-
Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội lần thứ VII: “Điện ảnh Sáng tạo - Cất cánh” -
Phú Quốc đón đoàn charter Der Touristik đến từ Cộng hòa Séc -
[Ảnh] Tuyệt tác Vương cung Thánh đường Sở Kiện gần 150 năm tuổi ở Hà Nam -
Hải Phòng lập Ban Chỉ đạo quản lý Di sản vịnh Hạ Long - quần đảo Cát Bà -
Quảng Ninh đón vị khách du lịch quốc tế thứ 3 triệu trong năm 2024 -
Việt Nam lọt Top danh sách 20 quốc gia được du khách toàn cầu yêu thích nhất
TS. Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện nghiên cứu chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh. Ảnh: P.T |
Tại phiên 2 (Phát triển Đà Nẵng xứng danh thành phố đáng sống) của Hội thảo “Phát triển Đà Nẵng xứng danh thành phố đáng đến và đáng sống” do Báo Đầu tư phối hợp với Tập đoàn Sun Group tổ chức, TS. Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện nghiên cứu chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh cho rằng, Đà Nẵng là thành phố đáng đến và cần phải tiếp tục phấn đấu để đạt được danh hiệu "đáng sống".
Đáng sống là khái niệm rất tinh tế. Đó là nơi để tận hưởng, cống hiến, nghỉ ngơi, giải trí và lao động. Họ được thỏa dụng tiêu dùng, sử dụng dịch vụ, hàng hóa và tối ưu hóa lao động, thu nhập...
Đáng sống, đầu tiên là lối sống, cách cư xử và xu thế là nơi phải xanh, nhân văn, an toàn, đa dạng hóa…
Xu thế thứ hai là đô thị hóa. Tại sao người ta lại thích là đô thị hóa? TS. Thành cho rằng, đô thị hóa tạo dựng được vốn xã hội, lúc đó mới có đầu tư, kinh doanh hàng hóa tiêu dùng, sản xuất hàng hóa dịch vụ tốt nhất.
Nhất là, nơi đáng sống thì đô thị phải xanh, bền vững, thông minh, an toàn. Và mọi dịch vụ cung cấp cho đô thị đó hệ sinh thái tốt như y tế, giáo dục…
Về mặt xã hội, đôi khi khó đo lường mà chỉ cảm nhận thôi, như đến Đà Nẵng, du khách cảm nhận được sự thân thiện, cởi mở, tương trợ lẫn nhau, trung thực. "Nếu thiếu sản sắc đấy, thì không phải đáng sống", TS. Thành nêu quan điểm. Một vấn đề nữa là môi truờng đầu tư kinh doanh, môi trường làm việc có thuận lợi nhất hay không?
Khái niệm đáng sống, theo TS. Thành phải có tính lan tỏa cao. Ví dụ, nói đến Đà Nẵng là "ok", tạo ra ghen tỵ, cạnh tranh… đối với các địa phương khác và nó góp phần trở thành tiêu chí cho các thành phố đáng sống. "Cái hay nhất của Đà Nẵng là giống Sigapore", TS Thành đánh giá.
Cuối cùng, TS Thành cho rằng, khái niệm đáng đến và đáng sống đôi khi có có sự xung đột nhau. Và đáng sống chưa chắc đáng đến và đáng đến chưa chắc đáng sống. "Đà Nẵng có nhiều tiềm năng để kết hợp hài hòa giữa đáng đến và đáng sống", TS. Thành đánh giá.
-
Hải Phòng lập Ban Chỉ đạo quản lý Di sản vịnh Hạ Long - quần đảo Cát Bà -
Hồ Hoà Bình: Thiên đường du lịch chờ được đánh thức -
Quảng Ninh đón vị khách du lịch quốc tế thứ 3 triệu trong năm 2024 -
Gia Lai hiện thực hóa khát vọng “Cao nguyên sinh thái” -
Nét đẹp lộng lẫy của Cung điện Mùa Đông: Hòa quyện giữa nghệ thuật và lịch sử -
Hà Nam - Điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư trong lĩnh vực du lịch -
Việt Nam lọt Top danh sách 20 quốc gia được du khách toàn cầu yêu thích nhất
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 24/10 -
2 Trình Quốc hội bổ sung 20.695 tỷ đồng cho Vietcombank: Chính phủ khẳng định không tác động đến ngân sách -
3 Kinh tế năm 2025: Giữ đà, giữ nhịp, tăng tốc, bứt phá -
4 EVN đề nghị được giao đầu tư thêm dự án nguồn điện mới -
5 Giao đầu mối xử lý đề xuất Dự án PPP cao tốc Nha Trang - Đà Lạt
- Tầm giá 20 triệu nên mua Galaxy S24 Ultra hay iPhone 14 Pro Max cũ
- Vinafeed Group được vinh danh tại giải thưởng Doanh nghiệp xuất sắc châu Á - APEA 2024
- Shinhan Life Việt Nam: Đổi mới trong quản lý nhân sự hướng tới giá trị bền vững
- Doanh nghiệp vay VND chỉ từ 2%/năm khi cầm cố bằng tiền gửi USD
- Kết quả kinh doanh ấn tượng, Chứng khoán Kafi nhận giải “Doanh nghiệp tăng trưởng nhanh 2024”
- Công bố Top 500 Nhà tuyển dụng hàng đầu Việt Nam (VBE500) năm 2024