-
Từ “ẩn mình” đến gây sốt: Manila bỗng thành điểm check-in mới của giới trẻ Việt nhờ 4 điều này -
Lễ hội Thiết kế sáng tạo 2026 đổi mới mạnh mẽ -
Làng nghề Việt trong chuỗi giá trị công nghiệp văn hóa -
Quảng Ninh triển khai chuỗi hoạt động văn hóa, du lịch tháng cuối năm -
Đánh thức tiềm năng, kết nối Thanh Liệt vào bản đồ du lịch Thủ đô -
Vietnam Airlines và Hưng Yên hợp tác toàn diện phát triển du lịch, đầu tư và thương mại
![]() |
| TS. Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện nghiên cứu chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh. Ảnh: P.T |
Tại phiên 2 (Phát triển Đà Nẵng xứng danh thành phố đáng sống) của Hội thảo “Phát triển Đà Nẵng xứng danh thành phố đáng đến và đáng sống” do Báo Đầu tư phối hợp với Tập đoàn Sun Group tổ chức, TS. Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện nghiên cứu chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh cho rằng, Đà Nẵng là thành phố đáng đến và cần phải tiếp tục phấn đấu để đạt được danh hiệu "đáng sống".
Đáng sống là khái niệm rất tinh tế. Đó là nơi để tận hưởng, cống hiến, nghỉ ngơi, giải trí và lao động. Họ được thỏa dụng tiêu dùng, sử dụng dịch vụ, hàng hóa và tối ưu hóa lao động, thu nhập...
Đáng sống, đầu tiên là lối sống, cách cư xử và xu thế là nơi phải xanh, nhân văn, an toàn, đa dạng hóa…
Xu thế thứ hai là đô thị hóa. Tại sao người ta lại thích là đô thị hóa? TS. Thành cho rằng, đô thị hóa tạo dựng được vốn xã hội, lúc đó mới có đầu tư, kinh doanh hàng hóa tiêu dùng, sản xuất hàng hóa dịch vụ tốt nhất.
Nhất là, nơi đáng sống thì đô thị phải xanh, bền vững, thông minh, an toàn. Và mọi dịch vụ cung cấp cho đô thị đó hệ sinh thái tốt như y tế, giáo dục…
Về mặt xã hội, đôi khi khó đo lường mà chỉ cảm nhận thôi, như đến Đà Nẵng, du khách cảm nhận được sự thân thiện, cởi mở, tương trợ lẫn nhau, trung thực. "Nếu thiếu sản sắc đấy, thì không phải đáng sống", TS. Thành nêu quan điểm. Một vấn đề nữa là môi truờng đầu tư kinh doanh, môi trường làm việc có thuận lợi nhất hay không?
Khái niệm đáng sống, theo TS. Thành phải có tính lan tỏa cao. Ví dụ, nói đến Đà Nẵng là "ok", tạo ra ghen tỵ, cạnh tranh… đối với các địa phương khác và nó góp phần trở thành tiêu chí cho các thành phố đáng sống. "Cái hay nhất của Đà Nẵng là giống Sigapore", TS Thành đánh giá.
Cuối cùng, TS Thành cho rằng, khái niệm đáng đến và đáng sống đôi khi có có sự xung đột nhau. Và đáng sống chưa chắc đáng đến và đáng đến chưa chắc đáng sống. "Đà Nẵng có nhiều tiềm năng để kết hợp hài hòa giữa đáng đến và đáng sống", TS. Thành đánh giá.
-
Top 10 điểm đến trong nước được du khách Việt Nam tìm kiếm nhiều nhất dịp cuối năm -
Quảng Ninh đón hơn 19,8 triệu lượt khách du lịch trong 11 tháng năm 2025 -
Đà Nẵng lọt vào Top “Điểm đến nên ghé thăm năm 2026” -
Đánh thức tiềm năng, kết nối Thanh Liệt vào bản đồ du lịch Thủ đô -
Vietnam Airlines và Hưng Yên hợp tác toàn diện phát triển du lịch, đầu tư và thương mại -
Sun Group lập kỷ lục mới với 6 giải thưởng WTA thế giới 2025 -
Hà Nội hiện thực hóa các giải pháp “hút” du khách quốc tế
-
Lượng kiều hối tăng vọt, nhu cầu an cư của kiều bào vào mùa cao điểm -
Hội thi Lái xe an toàn và xuất sắc ngành logistics 2025 góp phần nâng chuẩn mực an toàn ngành vận tải -
Chương trình "Vinh quang Quốc hội Việt Nam": Ứng dụng nghệ thuật vào công nghệ trong kỷ nguyên số -
Chương trình nghệ thuật chính luận "Vinh quang Quốc hội Việt Nam" - biểu tượng của lòng dân, trí tuệ, bản lĩnh và khát vọng -
Hào hùng, xúc động cùng chương trình nghệ thuật “Vinh quang Quốc hội Việt Nam” -
Tổ chức thành công Chương trình nghệ thuật chính luận "Vinh quang Quốc hội Việt Nam"

