Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Từ bỏ Qualcomm, Google tự phát triển chip cho điện thoại thông minh
Lê Quân - 03/08/2021 17:50
 
Đây là thông báo mới nhất được Google đưa ra trong bối cảnh thế giới đang khát chip, không riêng gì ngành ô tô mà ngay cả ngành sản xuất thiết bị thông minh cũng đang chịu ảnh hưởng.
Bộ đôi Pixel 4 và Pixel 4 XL. Ảnh: AFP
Bộ đôi Pixel 4 và Pixel 4 XL. Ảnh: AFP

Google hôm 2/8 tuyên bố sẽ tự phát triển bộ vi xử lý (hay còn gọi là chip) với tên gọi Google Tensor cho các mẫu điện thoại thông minh của mình. Theo đó, Google Tensor sẽ được dùng cho các mẫu điện thoại mới Pixel 6 và Pixel 6 Pro mà hãng này dự kiến ra mắt vào mùa thu năm nay.

Đây có thể là trường hợp điển hình về một công ty tự phát triển chip của riêng mình, điều mà tưởng chừng không thể với những doanh nghiệp công nghiệp trên thị trường hiện nay. Trong trường hợp này, Google sẽ từ bỏ Qualcomm. Động thái này theo sau Apple - nhà sản xuất điện thoại thông minh đang sử dụng những con chip của riêng mình cho các dòng máy tính mới thay vì chip của Intel.

Giống như Apple, Google sẽ sử dụng cấu trúc vi xử lý Arm. Bộ vi xử lý Arm tiêu tốn ít điện năng hơn và đang được sử dụng phố biến trong toàn ngành sản xuất các thiết bị di động, từ điện thoại thông minh đến máy tính bảng và máy tính xách tay.

Qualcomm cho biết họ sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Google trên các dòng sản phẩm hiện nay và trong tương lai, dựa trên nền tảng Snapdragon.

Phía Google cho biết chip Google Tensor sẽ dùng cho các mẫu điện thoại "flagship" dự kiến ra mắt vào tháng 10 tới. Thông tin chi tiết về những mẫu điện thoại mới sẽ được Google công bố chi tiết cận ngày ra mắt. 

Việc tự phát triển chip cũng đánh dấu bước thay đổi chiến lược của Google khi trong những năm gần đây hãng này chú trọng vào phát triển các mẫu điện thoại Pixel vừa túi tiền thay vì những sản phẩm cao cấp.

Nó cũng cho thấy rằng Google một lần nữa đang cố gắng cạnh tranh trực tiếp với Apple và Samsung trên thị trường điện thoại thông minh đầy khốc liệt.

Google Tensor xuất phát từ tên gọi của Đơn vị xử lý Tensor mà Google sử dụng cho điện toán đám mây. Nó sẽ cho phép điện thoại xử lý nhiều thông tin hơn trên thiết bị thay vì phải gửi dữ liệu lên đám mây.

Giám đốc phần cứng của Google, ông Rick Osterloh cho biết chip mới sẽ giúp điện thoại Google chụp ảnh và quay video tốt hơn. Đó là lời khẳng định mạnh mẽ khi điện thoại Pixel của Google đã cho ra một số bức ảnh đẹp nhất so với bất kỳ điện thoại nào trên thị trường.

Giám đốc phần cứng của Google đã thao tác minh họa cách chip mới của hãng này có thể giúp người dùng điện thoại giảm hiện tượng nhòe, mất nét khi chụp vật thể đang di chuyển. Công nghệ vi xử lý mà Google sử dụng để cải thiện chất lượng hình ảnh có thể sẽ được áp dụng cho video, điều mà ông Osterloh nhấn mạnh là không thể với các dòng chip khác.

Sắp diễn ra sự kiện công nghệ Google I/O Extended Vietnam 2021
Google I/O Extended Vietnam sẽ lan tỏa động lực, niềm tin và mang đến những cơ hội phát triển mới cho cộng đồng công nghệ, góp phần nâng cao chất...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư