
-
Hải Phòng - Quảng Ninh: Hai vịnh di sản, một hành trình liên kết phát triển du lịch đẳng cấp
-
Thái Nguyên: Đến bản Pác Ngòi khám phá văn hóa Tày cổ
-
Chiêm ngưỡng thế giới Sen đá độc đáo tại Lễ hội Hoa Sen đá 2025
-
Du lịch cộng đồng tạo sinh kế bền vững cho đồng bào dân tộc thiểu số Thái Nguyên
-
Lãnh đạo IHG bày cách để “mở khóa” tiềm năng du lịch Việt -
Nha Trang: Viên ngọc xanh khác biệt trên bản đồ du lịch Việt Nam
![]() |
TS. Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện nghiên cứu chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh. Ảnh: P.T |
Tại phiên 2 (Phát triển Đà Nẵng xứng danh thành phố đáng sống) của Hội thảo “Phát triển Đà Nẵng xứng danh thành phố đáng đến và đáng sống” do Báo Đầu tư phối hợp với Tập đoàn Sun Group tổ chức, TS. Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện nghiên cứu chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh cho rằng, Đà Nẵng là thành phố đáng đến và cần phải tiếp tục phấn đấu để đạt được danh hiệu "đáng sống".
Đáng sống là khái niệm rất tinh tế. Đó là nơi để tận hưởng, cống hiến, nghỉ ngơi, giải trí và lao động. Họ được thỏa dụng tiêu dùng, sử dụng dịch vụ, hàng hóa và tối ưu hóa lao động, thu nhập...
Đáng sống, đầu tiên là lối sống, cách cư xử và xu thế là nơi phải xanh, nhân văn, an toàn, đa dạng hóa…
Xu thế thứ hai là đô thị hóa. Tại sao người ta lại thích là đô thị hóa? TS. Thành cho rằng, đô thị hóa tạo dựng được vốn xã hội, lúc đó mới có đầu tư, kinh doanh hàng hóa tiêu dùng, sản xuất hàng hóa dịch vụ tốt nhất.
Nhất là, nơi đáng sống thì đô thị phải xanh, bền vững, thông minh, an toàn. Và mọi dịch vụ cung cấp cho đô thị đó hệ sinh thái tốt như y tế, giáo dục…
Về mặt xã hội, đôi khi khó đo lường mà chỉ cảm nhận thôi, như đến Đà Nẵng, du khách cảm nhận được sự thân thiện, cởi mở, tương trợ lẫn nhau, trung thực. "Nếu thiếu sản sắc đấy, thì không phải đáng sống", TS. Thành nêu quan điểm. Một vấn đề nữa là môi truờng đầu tư kinh doanh, môi trường làm việc có thuận lợi nhất hay không?
Khái niệm đáng sống, theo TS. Thành phải có tính lan tỏa cao. Ví dụ, nói đến Đà Nẵng là "ok", tạo ra ghen tỵ, cạnh tranh… đối với các địa phương khác và nó góp phần trở thành tiêu chí cho các thành phố đáng sống. "Cái hay nhất của Đà Nẵng là giống Sigapore", TS Thành đánh giá.
Cuối cùng, TS Thành cho rằng, khái niệm đáng đến và đáng sống đôi khi có có sự xung đột nhau. Và đáng sống chưa chắc đáng đến và đáng đến chưa chắc đáng sống. "Đà Nẵng có nhiều tiềm năng để kết hợp hài hòa giữa đáng đến và đáng sống", TS. Thành đánh giá.

-
Quảng Ninh: Cú hích cho mùa du lịch cuối năm -
Lãnh đạo IHG bày cách để “mở khóa” tiềm năng du lịch Việt -
Nha Trang: Viên ngọc xanh khác biệt trên bản đồ du lịch Việt Nam -
Khánh Hòa định vị lại bản đồ du lịch sau sáp nhập -
Nông dân Phúc Thọ biến khu vườn nhà thành điểm đến du lịch nông thôn -
Hà Nội công bố 3 sản phẩm du lịch mới mang chủ đề “Tinh hoa hội tụ” -
Việt Nam có 2 đại diện được công nhận “Làng Du lịch tốt nhất năm 2025” của UN Tourism
-
Nabati Việt Nam được HR Asia vinh danh “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025”
-
Thắng giải thương hiệu truyền cảm hứng - Nature Foods khẳng định vị thế ngành công nghệ thực phẩm
-
Ra mắt Ngọc Long Plaza - Tâm điểm giao thương mới của Hưng Yên
-
SOLIDWORKS - Hành trình 30 năm đổi mới và tạo dấu ấn toàn cầu
-
YeaH1 được vinh danh là Doanh nghiệp xuất sắc châu Á 2025
-
SeABank mang cơ hội săn vé miễn phí cho khách hàng trải nghiệm Mỹ Tâm Live Concert 2025