
-
Vì sao Việt Nam đang vượt Thái Lan trở thành điểm đến được khách Ấn Độ yêu thích?
-
Thành phố Huế: Chuỗi hoạt động chào mừng 30/4, 1/5/2025
-
Đã đến lúc du lịch Việt Nam thành điểm đến đáng sống, đáng yêu và đáng nhớ
-
Phố biển Nha Trang sẵn sàng cho đợt du lịch cao điểm 30/4 và 1/5
-
Hải Phòng “bắt tay” cùng với doanh nghiệp phát triển, nâng tầm du lịch đường sắt -
Khánh Hòa sẽ đón 16 tàu biển với gần 30.000 khách trong năm 2025
![]() |
TS. Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện nghiên cứu chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh. Ảnh: P.T |
Tại phiên 2 (Phát triển Đà Nẵng xứng danh thành phố đáng sống) của Hội thảo “Phát triển Đà Nẵng xứng danh thành phố đáng đến và đáng sống” do Báo Đầu tư phối hợp với Tập đoàn Sun Group tổ chức, TS. Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện nghiên cứu chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh cho rằng, Đà Nẵng là thành phố đáng đến và cần phải tiếp tục phấn đấu để đạt được danh hiệu "đáng sống".
Đáng sống là khái niệm rất tinh tế. Đó là nơi để tận hưởng, cống hiến, nghỉ ngơi, giải trí và lao động. Họ được thỏa dụng tiêu dùng, sử dụng dịch vụ, hàng hóa và tối ưu hóa lao động, thu nhập...
Đáng sống, đầu tiên là lối sống, cách cư xử và xu thế là nơi phải xanh, nhân văn, an toàn, đa dạng hóa…
Xu thế thứ hai là đô thị hóa. Tại sao người ta lại thích là đô thị hóa? TS. Thành cho rằng, đô thị hóa tạo dựng được vốn xã hội, lúc đó mới có đầu tư, kinh doanh hàng hóa tiêu dùng, sản xuất hàng hóa dịch vụ tốt nhất.
Nhất là, nơi đáng sống thì đô thị phải xanh, bền vững, thông minh, an toàn. Và mọi dịch vụ cung cấp cho đô thị đó hệ sinh thái tốt như y tế, giáo dục…
Về mặt xã hội, đôi khi khó đo lường mà chỉ cảm nhận thôi, như đến Đà Nẵng, du khách cảm nhận được sự thân thiện, cởi mở, tương trợ lẫn nhau, trung thực. "Nếu thiếu sản sắc đấy, thì không phải đáng sống", TS. Thành nêu quan điểm. Một vấn đề nữa là môi truờng đầu tư kinh doanh, môi trường làm việc có thuận lợi nhất hay không?
Khái niệm đáng sống, theo TS. Thành phải có tính lan tỏa cao. Ví dụ, nói đến Đà Nẵng là "ok", tạo ra ghen tỵ, cạnh tranh… đối với các địa phương khác và nó góp phần trở thành tiêu chí cho các thành phố đáng sống. "Cái hay nhất của Đà Nẵng là giống Sigapore", TS Thành đánh giá.
Cuối cùng, TS Thành cho rằng, khái niệm đáng đến và đáng sống đôi khi có có sự xung đột nhau. Và đáng sống chưa chắc đáng đến và đáng đến chưa chắc đáng sống. "Đà Nẵng có nhiều tiềm năng để kết hợp hài hòa giữa đáng đến và đáng sống", TS. Thành đánh giá.

-
Đã đến lúc du lịch Việt Nam thành điểm đến đáng sống, đáng yêu và đáng nhớ -
Nhiều hoạt động hấp dẫn tại “Ngày hội Du lịch, Ẩm thực Phú Quốc năm 2025” -
Phố biển Nha Trang sẵn sàng cho đợt du lịch cao điểm 30/4 và 1/5 -
Hải Phòng “bắt tay” cùng với doanh nghiệp phát triển, nâng tầm du lịch đường sắt -
Khánh Hòa sẽ đón 16 tàu biển với gần 30.000 khách trong năm 2025 -
Hà Tĩnh chỉnh trang, nâng cấp hạ tầng để phát triển du lịch -
Hà Nội: Nâng cấp chất lượng dịch vụ và kết nối điểm đến du lịch Chương Mỹ
-
VPBank cho vay tới 90% giá trị xe với doanh nghiệp vay mua ô tô
-
Cathay Life Việt Nam vào "Top 50 doanh nghiệp tăng trưởng xuất sắc nhất Việt Nam năm 2025"
-
Khởi công dự án năng lượng mặt trời áp mái tại nhà máy Samsung Electronics Việt Nam (SEV)
-
Ngân Tín Group: Kiên định mục tiêu, vững vàng vượt thử thách
-
3 lực đẩy từ phát triển công nghiệp đưa bất động sản Phổ Yên cất cánh
-
Bình Dương: Điểm sáng tăng trưởng bất động sản vùng lân cận TP.HCM