPT Check
Tú Ân - 25/09/2018 09:11
 
Để hỗ trợ người tiêu dùng và doanh nghiệp trước “cơn bão” hàng giả, hàng kém chất lượng, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đã nghiên cứu và phát triển thành công giải pháp xác thực nguồn gốc hàng hóa mang tên VNPT Check.

Truy xuất nguồn gốc sản phẩm – xu thế tất yếu trong năm 2018

Trong sự phát triển bùng nổ của thị trường hàng hóa vấn đề truy xuất nguồn gốc sản phẩm đặt biệt là trong lĩnh vực nông nghiệp là điều đông đảo người tiêu dùng quan tâm. Bởi đây là những mặt hàng liên quan đến sức khỏe và việc truy xuất nguồn gốc chính là sự đảm bảo về niềm tin cho người tiêu dùng. Chính vì vậy, giải pháp về truy xuất nguồn gốc sản phẩm chung là một yêu cầu mà rất nhiều doanh nghiệp, các nhà sản xuất đặc biệt quan tâm.... để từ đó họ có thể cung cấp đến khách hàng những sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, chất lượng cao tránh được hiện tượng hàng giả, hàng nhái kém chất lượng...

Nắm bắt xu thế đó, nhiều hộ nông dân, doanh nghiệp đã tự triển khai dịch vụ truy xuất nguồn gốc sản phẩm cho sản phẩm của mình như vải thiều Thanh Hà, Gà đồi Yên Thế (Bắc Giang); Gà Tiên Yên (Quảng Ninh) Dược phẩm Hà Tĩnh, Dược phẩm HPC Pharma,Nhãn Miền Thiết, Nghệ Hoàng Minh Châu, Chanh Vàng Hà Oanh, Bưởi da xanh Bến Tre...

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam sử dụng thử dịch vụ VNPT Check tại Lễ hội Vải thiều Thanh Hà – Hải Dương, tháng 6/2018
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam sử dụng thử dịch vụ VNPT Check tại Lễ hội Vải thiều Thanh Hà – Hải Dương, tháng 6/2018

Nâng cao giá bán sản phẩm

Tại Lễ hội Vải thiều Thanh Hà - Hải Dương 2018 hay Lễ hội Nhãn lồng Hưng Yên năm 2017, hầu hết các chủ trang trại hay chủ doanh nghiệp nông sản đều tỏ ra rất thích thú với việc sử dụng hệ thống truy xuất nguồn gốc thực phẩm. Theo đánh giá của các nhà cung cấp nông sản đã sử dụng hệ thống này thì ưu điểm là chi phí thấp nhưng lại giúp doanh nghiệp nâng cao được giá trị của thương hiệu. Có những doanh nghiệp khẳng định sau khi dán tem truy xuất nguồn gốc thực phẩm, nhiều đơn vị bán giá cao hơn so với thị trường nhưng vẫn nhận được sự đón nhận tích cực từ phía người dùng, thậm chí có lúc “cháy hàng”.

Vậy tại sao truy xuất nguồn gốc thực phẩm lại giúp tiết kiệm chi phí và nguồn nhân lực. Câu trả lời rất đơn giản, thứ nhất, tính cạnh tranh của sản phẩm dán tem truy xuất sẽ cao hơn các sản phẩm cùng loại. Thứ hai, dán tem cho phép truy xuất đầy đủ thông tin sản xuất và phân phối sản phẩm là cách doanh nghiệp khẳng định sự minh bạch và uy tín của mình, xây dựng hình ảnh đáng tin cậy trong lòng người tiêu dùng.Ngoài ra, tem truy xuất sẽ là hàng rào bảo vệ uy tín sản phẩm và doanh nghiệp trước nạn hàng giả, hàng nhái nhờ thông tin chính thống được cung cấp hai chiều.

Người tiêu dùng sử dụng VNPT Check kiểm tra nguồn gốc xuất sứ sản phẩm rau tại cửa hàng thực phẩm.
Người tiêu dùng sử dụng VNPT Check kiểm tra nguồn gốc xuất sứ sản phẩm rau tại cửa hàng thực phẩm.

VNPT-Check – Giải pháp uy tín chống hàng giả

Tuy nhiên, trăn trở hiện nay của một số doanh nghiệp là việc họ tự làm tem và công bố thông tin mà không được tổ chức nào chứng nhận nên vấp phải sự không tin tưởng của người tiêu dùng.

Để hỗ trợ người tiêu dùng và doanh nghiệp trước “cơn bão” hàng giả, hàng kém chất lượng, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đã nghiên cứu và phát triển thành công giải pháp xác thực nguồn gốc hàng hóa mang tên VNPT Check.

Được ứng dụng trên thị trường từ tháng 6/2016, VNPT Check sử dụng các công nghệ tiên tiến nhất để kết nối doanh nghiệp với khách hàng. Khi doanh nghiệp sử dụng VNPT-Check sẽ được cấp mã tem điện tử (hay còn gọi là mã xác thực hàng hóa) và in tem điện tử trên sản phẩm, hàng hóa.Còn người tiêu dùng chỉ cần tải ứng dụng VNPT Check (trên điện thoại di động thông minh) có thể quét được mã tem trên sản phẩm, hàng hóa để thẩm định chất lượng hàng hóa trước khi quyết định mua hàng.

Bến Tre là tỉnh đầu tiên được VNPT chọn thí điểm triển khai giải pháp VNPT Check để truy xuất nguồn gốc các sản phẩm nông nghiệp. Với tính hiệu quả, đơn giản, chi phí phù hợp, giải pháp đã nhanh chóng được nhiều doanh nghiệp trên địa bàn lựa chọn sử dụng để bảo vệ tên tuổi, thương hiệu của mình cũng như quyền lợi của khách hàng. Và từ tháng 7/2016, 8 sản phẩm nông nghiệp chủ lực của tỉnh Bến Tre là dừa, bưởi da xanh, chôm chôm, nhãn, hoa kiểng, heo, bò và tôm biển đã được gắn tem truy xuất nguồn gốc do VNPT cung cấp.

Tiếp sau Bến Tre, cũng trong năm 2017, các sản phẩm Gà đồi Yên Thế (Bắc Giang), Nhãn lồng Hưng Yên, Dược phẩm Hà Tĩnh, Dược phẩm Nam Hà, Vải Lục Ngạn, Hành tỏi Lý Sơn, Máy lọc nước Karofi...Tiếp đó năm 2018, thêm nhiều sản phẩm tên tuổi được gắn tem truy xuất nguồn gốc do VNPT cung cấpnhư Gà Tiên Yên (Quảng Ninh) Vải thiều Thanh Hà, bánh gai Hưng Yên hay các sản phẩm thanh long ruột đỏ, dưa lê vàng Long Phụng, dưa chuột sạch; măng tây, dưa kim hoàng hậu, mướp đắng, bầu, cà chua, nước mắm Biển Bạc...

Theo đánh giá của các nhà cung cấp và doanh nghiệp, VNPT-Check với đặc điểm nổi bật là tem điện tử được thiết kế để có thể thích nghi với mọi đơn vị hàng hóa bất kỳ và có thể áp dụng rộng rãi cho các mặt hàng từ vật dụng đắt tiền đến hàng hóa thiết yếu như: thực phẩm, rau quả hàng ngày. VNPT-Check sẽ giúp người tiêu dùng kiểm tra việc mua hàng tại các chợ nhỏ, hiệu tạp hóa mà không nhất thiết phải vào siêu thị vẫn có thể xác định được nguồn gốc hàng hóa, phân biệt hàng thật, hàng giả.

Đối với người tiêu dùng, khi cần sử dụng VNPT check, khách hàng chỉ cần tải ứng dụng “VNPT Check” từ kho Google Play, Play Store, App Store về smartphone và đăng ký một tài khoản là có thể sử dụng được ngay.

Thông qua ứng dụng VNPT Check trên smartphone, người tiêu dùng có thể quét mã và truy xuất thông tin chi tiết về hàng hóa họ định mua, gồm nguồn gốc sản phẩm, thông tin sản phẩm, giá bán, doanh nghiệp sản xuất. Người tiêu dùng sẽ được cảnh báo khi sản phẩm có nguy cơ bị làm giả hoặc các khuyến cáo về hàng hết hạn sử dụng. Ngoài ra, nếu là khách hàng thường xuyên, thân thiết, sẽ có thể được tiếp cận nhanh nhất tới các chính sách khuyến mại hiện thời của nhà sản xuất.

Ảnh 1: Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam sử dụng thử dịch vụ VNPT Check tại Lễ hội Vải thiều Thanh Hà – Hải Dương, tháng 6/2018

Ảnh 2: Người tiêu dùng sử dụng VNPT Check kiểm tra nguồn gốc xuất xứ sản phẩm rau tại cửa hàng thực phẩm

Từ 1/4: Xuất khẩu hoa quả sang Quảng Tây phải cung cấp thêm thông tin truy xuất
Doanh nghiệp sẽ phải cung cấp thêm hình ảnh chụp bao bì chứa thông tin truy xuất nguồn gốc chất lượng sản phẩm khi xin "Giấy phép kiểm dịch...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư