
-
Khánh thành AEON Tân An: Bước tiến mới trong chiến lược mở rộng đầu tư tại Việt Nam
-
Tổng vốn đăng ký doanh nghiệp đầu tư vào Đà Nẵng tăng mạnh, đạt hơn 21.400 tỷ đồng
-
Vingroup thành lập Công ty sản xuất thép VinMetal - Chính thức gia nhập lĩnh vực công nghiệp luyện kim
-
Ba trụ cột nào đang tạo đà bứt phá cho mảng thịt của Masan?
-
EVNNPC - 56 năm giữ vững dòng điện tỏa sáng -
Tín hiệu mới cho điện khí LNG
Mở rộng không gian xuất khẩu
Dù chính sách thuế quan mới của Mỹ khiến một số nhóm hàng xuất khẩu của Việt Nam chịu áp lực nhất định, nhưng đây cũng là cơ hội để doanh nghiệp xây dựng lại chiến lược, chủ động chuyển hướng và mở rộng xuất khẩu ra các thị trường khác.
Bà Nguyễn Trần Thiên Thanh, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại - Sản xuất Thiên Thanh Bình cho biết, doanh nghiệp đã bắt đầu rà soát chuỗi cung ứng, tăng cường nội địa hóa và chuẩn bị kỹ lưỡng để đáp ứng tiêu chuẩn ESG (môi trường - xã hội - quản trị). Theo bà Thanh, đây không chỉ là yêu cầu bắt buộc khi xuất khẩu sang các thị trường lớn, mà còn là xu hướng tất yếu để minh bạch hóa chuỗi cung ứng và nâng tầm thương hiệu Việt.
Không những làm chủ chuỗi cung ứng, doanh nghiệp còn chủ động phân bổ lại chiến lược thị trường. “Nếu thị trường Mỹ tạm thời chưa thuận lợi, chúng tôi sẽ dồn lực chăm sóc khách hàng tại EU, Nhật Bản, Đài Loan… nơi mà Thiên Thanh Bình đã có nền tảng hợp tác. Chúng tôi đang đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao chất lượng và thiết lập các chính sách ưu đãi phù hợp với từng thị trường”, bà Thanh chia sẻ.
Tư duy thích nghi tích cực này cũng là cách mà nhiều doanh nghiệp lớn khác đang áp dụng, điển hình như Hanfimex - một trong những nhà xuất khẩu điều, tiêu và cà phê hàng đầu Việt Nam.
Theo ông Phùng Văn Sâm, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hanfimex Việt Nam, khi nhận thấy bất lợi về thuế tại thị trường Mỹ so với các đối thủ như Brazil, Indonesia, Campuchia hay châu Phi, doanh nghiệp đã chủ động mở rộng hướng đi. “Chúng tôi chuyển hướng sang các thị trường có lợi thế về logistics và tài chính như châu Á, nơi thời gian vận chuyển nhanh hơn, thanh toán nhanh hơn và vòng quay vốn đầu tư hiệu quả hơn. Ngoài ra, EU và một vài quốc gia ở châu Phi cũng là điểm đến để chúng tôi mở rộng thị trường”, ông Sâm cho hay.
Được biết, thay vì chạy theo giá rẻ để cạnh tranh, Hanfimex chọn chiến lược giữ vững chất lượng, tối ưu hiệu suất chuỗi cung ứng và đẩy mạnh xúc tiến thương mại theo đặc thù thị trường.
Chắt chiu từng cơ hội
Khác với làn sóng đổ dồn vào thị trường Mỹ những năm trước, Công ty Gỗ Thiên Minh lại kiên trì giữ vững thị phần tại EU và giờ đây chiến lược này đã cho thấy giá trị rõ rệt.
Phó chủ tịch HĐTV Thiên Minh, ông Trần Lam Sơn phấn khởi nói, nhờ giữ ổn định tại thị trường EU từ sớm, nên doanh nghiệp hạn chế thấp nhất ảnh hưởng lớn từ việc thay đổi về chính sách tại Mỹ. Đơn hàng sang EU thậm chí đang chiếm tới 60 - 70% tổng lượng xuất khẩu của công ty. Theo ông Sơn, việc đầu tư vào thiết kế, nâng chất lượng theo tiêu chuẩn EU giúp doanh nghiệp tạo được độ tin cậy lâu dài và dễ mở rộng thị phần.
Không chỉ doanh nghiệp, các cơ quan xúc tiến cũng đang chuyển mình để tạo nền tảng bền vững hơn cho hoạt động xuất khẩu. Tại Tọa đàm “Vietnam International Sourcing - Đa dạng hóa thị trường xuất khẩu” do Vụ Phát triển thị trường nước ngoài (Bộ Công thương) tổ chức mới đây, ông Trần Phú Lữ, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM thông tin, Thành phố đang triển khai hệ sinh thái xúc tiến số, đồng thời định hướng mở rộng thị trường ra các khu vực mới như Trung Đông, châu Phi, Nam Á, châu Mỹ Latinh… nhằm giúp doanh nghiệp giảm dần phụ thuộc vào thị trường truyền thống.
“Chúng tôi sẽ hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận các thị trường mục tiêu thông qua hội chợ quốc tế, kết nối trực tiếp với nhà phân phối, nhập khẩu, đồng thời đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến để tạo kênh kết nối hiệu quả hơn”, ông Lữ nhấn mạnh.
Trong khi đó, ông Đỗ Ngọc Hưng, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Mỹ khẳng định, dù có chính sách thuế mới, Việt Nam vẫn là điểm đến tiềm năng trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
“Các tập đoàn lớn như Walmart, Amazon, Costco đều khẳng định Việt Nam là mắt xích quan trọng và đang mở rộng hiện diện tại đây. Điều họ quan tâm nhất không phải chỉ là giá, mà là sự bền vững, khả năng cung ứng ổn định và minh bạch về nguồn gốc”, ông Hưng nói.
Cũng theo ông Hưng, để tận dụng cơ hội này, doanh nghiệp cần tích cực tham gia các hội chợ quốc tế chuyên ngành, tự động hóa sản xuất, nâng cao tiêu chuẩn ESG và xây dựng thương hiệu bài bản. Mạng lưới doanh nghiệp kiều bào tại Mỹ là một kênh kết nối giá trị mà các doanh nghiệp Việt nên tận dụng hiệu quả hơn.
“Thị trường tuy khó, nhưng chính thời điểm này lại là cơ hội để doanh nghiệp tái cấu trúc, nâng tầm và xây dựng thương hiệu bền vững”, ông Đỗ Ngọc Hưng nhận định.

-
Khánh thành AEON Tân An: Bước tiến mới trong chiến lược mở rộng đầu tư tại Việt Nam
-
Tổng vốn đăng ký doanh nghiệp đầu tư vào Đà Nẵng tăng mạnh, đạt hơn 21.400 tỷ đồng
-
Vingroup thành lập Công ty sản xuất thép VinMetal - Chính thức gia nhập lĩnh vực công nghiệp luyện kim
-
Ba trụ cột nào đang tạo đà bứt phá cho mảng thịt của Masan?
-
EVNNPC - 56 năm giữ vững dòng điện tỏa sáng -
Petrovietnam tăng trưởng mạnh nhờ đổi mới và hội nhập quốc tế -
Tín hiệu mới cho điện khí LNG -
Vinamilk đứng đầu Top 25 thương hiệu dẫn đầu 2025 của Forbes Việt Nam -
Đà Nẵng kêu gọi doanh nghiệp Hà Lan đầu tư phát triển sân bay, cảng biển -
Thaigroup rút đề xuất nghiên cứu 3 dự án cầu; VinEnergo có thêm 60 triệu cổ phiếu từ tỷ phú -
Chìa khóa sống còn với start-up B2B
-
Tiktak Coworking Space: Không gian linh hoạt và động lực cho làn sóng FDI tại Việt Nam
-
Lovin’Skin - Hành trình mang giải pháp chăm sóc da “lành & thật” cho mẹ và bé từ thảo dược Việt
-
Nước tắm thảo dược cho bé Kutieskin thay thế tắm lá truyền thống
-
PV GAS D “bắt tay” SHINEC để cung cấp năng lượng sạch cho các Khu, Cụm công nghiệp
-
Doanh nghiệp tạo giá trị: Xu hướng tất yếu trong kỷ nguyên phát triển bền vững
-
Mỹ Tho Central Complex: Sức hút của bất động sản truyền đời, sổ đỏ lâu dài