Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 17 tháng 09 năm 2024,
Truyền tải điện Đông Bắc 3: Giữ vững hệ thống truyền tải điện trước mưa to, bão lớn
P.V - 17/09/2024 17:44
 
Dù phải đối mặt với mưa lũ lớn ở phía Bắc vừa qua, nhưng thiệt hại của Truyền tải điện Đông Bắc 3 không đáng kể và đã được khắc phục nhanh chóng.

Bão số 3 (Yagi) và hoàn lưu bão gây mưa, ngập úng nhiều khu vực ở miền Bắc đã gây thiệt hại lớn đến tài sản của nhân dân các địa phương, trong đó có hệ thống truyền tải điện quốc gia.

Là đơn vị được giao quản lý vận hành các trạm biếp áp và các tuyến đường dây 220-500 kV cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng và đời sống nhân dân trên địa bàn 9 tỉnh/thành phố phía Đông Bắc (Thái Nguyên, Bắc Kạn, Cao Bằng, Hà Giang, Bắc Giang, Lạng Sơn và một phần Bắc Ninh, Hà Nội, Tuyên Quang), Truyền tải điện Đông Bắc 3 (thuộc Công ty Truyền tải điện 1) cũng gặp nhiều thách thức do bão gây ra.

Hiện đơn vị đang quản lý vận hành 1 trạm biến áp 500 kV, 12 trạm biến áp 220 kV (trong đó dung lượng máy biến áp 500 kV là 1.800 MVA, dung lượng máy biến áp 220 kV là 4.625 MVA, dung lượng máy biến áp 110 kV là 372 MVA) cùng hơn 206 km đường dây 500 kV và 1.528 km đường dây 220 kV.

Chủ động chuẩn bị ứng phó nên thiệt hại của Truyền tải điện Đông Bắc do hoàn lưu bão Yagi gây ra là không đáng kể.

Ông Nguyễn Đức Hùng, Giám đốc Truyền tải điện Đông Bắc 3 cho biết, để chủ động ứng phó với bão số 3, các đơn vị đã chủ động chuẩn bị lực lượng, phương tiện, trang thiết bị, nhu yếu phẩm với phương châm 4 tại chỗ, đảm bảo quân số ứng trực đáp ứng yêu cầu xử lý khi có sự cố trong các ngày có mưa bão.

Cụ thể là cập nhật thông tin theo dõi sát tình hình diễn biến của cơn bão trên các phương tiện thông tin đại chúng để kịp thời có biện pháp chủ động ứng phó với diễn biến của cơn bão, đồng thời phân công lãnh đạo thực hiện trực tăng cường 24/24h trong các ngày diễn ra cơn bão.

Các đội truyền tải điện kiểm tra trang thiết bị vật tư dự phòng, hệ thống chiếu sáng di động, phương tiện cơ giới, hậu cần, trang thiết bị bảo hộ lao động, trang bị dụng cụ an toàn đảm bảo đầy đủ đáp ứng yêu cầu khi có sự cố xảy ra. Triển khai kiểm tra chằng néo khu vực văn phòng đội đảm bảo an toàn khi có giông lốc, có phương án di rời tài sản khi có nguy cơ ngập úng mưa lớn kéo dài.

Chủ động thực hiện công tác kiểm tra hành lang các tuyến đường dây, khắc phục xử lý ngay các vị trí, khoảng cột có nguy cơ gây sự cố như vị trí có cây cao nguy hiểm, mái tôn gần hành lang, dây dẫn có nguy cơ bị văng lắc vi phạm khoảng cách khi có gió lốc, các vị trí pha - đất thấp.

Các trạm biến áp cũng đã thực hiện việc kiểm tra, chằng néo tủ bảng thiết bị ngoài trời, chằng néo bổ sung mái tôn, cửa ra vào nhà thiết bị ngoài trời, các công trình đang xây dựng (nếu có) đảm bảo an toàn không bị bay, văng bắn lên thiết bị khi có gió lốc xảy ra. Rà soát vật tư dự phòng hiện có đảm bảo cung cấp đầy đủ để khi có sự cố xảy ra. Các tổ thao tác lưu động sẵn sàng chuyển sang chế độ có người trực khi có ảnh hưởng của bão theo quy định.

Chính vì thế, mặc dù bị mưa lũ khiến 15 vị trí bị sạt lở gần móng cột có nguy cơ ảnh hưởng vận hành an toàn đường dây tại Cao Bằng, Bắc Kạn, Hà Giang, Tuyên Quang và Thái Nguyên; 1 trạm biến áp bị cô lập 7 ngày do nước dâng cao; Trụ sở đơn vị bị cô lập 2 ngày; 14 nhà của CBCNV bị ngập nước sâu, có nhà ngập tận nóc tại Thái Nguyên và Na Hang (Tuyên Quang), nhưng thiệt hại là không đáng kể.

Động viên người lao động bị ảnh hưởng bão lũ sau khi nước rút.

Ngay sau khi nước rút, đơn vị đã tập trung khắc phục, củng cố lại lưới điện để đảm bảo vận hành an toàn, liên tục, ổn định. Đồng thời, công đoàn đơn vị cũng chú trọng chăm sóc sức khỏe, an toàn cho lực lượng CBCNV tham gia khắc phục hậu quả của mưa bão; chăm lo, hỗ trợ kịp thời các gia đình CBCNV bị thiệt hại do mưa bão gây ra.

Tại buổi thăm hỏi, động viên người lao động và gia đình của người lao động thuộc Truyền tải điện Đông Bắc 3 bị thiệt hại do mưa lũ vào chiều ngày 16/9/2024 tại Thái Nguyên, Phó chủ tịch Công đoàn EVNNPT Nguyễn Huy Thắng đã đề nghị mỗi CBCNV trong quá trình thực hiện nhiệm vụ cần phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, đồng thời trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chú trọng công tác an toàn.

Xung kích EVNNPC nỗ lực từng giờ để cấp điện trở lại sớm nhất
Sau bão số 3 những trận mưa lũ lại ập đến gây ảnh hưởng nặng nề cho hệ thống lưới điện miền Bắc. Tổng công ty Điện lực miền Bắc...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư