Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 01 tháng 05 năm 2024,
Truyền tải điện Hà Nội ứng phó với nồm ẩm để ngăn ngừa sự cố phóng điện
CTV - Hoàng Nam - 17/04/2023 13:37
 
Trong hơn 3 tháng qua, Truyền tải điện Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp nhằm ngăn ngừa sự cố phóng điện trên chuỗi cách điện, nguyên nhân do cách điện bẩn và thời tiết nồm ẩm.

Từ thông tin của Trung tâm Khí tượng thủy văn Quốc gia, do chịu ảnh hưởng của khối không khí lạnh, với đới gió Đông Nam đưa ẩm từ biển vào, từ tháng 2/2023 đến tháng 4/2023 hiện tượng sương mù trộn lẫn, độ ẩm trong không khí thường xuyên ở mức trên 85% gây ra hiện tượng nồm ẩm ở miền Bắc.

Độ ẩm lớn cộng với việc chuỗi cách điện không được vệ sinh sạch nguy cơ gây phóng điện trên chuỗi cách điện là rất cao. Nhận sự chỉ đạo trực tiếp từ Ban giám đốc Công ty Truyền tải 1 (PTC1) qua các cuộc họp giao ban sản xuất, các ý kiến chỉ đạo bằng văn bản của Tổng công ty Truyền tải Điện Việt Nam (EVNNPT), Truyền tải điện Hà Nội đã ưu tiên đăng ký cắt điện các đường dây 220kV, 500kV mà cách điện đã bị bám bẩn và có nguy cơ nhiễm bẩn cao như đi cạnh đường giao thông, gần công trình đang thi công; khu công nghiệp có nhiều khói bụi, đường dây đi qua khu mỏ đá...

Trong thời gian từ tháng 01/2023 đến ngày 06/04/2023, đơn vị đã thực hiện cắt điện được 25 ngăn lộ với thời gian cắt điện 52 ngày để vệ sinh cách điện đường dây.

Công tác phố biến, rút kinh nghiệm các vụ sự cố phóng điện trên chuỗi cách điện bị bẩn, đã xảy ra trong EVNNPT nói chung và PTC1 nói riêng tới toàn thể cán bộ công nhân viên quản lý đường dây và các bộ phận liên quan biết đã được Truyền tải điện Hà Nội đặt biệt chú trọng.

Các giải pháp được đơn vị thực hiện là ngăn ngừa sự cố do vi phạm hành lang; kiểm tra, xử lý phần mang điện (dây dẫn, dây chống sét, cáp quang, cách điện và phụ kiện) để ngăn ngừa sự cố đứt dây, tụt lèo; ngăn ngừa sự cố do sét; hạn chế, ngăn ngừa sự cố do vật bay khi có bão, gió lốc. 

Việc nghiên cứu kỹ nguyên nhân gây ra sự cố, công tác kiểm tra của các đơn vị bạn đã thực hiện sẽ giúp đơn vị tìm được giải pháp phù hợp với điều kiện đặc thù của các tuyến đường dây do Truyền tải Hà Nội quản lý.

Thực hiện chỉ đạo tại văn bản số 1537/PTC1-KT ngày 07/4/2023 của PTC1 về việc thực hiện các công việc sau sự cố phóng điện trên chuỗi cách điện bị bẩn, phòng Kỹ thuật của Truyền tải điện Hà Nội đã xây dựng slide bài giảng phổ biến, phân tích nguyên nhân; tổng hợp lại các vụ sự cố do cách điện bị bẩn, do phân chim đã xảy ra trong các năm gần đây, từ đó rút kinh nghiệm nguyên nhân sự cố phóng điện trên chuỗi cách điện.

Hình ảnh do UAV chụp tại VT106 đường dây 500kV Nho Quan - Thường Tín
Hình ảnh do UAV chụp tại VT106 đường dây 500kV Nho Quan - Thường Tín

Đơn vị đã lập phương án chi tiết và triển khai ngay công tác kiểm tra đêm, kiểm tra bằng thiết bị bay UAV, kiểm tra phóng điện vầng quang (corona) các đường dây, các vị trí có nguy cơ nhiễm bẩn cao để kịp thời đăng ký cắt điện với phòng điều độ Công ty để vệ sinh sạch cách điện loại thủy tinh, gốm; thay thế các chuỗi composite bị rách tán, phát nhiệt và bị phóng điện vầng quang corona.

Việc thực hiện đồng bộ các biện pháp nêu trên cũng như việc quan tâm thực hiện kiểm tra hành lang tuyến đường có tính chất thường xuyên, là điều kiện đảm bảo được công tác phòng ngừa, giảm thiểu tối đa các vụ sự cố do cách điện bị bẩn, bị hư hỏng. Góp phần đảm bảo vận hành an toàn các đường dây 220 kV, 500 kV đơn vị quản lý, đảm bảo cung cấp điện an toàn và liên tục cho hệ thống truyền tải điện quốc gia.

Chuyển đổi số tại EVNNPT: Cơ hội nâng cao năng suất lao động của 5.000 lao động
Trong quý III/2022, EVNNPT sẽ hoàn thành chuyển đổi số với 3 lĩnh vực quản lý đường dây, trạm biến áp và thí nghiệm, góp phần nâng cao năng suất...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư