Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 23 tháng 08 năm 2024,
Từ bỏ đúng lúc, nhìn từ câu chuyện của cựu CEO Netflix
Đức Thọ - 23/08/2024 09:10
 
Từ bỏ vị trí lãnh đạo là quyết định không dễ dàng, đặc biệt đối với những nhà sáng lập đã bỏ tâm huyết, công sức xây dựng công ty. Tuy nhiên, đây có thể là quyết định sáng suốt nếu tính đến tương lai của start-up.

Marc Randolph cùng với Reed Hastings đồng sáng lập Netflix vào năm 1997 với ý tưởng táo bạo: cung cấp dịch vụ cho thuê video qua mail. Theo thỏa thuận, Reed giữ vai trò Chủ tịch và nhà đầu tư chiến lược của Netflix, còn Marc Randolph giữ vị trí Giám đốc điều hành (CEO), xây dựng Netflix từ những viên gạch đầu tiên.

Tuy nhiên, vào một ngày cuối năm 1999, Reed ghé qua văn phòng, đề xuất Marc rút lui khỏi vị trí CEO và nhường lại cho mình, còn Marc sẽ chuyển sang làm Giám đốc vận hành (COO), họ cùng nhau điều hành công ty.

“Reed cho rằng, Công ty bắt đầu mở rộng và đối mặt với những thách thức ngày càng lớn. Điều này đòi hỏi sự lãnh đạo chuẩn mực, không được mắc lỗi. Anh ấy ghi nhận kết quả của tôi, nhưng cũng chỉ ra, tôi có một số lỗi khi lãnh đạo. Reed tin, đó là giai đoạn nhạy cảm, chỉ một làn khói cũng đủ để thổi bùng ngọn lửa sai lầm trong Công ty”, Marc nhớ lại.

Trải qua một đêm tranh đấu, Marc nhận ra, ước mơ của ông - trở thành CEO thành công trong một công ty thành công - có thể không thực sự đồng nhất. Marc hiểu rằng, để Netflix có thể tiếp tục lớn mạnh và đổi mới trong một ngành công nghiệp đầy cạnh tranh, Công ty cần một nhà lãnh đạo có khả năng quản lý sự phát triển theo quy mô lớn và dẫn dắt đổi mới sáng tạo. Vì vậy, Marc đồng ý với đề nghị của Reed.

Thực tế cho thấy, từ khi Reed thay thế vị trí CEO của Marc, Netflix không chỉ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, mà còn chuyển mình từ một dịch vụ cho thuê DVD sang một nền tảng streaming toàn cầu, dẫn đầu ngành công nghiệp giải trí.

Hơn 20 năm trôi qua, khi nhìn lại, Marc thừa nhận, quyết định rời vị trí CEO là quyết định thông minh nhất trong suốt quãng thời gian ông làm việc tại Netflix. “Nhiều nhà sáng lập cũng nên tự mình đặt ra câu hỏi: Tôi là người phù hợp trong quá khứ, tôi có thể vẫn là người công ty cần trong hiện tại, nhưng liệu tôi có cần thiết với công ty trong tương lai hay không? Chỉ có một nhóm nhỏ những nhà sáng lập tuyệt vời trong giai đoạn đầu tiên tiếp tục trở thành những nhà sáng lập tuyệt vời trong giai đoạn start-up trưởng thành”, cựu CEO Netflix nhắn nhủ.

Quyết định của Marc Randolph không chỉ là bài học về sự cần thiết của việc từ bỏ quyền lực cá nhân để nhường chỗ cho sự phát triển của công ty, mà còn là minh chứng cho sự trưởng thành của nhà sáng lập. Đôi khi, sự thành công lâu dài của một công ty đòi hỏi nhà sáng lập phải nhận thức rõ ràng về sự thay đổi và sẵn sàng thực hiện quyết định khó khăn để đảm bảo sự bền vững của tổ chức. Randolph đã chứng minh rằng, sự từ bỏ vị trí CEO không phải là thất bại, mà là biểu hiện của sự khôn ngoan, khả năng nhìn xa trông rộng.

Đồng Đức Thành, CEO, Đồng sáng lập Kalotoys: Chinh phục hàng triệu phụ huynh Mỹ bằng đồ chơi giáo dục sớm
Tự nghiên cứu, sản xuất đồ chơi, Đồng Đức Thành cùng đội ngũ Kalotoys đã gặt hái thành công tại thị trường Mỹ. Từ đầu năm nay, Kalotoys...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư