
-
Ngành Công thương cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện kinh doanh
-
Hãng bay Bamboo Airways thay đổi cả Chủ tịch HĐQT và Tổng giám đốc
-
Thành phố Huế ký kết hợp tác phát triển hạ tầng, đô thị với doanh nghiệp Hàn Quốc
-
Doanh nghiệp Trung du Bắc Bộ hiến kế gỡ nút thắt, giúp kinh tế tư nhân bứt phá -
Việt Nam có đơn hàng xuất khẩu 5.000 UAV không người lái sang Hàn Quốc
Mở rộng không gian xuất khẩu
Dù chính sách thuế quan mới của Mỹ khiến một số nhóm hàng xuất khẩu của Việt Nam chịu áp lực nhất định, nhưng đây cũng là cơ hội để doanh nghiệp xây dựng lại chiến lược, chủ động chuyển hướng và mở rộng xuất khẩu ra các thị trường khác.
Bà Nguyễn Trần Thiên Thanh, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại - Sản xuất Thiên Thanh Bình cho biết, doanh nghiệp đã bắt đầu rà soát chuỗi cung ứng, tăng cường nội địa hóa và chuẩn bị kỹ lưỡng để đáp ứng tiêu chuẩn ESG (môi trường - xã hội - quản trị). Theo bà Thanh, đây không chỉ là yêu cầu bắt buộc khi xuất khẩu sang các thị trường lớn, mà còn là xu hướng tất yếu để minh bạch hóa chuỗi cung ứng và nâng tầm thương hiệu Việt.
Không những làm chủ chuỗi cung ứng, doanh nghiệp còn chủ động phân bổ lại chiến lược thị trường. “Nếu thị trường Mỹ tạm thời chưa thuận lợi, chúng tôi sẽ dồn lực chăm sóc khách hàng tại EU, Nhật Bản, Đài Loan… nơi mà Thiên Thanh Bình đã có nền tảng hợp tác. Chúng tôi đang đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao chất lượng và thiết lập các chính sách ưu đãi phù hợp với từng thị trường”, bà Thanh chia sẻ.
Tư duy thích nghi tích cực này cũng là cách mà nhiều doanh nghiệp lớn khác đang áp dụng, điển hình như Hanfimex - một trong những nhà xuất khẩu điều, tiêu và cà phê hàng đầu Việt Nam.
Theo ông Phùng Văn Sâm, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hanfimex Việt Nam, khi nhận thấy bất lợi về thuế tại thị trường Mỹ so với các đối thủ như Brazil, Indonesia, Campuchia hay châu Phi, doanh nghiệp đã chủ động mở rộng hướng đi. “Chúng tôi chuyển hướng sang các thị trường có lợi thế về logistics và tài chính như châu Á, nơi thời gian vận chuyển nhanh hơn, thanh toán nhanh hơn và vòng quay vốn đầu tư hiệu quả hơn. Ngoài ra, EU và một vài quốc gia ở châu Phi cũng là điểm đến để chúng tôi mở rộng thị trường”, ông Sâm cho hay.
Được biết, thay vì chạy theo giá rẻ để cạnh tranh, Hanfimex chọn chiến lược giữ vững chất lượng, tối ưu hiệu suất chuỗi cung ứng và đẩy mạnh xúc tiến thương mại theo đặc thù thị trường.
Chắt chiu từng cơ hội
Khác với làn sóng đổ dồn vào thị trường Mỹ những năm trước, Công ty Gỗ Thiên Minh lại kiên trì giữ vững thị phần tại EU và giờ đây chiến lược này đã cho thấy giá trị rõ rệt.
Phó chủ tịch HĐTV Thiên Minh, ông Trần Lam Sơn phấn khởi nói, nhờ giữ ổn định tại thị trường EU từ sớm, nên doanh nghiệp hạn chế thấp nhất ảnh hưởng lớn từ việc thay đổi về chính sách tại Mỹ. Đơn hàng sang EU thậm chí đang chiếm tới 60 - 70% tổng lượng xuất khẩu của công ty. Theo ông Sơn, việc đầu tư vào thiết kế, nâng chất lượng theo tiêu chuẩn EU giúp doanh nghiệp tạo được độ tin cậy lâu dài và dễ mở rộng thị phần.
Không chỉ doanh nghiệp, các cơ quan xúc tiến cũng đang chuyển mình để tạo nền tảng bền vững hơn cho hoạt động xuất khẩu. Tại Tọa đàm “Vietnam International Sourcing - Đa dạng hóa thị trường xuất khẩu” do Vụ Phát triển thị trường nước ngoài (Bộ Công thương) tổ chức mới đây, ông Trần Phú Lữ, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM thông tin, Thành phố đang triển khai hệ sinh thái xúc tiến số, đồng thời định hướng mở rộng thị trường ra các khu vực mới như Trung Đông, châu Phi, Nam Á, châu Mỹ Latinh… nhằm giúp doanh nghiệp giảm dần phụ thuộc vào thị trường truyền thống.
“Chúng tôi sẽ hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận các thị trường mục tiêu thông qua hội chợ quốc tế, kết nối trực tiếp với nhà phân phối, nhập khẩu, đồng thời đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến để tạo kênh kết nối hiệu quả hơn”, ông Lữ nhấn mạnh.
Trong khi đó, ông Đỗ Ngọc Hưng, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Mỹ khẳng định, dù có chính sách thuế mới, Việt Nam vẫn là điểm đến tiềm năng trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
“Các tập đoàn lớn như Walmart, Amazon, Costco đều khẳng định Việt Nam là mắt xích quan trọng và đang mở rộng hiện diện tại đây. Điều họ quan tâm nhất không phải chỉ là giá, mà là sự bền vững, khả năng cung ứng ổn định và minh bạch về nguồn gốc”, ông Hưng nói.
Cũng theo ông Hưng, để tận dụng cơ hội này, doanh nghiệp cần tích cực tham gia các hội chợ quốc tế chuyên ngành, tự động hóa sản xuất, nâng cao tiêu chuẩn ESG và xây dựng thương hiệu bài bản. Mạng lưới doanh nghiệp kiều bào tại Mỹ là một kênh kết nối giá trị mà các doanh nghiệp Việt nên tận dụng hiệu quả hơn.
“Thị trường tuy khó, nhưng chính thời điểm này lại là cơ hội để doanh nghiệp tái cấu trúc, nâng tầm và xây dựng thương hiệu bền vững”, ông Đỗ Ngọc Hưng nhận định.

-
Từ áp lực thuế quan đến cơ hội mở rộng xuất khẩu -
Doanh nghiệp Trung du Bắc Bộ hiến kế gỡ nút thắt, giúp kinh tế tư nhân bứt phá -
Việt Nam có đơn hàng xuất khẩu 5.000 UAV không người lái sang Hàn Quốc -
KN Holdings hợp tác với Samsung C&T phát triển 864 MW điện mặt trời nổi -
Doanh nghiệp cho thuê tài chính kỳ vọng không bị cơ chế bỏ ngỏ -
Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 13/8/2025 -
Gỡ vướng mắc về sử dụng chỉ dẫn bảo hộ nhãn hiệu trên sản phẩm nhập khẩu
-
Hạ tầng tỷ đô “thắp lửa” Hậu Nghĩa, Imperia Grand Plaza Đức Hoà đón sóng tăng giá
-
Việt Nam - Tâm điểm mới của dòng vốn đầu tư y tế châu Á
-
Samsung tiếp tục hỗ trợ phát triển năng lực công nghệ cao cho thế hệ trẻ Việt Nam
-
Sacombank-SBL thành lập Chi nhánh Bình Dương
-
Hinode Mall tuyển dụng hơn 200 vị trí việc làm đa dạng ngành nghề siêu thị
-
TKV tập trung thực hiện, hoàn thành kế hoạch đầu tư năm 2025